Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/08/2015, 06:55 AM

Gần 2 triệu đồng mâm cỗ chay cúng Rằm tháng Bảy

(NTD) - Không chỉ nhộn nhịp đi sắm sửa vàng mã cúng rằm tháng 7, nhiều người tiêu dùng còn đặt cô chay để cúng trong mùa lễ Vu Lan báo hiếu.

Xuất phát từ câu chuyện xa xưa, rằm tháng bảy được coi là ngày lễ Vu lan báo hiếu cho cha mẹ, là ngày cúng chúng sinh với mong muốn các linh hồn được siêu thoát. Cho nên, với người Việt - luôn coi trọng nghi lễ, tổ tiên thì việc ăn chay vào những ngày này chính là một cách để đền ơn những người đã sinh thành ra mình và mong cho những "cô hồn" lang thang đây đó "không nơi nương tựa" được siêu thoát, để thấy mình thanh thản hơn.

Tự làm đồ chay cúng Rằm tháng Bảy

Đa số ở khu vực nông thôn hay các vùng ngoại thành, cơm chay trong những ngày này được cúng đơn giản, và những món chay, đồ chay đều tự làm. Chẳng hạn một mâm cỗ giản dị với bánh mật, bánh chay, hoa quả, một bát cháo trắng, gạo, muối... hay đi làm lễ cầu siêu ở các cửa chùa... đẻ thể hiện sự thành tâm của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.

img_1050_prfi

Tự làm nem rau củ chay tại nhà

Tuy nhiên ở thành phố, người dân lại cầu kỳ hơn trong việc cúng rằm. Chị Lan Phương (Ba La - Hà Đông) chia sẻ, "Trước đây cứ đến tháng 7 âm tôi lại hì hụi chế biến món này món nọ, làm thì thích nhưng ngốn nhiều thời gian nhưng giá rẻ hơn. Bây giờ, tôi chủ yếu đặt sẵn tại các nhà hàng cơm chay, có cả giao hàng tận nhà, hơn nữa, mâm cỗ chay cũng có tính thẩm mỹ hơn".

Bóc giá mâm cỗ chay có giá gần 2 triệu đồng

Rằm tháng Bảy chính là dịp mà các quán hàng chay khách ra vào nhộn nhịp nhất, vì thế họ thi nhau đưa ra các thực đơn độc đáo, hấp dẫn đề chào mời thực khách. Tại các quán cơm chay, lượng khách đến quán tăng 2 - 3 lần so với những ngày thông thường chính vì vậy giá thực đơn chay cũng nhỉnh lên đôi chút, tuy nhiên, điều đó không ngăn cản được thực khách thích đồ chay đến với cửa hàng.

Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, khi nhiều người quan niệm, ăn chay vừa tốt cho sức khỏe lại tránh được sát sinh, ngày rằm, ngày lễ, không ít gia đình chọn cúng đồ chay, bởi vậy thực đơn của các nhà hàng chay lại càng phong phú, có món lên đến vài trăm nghìn đồng.

Mam_com_chay
Mâm cỗ chay thường có từ 8 - 10 món 

Hầu hết các gia đình đều đặt cỗ chay tại nhà hàng và đem về nhà cúng. Giá một mâm cỗ chay tùy loại, từ 500.000, 600.000 đồng/mâm - 1.800.000 đồng/mâm với thực đơn từ 9 - 10 món. Tại một cửa hàng cơm chay trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội, nhân viên tại đây cho biết: "Đa phần, người tiêu dùng thường đặt cỗ chay ở mức giá tầm trung khoảng 600.000 - 800.000 đồng/mâm, với khoảng 9 - 10 món, như vậy là thích hợp để dâng cúng trong dịp Rằm tháng Bảy. Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhà hàng phục vụ theo nhu cầu của khách chứ không nhất thiết phải đặt đủ mâm mà có thể đặt theo món".

Với phương châm "mặn có gì, chay có đấy", các nhà hàng cơm chay luôn cố gắng cung cấp đa dạng thực đơn đến người tiêu dùng. Tiêu biểu như chân giò chay giá 60.000 đồng/ chiếc, giò chay giá từ 60.000 - 120.000 đồng/ gói tùy loại, cá chép chay giá 65.000 đồng. con, bên cạnh đó, các món ăn được chế biến từ tôm, mề có giá từ 80.000 - 100.000 đồng/ món tùy theo nhu cầu của người tiêu dùng.

Chị Thu Hương (Hoàn Kiếm - Hà Nội), một "tín đồ" chay bật mí, "các món ăn chay một mâm cỗ rất ngon, phong phú và hấp dẫn. Những món phổ biến nhất có nhiều mỗi mâm cỗ như nem hải sản, nem cuốn, rau xào thập cẩm, gà chiên, nộm ngó sen, cá thu xốt...".

Ngoài mâm cỗ chay giá bình dân trên dưới 1 triệu đồng, tại một cửa hàng chay trên phố Nguyễn Khuyến (Đống Đa, Hà Nội) mức giá cao nhất cho cỗ chay lên đến 1.800.000 đồng/ mâm, số lượng món cho mâm cỗ này chỉ từ 7 - 9 món song hầu hết là các đặc sản vùng miền, hải sản, đồng thời được trang trí khéo léo, tỉ mỉ hơn dành cho những gia đình có điều kiện "Cỗ chay được đặt để dâng cúng ông bà tổ tiên vào ngày xá tội vong nhân nên ít người tiêu dùng thắc mắc hay kì kèo về giá cả", nhân viên tại nhà hàng chay cho biết.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.