Dữ liệu cũ
Thứ tư, 19/02/2014, 10:30 AM

Gia cầm ở TP HCM vẫn bán tràn lan

Gà vẫn gáy mỗi sáng, gia cầm sống vẫn bày bán công khai.. là thực trạng đang xảy ra tại TP HCM khi mà các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu đã có cúm gia cầm.

Ngày 18/2, tại quận 5, khu vực đường Phú Hữu cạnh Bến xe Chợ Lớn, dù chốt dân phòng gần đó luôn có nhân viên trực nhưng một số người kinh doanh gà vẫn rao mời, thậm chí cho luôn gà ra đường để chào khách. Dưới cái nắng chói chang, người phụ nữ cột bầy gà lại thành chùm, miệng rao ra rả nhưng khi thấy bóng dân phòng thì xách chùm gà leo lên xe máy chạy mất.

Cùng trên đoạn đường này, tình trạng nuôi và mua bán gà đá vẫn tràn lan. Hàng chục con được nhốt trong lồng công khai bên lề đường còn người bán là những thanh niên ngồi cách đó khá xa, song hễ có người dừng lại họ liền chạy xổ đến. “Gà này toàn tuyển, cưng như cưng trứng làm sao bệnh được”, một người bán quảng cáo khi khách e ngại gà có khả năng nhiễm bệnh.

Cách khu vực bán gà đường Phú Hữu chừng 100 mét, khu chợ tạm trên đường Trần Chánh Chiếu cũng nhộn nhịp lời chào mời bán gà ta, gà thả vườn với giá từ 110.000 đồng đến 130.000 đồng một ký.

Để tránh cơ quan chức năng, ở đây gà không bày bán công khai mà được nhốt kỹ trong những ngôi nhà có nhiều phòng gỗ ngăn cách. Thấy ai chạy xe qua hoặc có vẻ như là người đang đi chợ, chủ gà sẽ mời tới tấp. Chỉ cần khách gật đầu là họ kéo ngay vào trong để lựa chọn và cân ký.

Không trình được giấy kiểm dịch nhưng để khách hàng yên tâm, người bán thường cho khách kiểm tra gà bằng mắt. Tiêu chí của người mua là gà tỉnh táo, miệng không chảy nước dãi và không đi phân sống. Tuy nhiên theo các bác sĩ thú y, cách lựa chọn này không hoàn toàn loại bỏ được gà bệnh.

Không bày bán công khai như mọi khi, song chiều 18/2,  những khu vực thường xuyên kinh doanh gà sống như cầu Tham Lương, cầu Trường Đai trên đường Lê Đức Thọ giáp quận Gò Vấp và quận 12, hay khu vực phía sau chợ Hóc Môn, tình hình kinh doanh lén lút vẫn diễn ra. Cũng như ở quận 5, gà được nhốt kín trong nhà, khi khách mua, người bán sau đó dắt người mua vào chọn rồi đưa đi làm lông. Theo lời mời của một người bán gà ở khu vực cầu Tham Lương, gà đảm bảo không bệnh và muốn mua bao nhiêu cũng có.

Ngoài việc kinh doanh gà thịt không phép, tình trạng nuôi gà tại các hộ dân cư ở TP HCM cũng đang ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Tại huyện Bình Chánh, Củ Chi, quận Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú và cả các quận nội thành như quận 5, quận 6, quận 8, rạng sáng hoặc giữa trưa, tiếng gà nuôi nhà vẫn gáy râm ran.

Ông Hùng, người nuôi gà cảnh tại phường 7, quận 8 cho hay, cách nuôi gà trong mùa cúm là cho gà uống thuốc hoặc tiêm phòng. Ngoài ra, nếu sợ cơ quan chức năng bắt tiêu hủy, nhiều người mang gà về quê nuôi hoặc nếu có nhà rộng thì mang đi giấu để không bị phát hiện. “Thực ra người nuôi chim cảnh và gà cảnh rất muốn con vật cưng được bảo vệ khỏi mùa cúm nhưng lại không biết phải tiêm phòng như thế nào”, ông Hải nói.

Theo Chi cục Thú y TP HCM, hiện thành phố còn 45 điểm kinh doanh gia cầm trái phép trên địa bàn 13 quận huyện. Gia cầm sống thường vận chuyển trái phép vào thành phố qua các cửa ngõ như Thủ Đức, Bình Chánh… Mỗi ngày Chi cục phối hợp cùng các địa phương phát hiện hàng nghìn gà vịt chuyển trái phép.

Tính đến sáng 19/2, cả nước có 49 ổ dịch tại 14 tỉnh: Đăk Lăk, Long An, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Nam Định, Phú Yên, Lào Cai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Nghệ An, Quảng Bình và Hà Tĩnh. Kết quả giám sát lưu hành virus cúm H5N1 cho thấy tại 147 chợ của 44 tỉnh, tỉ lệ vịt dương tính với H5N1 là 6%, tỉ lệ chợ có phát hiện virus là trên 61%.

Thiên Chương

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.