Giá vàng vọt lên 50 triệu đồng/lượng: Có hiện tượng làm giá?

(NTD) - Hôm qua, giá vàng SJC đã vọt lên 50 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới 2,5 triệu đồng/lượng. Không loại trừ có động thái làm giá.

Hôm qua, giá vàng thế giới tăng rất mạnh, tăng hơn 2% lên 1.670 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 2/2013. Ở mức này, giá vàng SJC đạt khoảng 47,2 triệu đồng/lượng. Thế nhưng, giá vàng SJC ở thị trường trong nước “nóng” hơn rất nhiều khi tăng gần 3 triệu đồng/lượng, có thời điểm vọt lên mức 49,70 triệu đồng/lượng.

Như vậy, tại thời điểm “nóng” nhất, giá vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới tới 2,5 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, gần đây, chênh lệch giữa hai mức giá chỉ khoảng 200.000 đồng tới 300.000 đồng/lượng. Điều đó cho thấy giá vàng SJC “nóng” áp đảo so với giá vàng thế giới.

Phóng viên Báo Người tiêu dùng đã có cuộc trao đổi với Ts Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế về những diễn biến bất thường của giá vàng.

gia vang 50tr
Giá vàng SJC có thời điểm tăng sát mốc 50 triệu đồng/lượng.

-         Giá vàng thế giới và trong nước đang cùng tăng rất mạnh nhưng giá vàng SJC tăng áp đảo so với thế giới. Theo ông tại sao lại có hiện tượng này?

Dịch bệnh Covid 19 đang khiến kinh tế thế giới ảm đạm. Khi có bất ổn, nhà đầu tư thường có xu hướng tìm đến nơi trú ẩn an toàn là vàng. Thông thường, giá vàng trong nước thường theo sát diễn biến giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới tăng kinh khủng, giá vàng trong nước còn tăng mạnh hơn. Nhân cơ hội này, không loại trừ có công ty làm.

Giá vàng trong nước thậm chí biến động mạnh hơn giá vàng thế giới khiến thị trường chứng khoán giảm sâu. Đó là do hiện tượng tâm lý và làm giá. Nhà đầu tư đầu tư theo phong trào và theo tâm lý bầy đàn. Vì vậy, đầu tư vàng thời điểm này là rất rủi ro.

-         Theo ông, thời điểm này, người dân nên mua vào hay bán ra vàng?

Trong thời gian này, đầu tư vào vàng rất rủi ro. Hiện tại, chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra quá lớn. Buổi trưa hôm qua, mức chênh là 1,2 triệu đồng/lượng, sau đó tăng lên 1,5 triệu đồng/lượng, thậm chí có lúc đật tới 2 triệu đồng/lượng.

Tôi thấy, có người tranh thủ bán ra. Đây là cơ hội bán ra. Theo tôi, trong thời gian bất ổn, không nên đầu tư vàng vì bản thân nhà đầu tư không hiểu rõ xu thế. Đầu tư chộp giật rất dễ thua lỗ.  

Dù sao, giá vàng vẫn phải theo xu hướng của thế giới. Mà theo tôi, giá vàng thế giới khó có thể tăng được mạnh nữa. Theo quan điểm cá nhân của tôi, đây chính là đỉnh, đỉnh nhiều năm chưa hề có.

- Nhưng dịch Covid-19 vẫn đang lan rộng. Dịch bệnh vẫn có thể khiến giá vàng tiếp tục tăng đúng không thưa ông?

Dịch Covid-19 có thể lan rộng nhưng thường thì người ta chỉ đầu cơ vào vàng khi có bất ổn, bất ổn về kinh tế, chính trị, khi có chiến tranh. Riêng Covid-19, dịch bệnh có thể khiến sản xuất trì trệ nhưng không dại gì đầu tư vào vàng lúc này.

Giá vàng SJC đang tăng mạnh. Đây là hiện tượng nhất thời, khả năng khó có thể tăng mạnh hơn được nữa. Có dự báo cho rằng giá vàng thế giới có thể đạt 2.000 USD/ounce. Những dự báo thiếu căn cứ, thiếu cơ sở như vậy tác động đến tâm lý người dân khiến họ đầu tư theo phong trào.

-         Giá vàng tăng mạnh có phải báo hiệu cho một chu kỳ khủng hoảng mới không thưa ông?

Vàng không phải đồng tiền, không phải phương tiện được “neo” để dùng như một phương tiện thanh toán như trước kia. Hiện nay, kinh tế vĩ mô của Việt Nam tương đối tốt, ổn định. Thị trường ngoại tệ ổn đinh, giá cả không biến động nhiều.

Hôm qua, giá vàng tăng đột biến theo xu hướng thế giới và quan trọng hơn là có thể do làm giá. Tôi thấy có hiện tượng bất bình thường trên thị trường vàng. Vì vậy, tôi không ngại khủng hoảng.

Vy Vy

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.