Thứ ba, 09/04/2024, 10:25 AM

Gấp rút đưa cao tốc gần 20.000 tỷ ‘về đích’ để ‘chia lửa’ cho các tuyến đường quá tải

Sau khi hoàn thành, dự án được kì vọng sẽ phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TP. HCM qua Tây Ninh, giảm tải Quốc lộ 22.

Tại cuộc họp định kỳ kinh tế - xã hội TP. HCM tháng 4/2024, lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM cho biết dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài được TP đặt mục tiêu sớm trình Thủ tướng trong tháng 4/2024.

Đồng thời, TP phấn đấu khởi công dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài trong năm nay, hoặc muộn nhất là 30/4/2025.

vi-sao-nen-dau-tu-cao-toc-_651663048271

Ảnh minh hoạ

Dự án đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài có tổng chiều dài gần 51km, trong đó đoạn đi qua TP. HCM dài 24,6km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km.

Dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 19.886 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia là 9.943 tỷ đồng (tương đương 50% tổng mức đầu tư), phần vốn còn lại do nhà đầu tư huy động.

Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài khi khai thác giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP. HCM với Campuchia. Công trình phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TP. HCM qua Tây Ninh, giảm tải Quốc lộ 22.

Suốt nhiều năm qua, người dân đi lại trên tuyến Quốc lộ 22 - cửa ngõ Tây Bắc ra vào TP. HCM - đều không khỏi ngán ngẩm cảnh tượng kẹt xe, tai nạn giao thông thường xuyên tại đây.

Dẫn tin từ báo Tuổi Trẻ, ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM cho biểt, có rất nhiều doanh nghiệp, tài xế than thở quá mệt mỏi với tình trạng kẹt xe trên QL22. Có những lần kẹt xe kéo dài vài km, tài xế phải nhích từng chút trên đường rất khổ sở. Doanh nghiệp vận tải liên tục kêu vì họ phải đền tiền trễ chuyến, hàng hóa hư hỏng... Tình trạng xảy ra liên tục như vậy thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý tài xế xe tải.

Trước thực tế đó, ông Quản đề xuất TP. HCM phải sớm hoàn thành cao tốc TP. HCM - Mộc Bài. Đây sẽ là tuyến đường chia lửa cho QL22, kết nối TP. HCM với tỉnh Tây Ninh. Điều này góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, quá trình thông thương, vận tải giữa TP. HCM - Tây Ninh.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên lên TP trực thuộc Trung ương: Sẽ có sân bay quốc tế và 'hồi sinh' tuyến đường sắt 'bỏ phế' 50 năm

Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên lên TP trực thuộc Trung ương: Sẽ có sân bay quốc tế và 'hồi sinh' tuyến đường sắt 'bỏ phế' 50 năm

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 18:14

Hai dự án giao thông phục vụ phát triển hạ tầng, du lịch của tỉnh thuộc Tây Nguyên đang được lãnh đãnh đạo địa phương tạo mọi điều kiện để triển khai.

Lắp đèn đỏ giữa sa mạc tránh tắc đường, ai ngờ người đi bộ còn kẹt hơn, 5 phút mới nhích được một bước chân

Lắp đèn đỏ giữa sa mạc tránh tắc đường, ai ngờ người đi bộ còn kẹt hơn, 5 phút mới nhích được một bước chân

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 18:08

Quá nhiều lượng du khách đổ đến đây thăm thú cảnh quan xinh đẹp bằng lạc đà đã khiến thành phố luôn trong tình trạng "kẹt cứng".

Cận cảnh cảng biển 150 tuổi tại thành phố lớn thứ 3 Việt Nam trước khi di dời

Cận cảnh cảng biển 150 tuổi tại thành phố lớn thứ 3 Việt Nam trước khi di dời

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 18:04

Đây là cảng biển lâu đời nhất thành phố và cũng là "cái nôi" của giai cấp công nhân, giàu truyền thống cách mạng.