Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 25/06/2016, 17:07 PM

Gạo ở Fukushima sẽ được xuất bán sau thảm họa hạt nhân năm 2011

(NTD) - Gạo ở Fukushima (Nhật) sẽ được tung ra thị trường Anh Quốc lần đầu tiên sau thảm họa sóng thần, động đất làm rò rỉ năng lượng hạt nhân năm 2011.

gao
Nhà chức trách Fukushima đang lấy mẩu đất để kiểm tra bức xạ hạt nhân năm 2011.

Anh Quốc sẽ là nước thứ ba - chỉ sau Singapore và Malaysia - nhập khẩu gạo từ Fukushima.

Loại gạo này có tên là Ten no Tsubu, nó sẽ được thử nghiệm bức xạ và xác nhận về độ an toàn trước khi được bày bán ở Anh.

Khoảng 1,9 tấn gạo sẽ được NFACA, một hiệp hội của nông dân Nhật, xuất khẩu sang Anh trong lần đầu tiên này.

Gạo sẽ được phân phối thông qua Công ty Xuất nhập khẩu TK (Nhật) tới tất cả cửa hàng bán lẻ và những người buôn bán sỉ ở London cũng như được phân phối tới các quán ăn Nhật ở Anh, chẳng hạn như Tokimeite, một nhà hàng sang trọng nằm trên đường Bond Street.

Theo Seiichi Niizuma, Giám đốc Tiếp thị của NFACA, việc xuất khẩu gạo tới các nước mục đích là để hồi sinh ngành nông nghiệp của khu vực sau thảm họa 2011, cũng như cho thấy chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Seiichi nói: “Chúng tôi muốn phát triển ngành xuất khẩu gạo không chỉ mỗi ở Anh mà còn sang các nước trên toàn thế giới bằng cách cho nước Anh “nếm” thử mùi vị gạo Nhật”.

Fukushima, một vùng mà trước đây rất nổi tiếng về thực phẩm nông nghiệp, từ đào cho tới gạo, đã bị tàn phá bởi thảm họa hạt nhân vào tháng 3/2011 và hàng loạt sản phẩm được trồng trên đất Fukushima đều bị ô nhiễm buộc các nước trên thế giới ban lệnh cấm nhập khẩu những thực phẩm từ tỉnh này.

gao2
Việc được xuất khẩu trở lại đã giúp cho vùng đất nông nghiệp Fukushima (Nhật) hồi sinh.

Trong khi liên minh EU đang dần hủy bỏ lệnh cấm với số hoa quả được nhập khẩu từ tháng Giêng, Fukushima đang đấu tranh để giành lại sự tin cậy cũng giống như đang đấu tranh chống lại thiên tai thường xuyên xảy ra trên đất nước này.

Việc Anh chấp thuận nhập khẩu gạo lại từ Nhật là kết quả của sự nỗ lực của Yoshio Mitsuyama, đại diện cho Fukushima ở London phụ trách việc tư vấn bán thực phẩm địa phương tại châu Âu.

Ông bước đầu thử nghiệm tại Anh bằng việc bán các sản phẩm nhỏ lẻ như đào, gạo, nước ép táo tại các lễ hội Nhật Bản Matsuri thường được tổ chức tại Quảng trường Trafalgar.

Lần xuất khẩu gạo Fukushima đến châu Âu đầu tiên sẽ được thực hiện vào tháng tới và đây là thời điểm đánh dấu một bước tiến đáng kể của người nông dân ở Fukushima và phục hồi lại nền kinh tế nông nghiệp ở tỉnh này.

Ông Mitsuyama cho hay: “Kể từ vụ sóng thần tháng 3/2011, đời sống người dân ở Fukushima vô cùng khổ cực, những sản phẩm nông nghiệp không thể bán được khiến nền kinh tế nơi đây bị hủy hoại”.

Việc được xuất khẩu trở lại là một bước đột phá cho những sản phẩm của Fukushima. Gạo và các thực phẩm khác được EU chứng minh rằng rất an toàn và bảo đảm chất lượng.

 Phan Lê (Theo Telegraph)

NTD So 56 (238)_Page_20
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.