Dữ liệu cũ
Thứ tư, 20/12/2017, 09:37 AM

Giả danh nhân viên tổng đài Viettel điện thoại lừa đảo trúng thưởng

(NTD) – Sàng lọc các số thuê bao khả nghi đã gọi đến lừa đảo nạn nhân, công an TP.Cần Thơ đã phát hiện đối tượng đang trú tại Đà Nẵng. Qua xác minh, điều tra Công an quận Liên Chiểu, Đà Nẵng vừa quyết định khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Duy Thành (SN 1993, quê quán Đại Lộc, Quảng Nam).

f35921c6c8ac27f27ebd
Đỗ Duy Thành khai nhận hành vi phạm tội (ảnh CA cung cấp) 

Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Liên Chiểu cho hay, sau khi bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền 70 triệu đồng trong vòng 9 ngày, bà Trần Thị Liên (SN1965, trú tại 81/10 khu vực 4, P. Bình Thủy, Q. Bình Thủy, TP.Cần Thơ) đã làm đơn gửi đến Công an TP.Cần Thơ. Trong quá trình điều tra xác minh, cơ quan chức năng Cần Thơ đã phát hiện trong các cuộc gọi đến cho bà Liên có một lần đối tượng này đã sử dụng số thuê bao thật. Xác định đối tượng ở Đà Nẵng, Công an TP.Cần Thơ đã chuyển hồ sơ cho Công an TP.Đà Nẵng thụ lý theo thẩm quyền. Ngày 17/10, hồ sơ của vụ án được chuyển đến Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Liên Chiểu thụ lý.

Theo lời khai, Thành mới chỉ học hết lớp 9, không có nghề nghiệp ổn định, chủ yếu phục vụ cho các quán nhậu. Khoảng tháng 6/2016, khi mở quán nhậu vỉa hè tại đường Nguyễn Đình Tứ (P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ), Thành nhặt được một CMND mang tên Trần Quan Lâm (1998, trú tại Q.Cẩm Lệ). Thành đã lấy ảnh thẻ của mình thay vào ảnh thẻ CMND mang tên Trần Quan Lâm, rồi dùng CMND này để mở một tài khoản ATM tại Ngân hàng Sacombank, chi nhánh Đà Nẵng.

Trong một lần tình cờ xem được một đoạn video trên trang Youtube.com giới thiệu cách thức thực hiện việc lừa đảo bằng cách gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, Thành liền thử gọi đến một vài số điện thoại giới thiệu mình là nhân viên tổng đài mạng Viettel để thông báo trúng thưởng của Viettel. Không ngờ, nhiều nạn nhân mắc bẫy, gửi card điện thoại qua cho Thành “để làm thủ tục nhận thưởng”. Qua tài khoản VTCPay, Thành quy đổi card điện thoại thành tiền với mức phí 20% , tương đương đổi 1 triệu đồng mệnh giá card thành 800 ngàn đồng tiền mặt, sau đó chuyển sang tài khoản trên.

Ngày 22/6, Thành sử dụng số thuê bao 0868.842.753 gọi ngẫu nhiên vào số thuê bao 0978.256.672 của bà Trần Thị Liên (Cần Thơ) thông báo bà Liên trúng phần thưởng 75 triệu đồng cùng một chiếc xe máy Honda Vision. Thành yêu cầu bà Liên cung cấp thông tin, địa chỉ để đơn vị chuyển quà trúng thưởng.

Tưởng thật, bà Liên cung cấp các thông tin theo yêu cầu đồng thời “nộp phí” để kích hoạt giải thưởng bằng thẻ cào điện thoại. Bà Liên mua 8 thẻ cào Viettel, mỗi thẻ mệnh giá 100.000 đồng rồi đọc mã thẻ card cho Thành. Tiếp đó, Thành yêu cầu phải nộp tiền thuế bằng 3% giá trị giải thưởng. Bà Liên không nghi ngờ, nạp tiếp 9 thẻ card mệnh giá 500.000 đồng/1 thẻ chuyển cho Thành. Không dừng lại ở đó, Thành yêu cầu bà Liên nộp tiền đóng phí bảo lưu giải thưởng với tổng số tiền là 8 triệu đồng… Đến khi Thành yêu cầu đóng tiền kích hoạt các mã thẻ card đã mua với tổng số tiền là 6 triệu đồng thì bà bà Liên mới sinh nghi, không nạp tiếp.

Bẵng đi một thời gian, Thành làm quen với một thanh niên tên Quốc (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) và rủ rê người này phối hợp tiếp tục lừa đảo bà Liên. Cũng chiêu thức cũ, Quốc sử dụng số thuê bao 0868.659.010 để gọi điện cho bà Liên... Chẳng hiểu sao, bà Liên cũng bị mắc lừa thêm một lần nữa.

Chỉ trong vòng 9 ngày, từ 22 đến 30/6/2017, Thành và Quốc đã lừa đảo chiếm đoạt của bà Liên hơn 70 triệu đồng. Số tiền lừa đảo chiếm đoạt được từ bà Liên, Thành chia cho Quốc khoảng 25 triệu đồng.

Bà Trần Thị Liên cho hay, bà đã mua card nhiều lần tại nhiều địa điểm khác nhau nên không nhớ rõ tổng số tiền cụ thể. Bà đã nạp cho Thành và Quốc nhiều thẻ card nhưng đã bị thất lạc phần lớn số thẻ card này, chỉ còn lại 39 thẻ card, toàn bộ đều là của nhà mạng Viettel.

Tại cơ quan công an, Thành thú nhận hành vi phạm tội của mình. Ngoài bà Liên, Thành còn lừa đảo chiếm đoạt khoảng 50 triệu đồng của một số người khác.

Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu đã đọc lệnh tống đạt khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Duy Thành về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Liên Chiểu thông báo đến các nạn nhân đã bị Thành lừa đảo, liên hệ với đội để cung cấp thông tin, làm rõ thêm.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.