Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 29/05/2024, 10:27 AM

Người Việt có xu hướng du lịch thường xuyên hơn trong năm 2024

Nghiên cứu dữ liệu từ 30 triệu người dùng trên nền tảng Cốc Cốc và khảo sát trực tuyến trên phạm vi toàn quốc cho thấy người Việt có xu hướng du lịch nhiều hơn trong năm 2024.

Theo báo cáo Cất cánh cùng ngành du lịch 2024, có hơn 50% người Việt trong khảo sát có tần suất du lịch tối thiểu 1 lần/năm. Tuy nhiên, tỷ lệ du lịch từ 3 lần/năm cũng tăng cao, đạt 22,4% - con số cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy người Việt đang lập kế hoạch chi tiết hơn cho các chuyến du lịch của mình. Năm 2024, hơn 60% số người tham gia khảo sát đã có kế hoạch cụ thể về thời gian du lịch, so với khoảng 44% vào năm 2022. Đặc biệt, khi nói đến du lịch nội địa, gần một nửa số đáp viên chỉ cần dưới một tuần để lên kế hoạch, trong khi 25% cần hơn hai tháng để chuẩn bị cho chuyến đi nước ngoài.

Sự quan tâm đến các điểm đến quốc tế cũng tăng đáng kể, từ 14,1% lên 21,5%, dù đa số vẫn ưa chuộng du lịch trong nước. Theo khảo sát người dùng Cốc Cốc, Đà Nẵng, Đà Lạt và Hà Nội là ba điểm đến nội địa được yêu thích nhất. Đà Lạt, được gọi là "tiểu Paris," đã giữ vững vị trí trong top 3 suốt ba năm liền, trong khi Hà Nội đã nhảy từ vị trí thứ 7 lên vị trí cao hơn trong năm nay.

Về du lịch quốc tế, báo cáo của The Outbox Company nêu bật sự gia tăng của phân khúc du khách trung niên trong mùa hè 2024. Gen X (sinh từ 1965 đến 1980) dẫn đầu thị trường với 58,8% số người trong nhóm này dự định thực hiện ít nhất một chuyến du lịch nước ngoài vào mùa hè, gấp đôi so với tỷ lệ của Gen Z.

Du lịch nội vùng vẫn là xu hướng chính của người Việt khi ra nước ngoài, với 64,4% chọn các điểm đến gần trong khu vực châu Á. Các điểm đến phổ biến vẫn là Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Singapore. Đáng chú ý, Trung Quốc đại lục đã thay thế Đài Loan, trở thành điểm đến nổi bật mới trong top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu đối với du khách Việt Nam.

Năm 2024, người Việt có xu hướng du lịch thường xuyên hơn, với hơn 22% đáp viên trả lời tối thiểu 3 lần du lịch/năm. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ

Năm 2024, người Việt có xu hướng du lịch thường xuyên hơn, với hơn 22% đáp viên trả lời tối thiểu 3 lần du lịch/năm. Ảnh: Báo điện tử Chính phủ

Về ngân sách du lịch, tình hình kinh tế khó khăn vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu du lịch của người Việt, với nhiều người lo ngại về tài chính và chi phí. Lạm phát và giá cả tăng cao cũng tạo ra rào cản cho ngành du lịch. Theo Cốc Cốc, 65% số người tham gia khảo sát cho biết lạm phát ảnh hưởng đến quyết định du lịch của họ, tăng 3% so với năm 2023.

Có đến 46% đáp viên cho biết chi phí là vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định của họ, đặc biệt là nhóm dưới 25 tuổi và phần lớn phụ nữ. Trong khi đó, hơn một nửa số người từ 25-34 tuổi, những người trẻ bận rộn, cho biết họ không thể đi du lịch do hạn chế về thời gian và công việc.

Tuy nhiên, một điểm sáng cho ngành du lịch là dù nhiều người gặp vấn đề về tài chính cá nhân và chi tiêu du lịch tăng, nhưng sự ưu tiên cho du lịch không giảm. Năm 2023, 1/3 số người khảo sát ưu tiên các mối

quan tâm khác ngoài du lịch, nhưng đến năm 2024, tỷ lệ này giảm xuống còn 1/4. Đồng thời, số người phải cắt giảm chi tiêu cho du lịch cũng giảm so với năm 2023.

Hiện tại, đang là mùa cao điểm du lịch khi học sinh, sinh viên nghỉ hè và nhu cầu du lịch tăng do thời tiết nắng nóng, đặc biệt là tại những điểm đến mát mẻ hoặc có bãi biển trong xanh. Các công ty du lịch và nền tảng du lịch trực tuyến đã chuẩn bị nhiều ưu đãi để đón mùa cao điểm này.

Theo khảo sát của The Outbox Company, mức chi tiêu trung bình của du khách Việt Nam cho chuyến du lịch nước ngoài hè này dự kiến từ 1.000 đến 1.500 USD. Mức chi tiêu này thay đổi tùy theo điểm đến, với những điểm nằm ngoài châu Á, du khách sẵn sàng chi trả hơn 2.000 USD cho một chuyến đi. Đỉnh điểm của mùa hè du lịch outbound dự kiến vào tháng 6 và tháng 7 năm nay.

Theo Cốc Cốc, mức chi tiêu trung bình của phần lớn người dùng là từ 2 - 5 triệu đồng cho mỗi chuyến đi. Nhóm tuổi trẻ từ 25 - 34 chi tiêu mạnh hơn với khoảng 70% chi tiêu từ 5 triệu trở lên cho mỗi chuyến đi, trong khi nhóm tuổi 35 - 44 thường hạn chế chi tiêu hơn. Đối với nhóm tuổi 45+, mức chi tiêu cho du lịch phổ biến ở khoảng 2 - dưới 10 triệu đồng.

Nhìn chung, mặc dù có nhiều thách thức về tài chính và thời gian, người Việt vẫn duy trì sự quan tâm và mong muốn du lịch cao, đặc biệt trong giai đoạn hè. Các chương trình khuyến mãi và ưu đãi từ các công ty du lịch sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu và hỗ trợ du khách tận hưởng những chuyến đi đáng nhớ.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Chuyên gia chỉ cách đi bộ đường dài an toàn dưới trời nóng gắt

Chuyên gia chỉ cách đi bộ đường dài an toàn dưới trời nóng gắt

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 18:24

Nhiệt độ tăng cao có thể khiến việc đi bộ trở thành một bài tập thể dục nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong.

4 dấu hiệu ở mắt cảnh báo ung thư, thấy 1 điều cũng cần đi khám

4 dấu hiệu ở mắt cảnh báo ung thư, thấy 1 điều cũng cần đi khám

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 17:58

Nếu phát hiện những bất thường ở mắt, bạn cần chú ý tới sức khỏe để tránh ung thư.

5 bí quyết sống thọ của người Nhật

5 bí quyết sống thọ của người Nhật

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 17:58

Cách để sống thọ và khỏe mạnh chắc chắn luôn là điều được rất nhiều người quan tâm.