Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/08/2016, 18:05 PM

Gần 5 năm sau thông quan, Hải quan truy thuế làm doanh nghiệp lao đao: “Đổ vấy” cho doanh nghiệp, trách nhiệm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan ở đâu?

(NTD) - Doanh nghiệp (DN) nhập sản phẩm thức ăn nuôi tôm (trứng Artemia) về Việt Nam, khai báo đúng mã hàng tại nước xuất khẩu là 2309.9013 tương ứng với mức thuế nhập khẩu 0%, được hải quan kiểm tra, giám sát và cho thông quan suốt gần 5 năm qua. Với trách nhiệm của mình, Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã buông lỏng quản lý, một thời gian dài không kiểm tra tạo điều kiện để DN điều chỉnh nếu có sự áp sai mã hàng. Vì sao trong 5 năm đó, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan TP.HCM đã “lờ đi” để bây giờ đùng một cái lại “quyết liệt” kiểm tra rồi áp mã hàng khác với mức thuế 5%, đẩy DN vào đường cùng?

Lý do vì sao áp lại mã và thu thuế 5%?

  Theo Hiệp hội Tôm Bình Thuận, trước đây, trong quá trình làm thủ tục khai báo hải quan, trứng Artemia khi nhập từ Mỹ về có mã hàng quốc tế là HS, Code là 2309.9013 (có xác nhận từ nước xuất khẩu) và với mã hàng này thì khi về Việt Nam có thuế suất là 0%. Tuy nhiên, thời gian gần đây Chi cục Kiểm tra sau thông quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM đã yêu cầu kiểm tra và áp lại mã là 0511.91.00 (sản phẩm từ cá hoặc động vật giáp xác, động vật thân mềm hoặc động vật thủy sinh không xương sống khác, động vật đã chết thuộc chương 3) với mức áp thuế là 5%. Và yêu cầu truy thu thuế 5% cho các lô hàng đã nhập khẩu từ năm 2016 trở về trước.

  Các DN phản ánh, họ đã nghiên cứu mức thuế nhập khẩu tương ứng với mã hàng quốc tế đối với trứng Artemia là 0% mới nhập hàng về và đã được hải quan kiểm tra, giám sát, cho thông quan và đã tính toán vào giá thành sản phẩm bán hết cho người nuôi tôm, giờ bị truy thu thuế thì không thể đòi tiền từ người nuôi tôm được.

  Nhiều DN bức xúc căn cứ nào để Chi cục Kiểm tra sau thông quan lại “đổi tên” cho mặt hàng Artemia, rồi áp thuế 5%? Theo thông lệ thì đã là mã quốc tế thì được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Khi nhập về Việt Nam, lại đổi tên mã hàng như vậy thì chẳng lẽ Việt Nam không nằm trong thông lệ quốc tế sao? Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã làm đúng trách nhiệm của mình hay chưa?

  Một số DN nhập mặt hàng Artemia mong muốn nhận được phản hồi từ Chi cục Kiểm tra sau thông quan căn cứ vào đâu để áp thuế 5% với mặt thức ăn nuôi tôm này?

  Trong khi mọi việc đang khiến DN cảm thấy “choáng” thì mới đây, một số DN nhập mặt hàng Artemia đã chính thức bị đánh thuế 5%.

20
Chi Cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn và đội trưởng Trần Văn Thảo (trái) luôn khẳng định Chi cục mình không sai.

Trách nhiệm của ông Tuấn ở đâu?

  Sau khi nhận phản ánh từ phía các hiệp hội và DN, Báo Người Tiêu Dùng đã nhiều lần đến gặp ông Nguyễn Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan, để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này. Sau nhiều lần tiếp cận, phóng viên mới gặp được ông Tuấn ngắn ngủi trong vòng 20 phút. Theo ông Tuấn thì Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã làm đúng quy định.

  Ông Tuấn giải thích, theo luật thì các DN khi định nhập mặt hàng nào thì phải căn cứ vào danh mục hàng hóa và biểu thuế của Việt Nam đang có hiệu lực (chứ không phải căn cứ theo mã nước khác) để kê khai cho đúng. Và DN phải chịu trách nhiệm với sự kê khai này của mình. Chi cục Kiểm tra sau thông quan luôn tạo điều kiện để doanh nghiệp lấy được hàng sớm. Trong vòng 5 năm, Chi cục sẽ kiểm tra lại và nếu thấy có sai phạm thì sẽ xử lý. Theo đó, có nhiều DN kê khai đúng và chịu mức thuế 5% từ xưa đến nay. Chỉ có số ít DN kê khai sai mà thôi. Và những DN nào kê khai sai trong thời gian qua, bây giờ bị áp mức thuế 5% và truy thu. Trách nhiệm này là thuộc về các DN chứ không phải là Chi cục Kiểm tra sau thông quan!?

  Tại sao Chi cục Kiểm tra sau thông quan lại để DN “sai” trong vòng hơn 5 năm mà trước đó không có sự can thiệp kịp thời nào? Trả lời câu hỏi này, đại diện Chi cục Kiểm tra sau thông quan cho rằng: “Công việc của Chi cục rất bận, không thể nào kiểm soát hết được các vấn đề này. Hơn nữa, không phải mã hàng nào đơn vị cũng nắm được. Con người cũng có những hạn chế, chứ không phải giỏi toàn diện được. Cứ đúng quy định trong 5 năm sẽ rà soát, nếu đúng thì thôi, sai thì điều chỉnh”.

  Theo như câu trả lời của ông Tuấn thì rõ ràng đang lộ ra những vấn đề bất cập. Tại sao Chi cục không tiến hành kiểm tra rà soát hàng năm, khi thấy DN có dấu hiệu sai thì báo để họ sửa. Giả sử trong trường hợp các DN không hiểu đúng mà kê khai sai thì với phương thức làm việc như vậy có phải đang làm “khó” doanh nghiệp quá không? Đặt trường hợp ngược lại, nếu DN đó chỉ hoạt động trong vòng 4 năm thì phá sản. Mà DN này kê khai sai mã thì liệu 5 năm sau, Chi cục có thu thuế và truy thu thuế của họ được không? Như vậy, với cách làm việc này thì rất có thể ngân sách Nhà nước sẽ bị thất thoát số tiền không nhỏ.

21
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan khẳng định Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã làm đúng trách nhiệm.
Trong công văn ký ngày 5/2 gửi Cục Hải quan tỉnh Cà Mau, Tổng cục Hải quan lại “ưu ái” chọn Công ty CP Việt Úc chưa áp thuế đối với sản phẩm trứng Artemia có điều gì “lạ” chăng? Vì sao cùng một mặt hàng hải quan “ưu ái” DN này, “dìm chết” DN khác? Theo công văn này, liên quan đến việc nhận được công văn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ty CP Việt Úc Bạc Liêu về việc đề nghị áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% đối với sản phẩm trứng Artemia. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau: Bộ Tài chính đang xem xét, lấy ý kiến các Bộ ngành, Hiệp hội và UBND các tỉnh, thành phố liên quan để có mức thuế suất phù hợp với sản phẩm này. Trong khi chờ ý kiến và để không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh lĩnh vực cần khuyến khích đầu tư, tạo điều kiện cho sản xuất phát triển, đề nghị các Cục Hải quan, thành phố liên quan chưa thực hiện việc ấn định thuế đối với sản phẩm trứng Artemia làm thức ăn cho tôm theo mã số 0511.91.00 do Công ty CP Việt Úc Bạc Liêu nhập khẩu.

 Mai Trinh - Ảnh: Trần Phong

NTD So 62 (250)_Page_11
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.