Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/04/2017, 11:12 AM

Giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa lao đao

(NTD) - Giá vé máy bay và phí dịch vụ của các hãng hàng không nội địa bất ngờ tăng, kéo theo việc các công ty du lịch đối mặt với thua lỗ vì đã chốt giá tour trước đó. Tình trạng này đang gây khốn đốn cho các doanh nghiệp lữ hành.

17622268_121077855097443_974292728_o
Du lịch đứng trước nguy cơ tăng giá tour nội địa.

Hàng không trong nước tăng giá vé đồng loạt

Giá vé máy bay chính thức tăng từ ngày 1/4. Điều đáng nói ở chỗ, các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé, phí dịch vụ nhưng lại không có thông báo rộng rãi cho hành khách được biết mà chỉ âm thầm gửi thông báo tới các đại lý. Thậm chí, website của các hãng và Cục Hàng không cũng không có thông tin này, nhiều hành khách không tránh khỏi bất ngờ khi mua vé.

Theo đó, nhiều đại lý bán vé máy bay từ Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific đều đồng loạt tăng giá. Cụ thể, hãng Vietnam Airlines thông báo giá vé quốc nội hạng thương gia tăng từ 100.000-500.000 đồng/chặng, hạng phổ thông tăng từ 40.000-300.000 đồng/chặng.

Hãng hàng không VietJet Air thực hiện tăng phí dịch vụ hệ thống từ 100.000 đồng lên 140.000 đồng/chặng bay nội địa và tăng từ 120.000 đồng lên 160.000 đồng/chặng bay quốc tế kể từ 22/3. Hãng này cũng điều chỉnh phí phụ thu dịch vụ, bao gồm: Dịch vụ chọn chỗ ngồi tăng từ 80.000 đồng lên 90.000 đồng, giá cước gửi hành lý đối với chặng bay quốc nội tăng từ 10.000-20.000 đồng/chặng, phí phụ thu đổi chuyến bay đối với trường hợp bị trễ chuyến đối với chặng bay quốc tế từ mức 735.000 đồng lên 1 triệu đồng/hành khách. Theo đó, Jetstar Pacific cũng gửi thông báo tới các đại lý bán vé máy bay về việc điều chỉnh tăng phí quản lý hệ thống từ 100.000 đồng lên 130.000 đồng/chặng kể từ ngày 15/3.

Trước tình hình đó, đại diện Vietnam Airlines cho biết, việc điều chỉnh bảng giá vé được thực hiện dựa trên cơ sở nhu cầu thị trường và tuân thủ quy định của Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải.

Đại diện VietJet Air cũng cho rằng, việc tăng phí dịch vụ trên vé là do hãng hàng không này thường xuyên có những khuyến mãi giá vé trong thời gian qua. Vì vậy, khi phần phí dịch vụ tăng, phần giá thấp sẽ bù đắp phần chi phí tăng này cho khách hàng. Việc tăng giá phí dịch vụ được thực hiện bảo đảm yếu tố cạnh tranh trên thị trường.

hangkhong_BTAG
Các hãng hàng không tăng giá đồng loạt.

Giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa lo thua lỗ

Trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đóng vai trò thiết yếu như hiện nay, việc điều chỉnh giá vé máy bay đang là vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Đặc biệt, điều này gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp lữ hành, nhất là trong thời điểm ngành du lịch đang vào mùa cao điểm. Việc tăng giá vé máy bay tại thị trường nội địa đang dồn du lịch nội địa vào thế “chết” dần vì sức cạnh tranh ngày một yếu đi. Hiện tại, các công ty du lịch đang lo “sốt vó” trước nguy cơ thua lỗ do đã chốt giá tour trước đó bởi giá tour chắc chắn bị đội lên trong thời gian tới. Trước tình trạng này, các hãng hàng không trấn an rằng giá vé máy bay chỉ tăng dưới mức 6%, nhưng sẽ thay đổi khác nhau tùy thời điểm và giờ bay nhằm bảo đảm giá cho hành khách. Trong khi trên thực tế, các công ty du lịch chốt vé và nộp cọc cho các hãng máy bay trước một tháng, khi mua vé này cũng xem như là đánh liều vì thời gian đó chưa xác định rõ có khách hay không?

Trao đổi với PV, ông Mai Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist: “Việc tăng giá vé máy bay chắc chắn ngành du lịch trong nước sẽ bị ảnh hưởng lớn. Trước tình hình các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé máy bay, giá vé cao nên lượng khách đi du lịch bằng đường hàng không đang chững lại thậm chí giảm đến vài chục phần trăm. Tăng giá vé sẽ đẩy nhiều doanh nghiệp du lịch vào thế khó, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp đã chốt giá tour với khách. Nếu tiếp tục tăng giá mà không có chính sách hỗ trợ cho khách du lịch, chắc chắn doanh thu du lịch sẽ chảy ra nước ngoài”.

Ông cũng nói thêm, lượt khách du lịch đăng ký tour trong nước cho dịp lễ 30/4 đang giảm hẳn so với năm ngoái, số lượng khách chọn đi Đông Nam Á như các nước Thái Lan, Singapore… lại nhiều hơn. Trên thực tế, chi phí sang các nước bạn du lịch vẫn bằng giá hoặc có khi còn rẻ hơn giá vé đi trong nước.

Giám đốc một công ty du lịch cũng đồng quan điểm: “Việc tăng giá vé máy bay thời gian tới sẽ ảnh hưởng nhiều đến các tour xa với thời gian lưu trú dài ngày. Thậm chí, điều này khiến cho tour du lịch nội địa có mức giá bằng hoặc cao hơn so với các điểm đến trong khu vực như: Thái Lan, Malaysia, Singapore… Giá tour như vậy sẽ khiến khách Việt đổ xô ra nước ngoài”.

Chị Thu Thủy ngụ Thủ Đức, cho biết: “Tôi dự định đi Đà Nẵng du lịch trong thời gian tới nhưng giá vé máy bay tăng cao nên tôi đành chọn du lịch ở Vũng Tàu hoặc Cần Giờ trong dịp lễ 30/4 tới”.

Trước biến động của bão giá hiện nay lại đối mặt với nguy cơ sẽ phải tăng giá tour, để hỗ trợ du lịch nội địa, ngành du lịch yêu cầu các hãng hàng không nên áp dụng chính sách kích cầu như giá vé máy bay giảm một tỷ lệ nhất định cho khách đoàn của các công ty du lịch mà không cần phải đăng ký theo quý hay giờ bay cố định do các hãng đưa ra. Với chính sách hỗ trợ này, giá tour nội địa sẽ mềm hơn, khuyến khích nhiều người dân đi du lịch trong nước thay vì chọn tour nước ngoài như hiện nay.

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08/2017, trong đó đặt mục tiêu du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Nghị quyết cũng nêu rõ phát triển du lịch nội địa làm thị trường trọng điểm nhưng trên thực tế trước sự sụt giảm lượng khách nếu giá tour tăng, tình trạng giá tour phải chạy theo cước vận chuyển đang khiến mục tiêu “hút” khách nội địa đã đề ra khó đạt.

Bạch Sính

_Bao NTD_So 318 _ IN_Page_27
 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.