Thứ tư, 29/05/2024, 09:28 AM

Tập huấn chuyển đổi số báo chí và tác phẩm báo chí trên nền tảng số

(CL&CS)- Ngày 27/5, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức buổi truyền thông, tập huấn kiến thức về nội dung chuyển đổi số báo chí, và tác phẩm báo chí trên nền tảng số hiện nay, cho các nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí Hà Nội.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội cho biết, chuyển đổi số hiện nay đang là một đề cấp bách với các cơ quan báo chí, cũng như mỗi nhà báo khi sáng tạo nội dung, tác phẩm báo chí.

Lớp tập huấn có ý nghĩa thực tiễn quan trọng, trong bối cảnh Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 6-4-2023, phê duyệt chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó xác định rõ mục tiêu chung: “Chuyển đổi số báo chí nhằm mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số”.

cds

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ tại buổi tập huấn

Chuyển đổi số báo chí bao gồm việc sử dụng công nghệ số để sản xuất nội dung, phân phối trên các nền tảng như website, mạng xã hội, ứng dụng điện thoại, tạo ra các mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số. Việc ứng dụng các kỹ thuật, công nghệ như AI, IoT, Big data,... trong các sản phẩm báo chí đa nền tảng, báo chí dữ liệu, báo chí di động, giúp tạo ra các sản phẩm thông minh, phù hợp hơn với người dùng.

Tại buổi tập huấn, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã thông tin tới đông đảo nhà báo thuộc các cơ quan báo chí Hà Nội về chuyển đổi số trong báo chí, báo chí đa phương tiện, báo chí dữ liệu, chuẩn SEO trong tác phẩm báo chí, những yêu cầu mới đặt ra với báo chí trong bối cảnh hiện nay - điều gì phải giữ nguyên và phát huy, điều gì phải thay đổi...

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cũng khẳng định: Đời sống xã hội hiện nay được phản ánh rất đa dạng, sinh động trên báo chí. Nhưng muốn tác phẩm thu hút được độc giả phải có sự sáng tạo, đổi mới. Trên mọi nền tảng, thậm chí là báo in, một tác phẩm xuất sắc nhất là tác phẩm làm trên ứng dụng số hiện đại, tốt nhất, ví dụ các dạng thiết kế như imagazine, infographic... Bên cạnh đó, báo chí cũng cần số hóa được dữ liệu để tạo ra những dòng sản phẩm tốt hơn.

Với các nhà báo, phóng viên, lớp tập huấn mang lại nhiều lợi ích thực tiễn trong việc xây dựng tác phẩm báo chí trên nền tảng số, đáp ứng yêu cầu của bạn đọc. Qua đó, nâng cao ý thức rèn luyện các kỹ năng cơ bản, cần thiết trong quá trình chuyển đổi số báo chí, đặc biệt là kỹ năng về công nghệ thông tin, an ninh mạng, thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu…, tạo nên các tác phẩm giá trị, gần gũi với bạn đọc trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển hiện nay.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Để trẻ có một mùa hè vui, khoẻ, bổ ích

Để trẻ có một mùa hè vui, khoẻ, bổ ích

sự kiện🞄Chủ nhật, 09/06/2024, 21:14

(CL&CS) - Mùa hè năng động đã đến, đây là thời gian mà trẻ rất mong chờ để tận hưởng những khoảnh khắc vui chơi thỏa thích và tự do khám phá. Hãy tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm, các khóa học năng khiếu, kỹ năng sống, các sân chơi giải trí... để sẵn sàng tinh thần cho 1 năm học mới đầy hứng khởi.

Đoàn các cơ quan báo chí làm việc và trao quà từ thiện tại tỉnh Long An

Đoàn các cơ quan báo chí làm việc và trao quà từ thiện tại tỉnh Long An

sự kiện🞄Chủ nhật, 09/06/2024, 21:14

(CL&CS) - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), trong 2 ngày 7 và 8/6, Đoàn công tác Cơ quan Thường trực khu vực miền Nam - Ban Tuyên giáo Trung ương cùng Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí tại TPHCM đã đi tìm hiểu thực tế tại tỉnh Long An và trao quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thủ Thừa, Long An.

Tuân thủ pháp lý trên môi trường quốc tế

Tuân thủ pháp lý trên môi trường quốc tế

sự kiện🞄Chủ nhật, 09/06/2024, 21:13

(CL&CS) - Chỉ qua vài tháng đầu năm 2024, hàng xuất khẩu của Việt Nam đã phải đối mặt với hàng trăm vụ việc điều tra phòng vệ thương mại với đa dạng các mặt hàng.