Giá vàng có thể tăng nhẹ

(NTD) - Dù thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ-Trung đã đạt được nhưng giới đầu tư vẫn nghi ngờ tính thực chất. Nhà đầu tư vẫn cần vàng như một tài sản trú ẩn an toàn. Giá vàng vì vậy được dự báo tăng nhẹ trong tuần cuối tháng 12/2019.

Giá vàng trong nước tuần qua tăng nhẹ 90.000-170.000 đồng/lượng (mua vào/bán ra). Đây là tuần tăng thứ 2 liên tiếp của kim loại quý này. Đến cuối tuần qua, ngày 22/12, vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 41,42 – 41,65 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Khu vực Hà Nội, tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,48 – 41,57 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, giá vàng trong nước tăng nhẹ vào đầu tuần. Sau đó tăng mạnh khoảng 50.000 - 140.000 đồng/lượng trong phiên tiếp theo rồi giữ giá đến cuối tuần. Xu hướng tăng này cùng chiều với biến động giá vàng thế giới.

Giá vàng thế giới tuần qua chốt phiên cuối tuần ở mức 1.479 USD/oz, tăng nhẹ 3 USD/oz. Đến đầu tuần, ngày 23/12/2019, vàng mở cửa giao dịch ở mức 1.478 USD/oz, vẫn trong xu hướng giảm.

Gold22
Đến cuối tuần qua, ngày 22/12, vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 41,42 – 41,65 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). 

Tuần qua, giá vàng thế giới đã có phiên giảm nhẹ ở đầu tuần. Nguyên nhân là Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Theo đó, Mỹ sẽ giảm một số loại thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc sẽ mua một số sản phẩm nông nghiệp, sản xuất và năng lượng của Mỹ trị giá khoảng 200 tỷ USD trong hai năm tới, gần gấp đôi xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc. Đồng thời, Trung Quốc cũng đã cam kết bảo vệ tốt hơn tài sản trí tuệ của Mỹ, hạn chế việc chuyển giao cưỡng ép công nghệ Mỹ sang các công ty Trung Quốc, mở thị trường dịch vụ tài chính cho các công ty Mỹ và tránh thao túng tiền tệ.

Ngoài ra, kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt trong quý III/2019 giúp thị trường chứng khoán tăng điểm, góp phần hạn chế cơ hội tăng giá của vàng. Theo Bộ Thương mại Mỹ, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý vừa qua đạt 2,1%, không thay đổi so với mức dự báo công bố hồi tháng trước và cao hơn so với quý II/2019.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng hơn 78 điểm lên 28.455 điểm. S&P 500 tăng gần 16 điểm lên 3.221 điểm. Nasdaq tăng 38 điểm lên 8.925 điểm. Đồng USD phục hồi cũng khiến giá vàng khó tăng cao. Đồng USD tăng giá trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khẳng định lãi suất sẽ được giữ ở mức hiện tại, trừ khi có một sự thay đổi lớn trong triển vọng kinh tế.

Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn còn nghi ngờ tính thực chất của thỏa thuận giai đoạn 1 Mỹ-Trung. Nhà đầu tư vẫn cần vàng như một tài sản trú ẩn an toàn. Giá vàng vì vậy được dự báo tăng nhẹ trong tuần cuối tháng 12/2019.

Kitco
Giới phân tích ở Phố Wall và giới đầu tư ở Phố Main đều kỳ vọng vàng sẽ tăng giá nhẹ tuần lễ Giáng sinh. Tỷ lệ dự báo vàng tăng giá đều ở mức cao. 

Theo kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco News, giới phân tích ở Phố Wall và giới đầu tư ở Phố Main đều kỳ vọng vàng sẽ tăng giá nhẹ tuần lễ Giáng sinh. Tỷ lệ dự báo vàng tăng giá đều ở mức cao. 

Ông Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner's Report, tỏ ra nghi ngờ về tính bền vững về việc tăng giá của chứng khoán và cho rằng khối lượng giao dịch trên thị trường này đang giảm. Ông nói nếu như thỏa thuận mới (Mỹ-Trung) không thỏa mãn được kì vọng của giới đầu tư, mối quan hệ giữa vàng và chỉ số S&P 500 có thể nhanh chóng đảo ngược. Do đó, ông cho rằng vàng có thể tăng giá lên mức 1.485 USD/oz trong tuần này.

Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, đồng quan điểm tích cực về giá kim loại quý từ việc đồng USD có khả năng giảm giá. Ông Haberkorn nhận định xu hướng tăng giá vàng sẽ kéo dài đến cuối tháng 1/2020.

Còn giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, ông John Weyer cho rằng: “Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể thấy một số động thái chốt lời cuối năm ở thị trường chứng khoán. Điều đó sẽ giúp vàng tăng thêm một chút. Không nhiều, nhưng tôi nghĩ rằng nó sẽ tăng giá”.

Ông Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco, cũng nằm trong số các chuyên gia ủng hộ giá vàng tăng. Ông Wyckoff cho biết mặt trận địa chính trị hiện tại đang ổn định nhưng tình hình này sẽ không kéo dài. Biểu đồ hàng ngày cho thấy một sự thay đổi lớn trong giá vàng và xu hướng sẽ là đi lên.

Hoàng Yến

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.