Giá vàng đạt đỉnh 8 năm: Xuất hiện nhiều hiện tượng "lạ"

(CL&CS) - Giá vàng thế giới một lần nữa đạt đỉnh 8 năm nhưng thị trường trong nước xuất hiện nhiều hiện tượng "lạ".

Giá vàng đạt đỉnh 8 năm

Trong thời gian này, thị trường chứng khoán và tiền ảo mới là tâm điểm của giới đầu tư tài chính. Hai thị trường này "nóng" khi có nhiều phiên tăng, giảm với biên độ rộng liên tục đan xen nhau. Với chứng khoán, đi lên là xu hướng chính. VN-Index cũng vươn lên từ đáy, tìm lại mốc 800 điểm và hướng tới mốc 900 điểm.

Trong khi đó, thị trường vàng dường như bị nhà đầu tư "quên lãng". Trong chuỗi ngày dài, kim loại quý biến động trong biên độ hẹp. Thỉnh thoảng mới có một vài phiên tăng mạnh hoặc giảm sâu. Vàng không được giới tài chính nhắc đến nhiều nữa.

Nhưng gần đây, kim loại quý trên thị trường thế giới đang lấy lại sức nóng. Đêm qua, tại thị trường Mỹ, giá vàng giao sau tăng 15,70 USD lên 1.782,20 USD/ounce, giá vàng giao ngay tăng 0,7% lên 1.767 USD/ounce. Tới phiên sáng 24/6, giá vàng tiếp tục tăng lên 1.769,4 USD/ounce. Đây là mức cao nhất của kim loại quý này kể từ năm 2012. Điều đó có nghĩa giá vàng đã lập đỉnh 8 năm.

vang mieng 3
Giá vàng thế giới một lần nữa đạt đỉnh 8 năm nhưng thị trường trong nước xuất hiện nhiều hiện tượng "lạ".

So với phiên cuối cùng của tháng 5, giá vàng giao ngay đã tăng hơn 40 USD/ounce, tương đương 2,4%. Đà tăng phần lớn tập trung vào cuối tháng 6.

Giải thích cho đà tăng của giá vàng trong thời gian này, Edward Meir, Chuyên gia phân tích tại ED&F Man Capital Markets nhận định: "Cơn sóng thần kích thích kinh tế đến từ mọi nơi không chỉ gây ra lạm phát mà còn vẽ nên bức tranh xấu hơn cho nền kinh tế và khiến vàng hấp dẫn hơn".

Người mua trong nước thờ ơ

Đà tăng của giá vàng đang được các chuyên gia đánh giá cao. Dữ liệu sở hữu vàng của các tổ chức lớn cũng cho thấy điều đó. Lượng nắm giữ tại SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới tăng 0,58% lên 1.166,04 tấn trong thứ Hai tuần này. Mức cao này chỉ được nhìn thấy trong tháng 4/2013.

Có thể thấy, giá vàng thế giới đang lập đỉnh, giới đầu tư thế giới mạnh tay gom vàng. Thông thường, nhà đầu tư trong nước sẽ đổ xô "săn vàng" theo thế giới. Thế nhưng, hiện tại, đang có hiện tượng "lạ" xảy ra ở thị trường trong nước. Nhà đầu tư nội khá thờ ơ với kim loại quý này.

Bất chấp nhà đầu tư thế giới vẫn mạnh gom vàng, nhà đầu tư trong nước khá bình thản. Theo quan sát của phóng viên, các cửa hàng kim hoàn gần đây khá vắng vẻ, giao dịch diễn ra bình thường, không có đột biến như những lần giá thế giới tăng mạnh. 

Trao đổi với phóng viên, cô Hạnh (Nguyễn Văn Tố, Hà Nội), người vừa mua 1 cây vàng cho biết: "Bây giờ, cô không ưu tiên mua vàng nữa. Cô chỉ mua 1 cây để phân tán rủi ro. Hiện tại, cô để hầu hết tiền vào ngân hàng. Lãi suất ngân hàng vẫn khá cao và an toàn. Mua vàng cô khá lo vì giá vàng biến động rất mạnh".

Có lẽ nhiều người cùng quan điểm như cô Hạnh nên tại Bảo Tín Minh Châu, tỷ lệ lượng mua vào/bán ra vẫn chỉ là 55%/45%, không đổi trong suốt thời gian dài.

Chênh lệch giá mua bán thấp

Một hiện tượng "lạ" thứ hai nữa chính là giá vàng trong nước rẻ hơn giá vàng thế giới. Bên cạnh đó, chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra của vàng SJC đứng ở mức rất thấp, phổ biến là dưới 500.000 đồng/lượng.

Cụ thể, sáng 24/6, dù giá vàng thế giới tăng rất mạnh, giá vàng SJC chỉ tăng nhẹ, khoảng 300.000 đồng/lượng và vượt mốc 49 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC giao dịch ở mức: 48,96 triệu đồng/lượng (mua vào) - 49,22 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 320.00 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua, mức tăng thấp hơn so với giá vàng thế giới. 

Tại công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng SJC trao đổi ở mức: 48,80 triệu đồng/lượng - 49,18 triệu đồng/lượng. PNJ và Doji niêm yết giá vàng SJC ở mức: 48,84 triệu đồng/lượng - 49,15 triệu đồng/lượng và 48,95 triệu đồng/lượng - 49,15 triệu đồng/lượng.

Nếu trước đây, khi giá vàng thế giới lên cơn sốt, các "nhà vàng" trong nước thường có xu hướng tăng giá bán ra, giảm giá mua vào để tối đa hóa lợi nhuận từ đó khiến khoảng cách giữa hai mức giá này có thời điểm vọt lên 2 triệu đồng/lượng, cá biệt có lúc lên tới 4 triệu đồng/lượng.

Thế nhưng, hôm nay, mức chênh này khá thấp, chỉ dao động từ 260.000 đồng/lượng tới 380.000 đồng/lượng. Đây là mức rất thấp.

Ngân Hà - Đăng Khôi

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.