Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 24/01/2014, 16:00 PM

Facebook ‘nóng’ chuyện cấm tặng quà Tết

Bức ảnh chụp bảng thông báo “Nghiêm cấm cán bộ nhân viên, giảng viên biếu tặng quà Tết cho cán bộ cấp trên ‘không cấm điều ngược lại’” của Đại học FPT đang được cư dân mạng truyền nhau với số lượng like lớn.

Sau khi đưa lên Facebook bức ảnh chụp thông báo cấm nhân viên biếu xén sếp trong dịp Tết cùng dòng stastus “Ở đâu cũng thế này chắc cuộc sống dễ thở hơn”, anh Vũ Văn Chính, giảng viên Đại học FPT nhận được hơn 100 like cùng rất nhiều chia sẻ. Các sinh viên của anh cũng bình luận nghộ nghĩnh sau khi thầy giáo cập nhật thông báo của trường như: “Thầy tặng quà Tết cho học sinh đi, “Lì xì thầy ơi”, “Thông báo có cả icon mặt cười cơ à”… Giống như anh Chính, Facebook có tên Ji Hoo Yoon cũng cập nhật ngay stastus “Truyền thống của nhà chúng tôi” khi nhận được thông báo của trường.

Theo lãnh đạo Đại học FPT, quy định cấm biếu quà Tết đã có từ ngày thành lập trường. Tuy nhiên, khoảng 3-4 năm gần đây khi hệ thống phát triển với lượng cán bộ giảng viên tăng thì trường mới ban hành thành văn bản. Điều này giúp việc truyền thông được xuyên suốt và đảm bảo dù số lượng cán bộ giảng viên tăng lên con số lớn, nhưng tất cả mọi người trong hệ thống vẫn biết, thống nhất tinh thần và chấp hành quy định truyền thống của trường.

Dù không làm ở Đại học FPT nhưng anh Nguyễn Văn Hữu, Công ty TNHH Công nghệ Huawei cũng rất tâm đắc khi nhìn thấy bức ảnh chụp lại thông báo “Nghiêm cấm cán bộ nhân viên, giảng viên biếu tặng quà Tết cho cán bộ cấp trên ‘không cấm điều ngược lại’”. Anh Hữu tâm sự: “Ở công ty tôi cũng vậy, nhân viên không có lệ phải ‘đi’ sếp dịp Tết. Nhiều lúc thấy mấy ông bạn làm chỗ khác đau đầu tính kế mua quà tặng cấp trên, tôi thấy oải thay”.

Truyền thống không biếu, xén cũng khiến nhiều lính mới vừa bất ngờ, vừa vui khi được gia nhập môi trường mới. Bạn Lê Thị Vân Anh (sinh năm 1989), làm việc tại một công ty ở phố Duy Tân chia sẻ: “Tôi thấy rất nhẹ lòng với quy định rành mạch, minh bạch và rõ ràng của công ty. Tết là lúc mọi người có nhiều khoản phải chi. Ở nhiều cơ quan, ngoài việc lo Tết cho gia đình, mọi người còn phải lo thêm gánh nặng quà biếu, còn ở đây tôi được đánh giá theo năng lực, nếu tặng quà còn bị phạt thêm”.

Cùng quan điểm với bạn Vân Anh, chị Phạm Tuyết Hạnh Hà công tác ở FPT được hơn 5 năm cho biết tinh thần không biếu xén quà cáp của Đại học FPT đã có từ lâu, và được thống nhất rất triệt để, rất tự nhiên từ trên xuống dưới, từ cán bộ giảng viên đến sinh viên. Sinh viên trong suốt thời gian học chưa từng phải nghĩ về việc biếu xén thầy cô, đi thầy hay các thứ ngoài chuyện học hành. Việc này dạy các em trở thành những người rồi đây khi bước ra cuộc sống sẽ tự lực, biết sống bằng chính năng lực của mình. “Những điều này chúng tôi dạy các em bằng các quy chế quy định, và cũng bằng một cách rất tự nhiên từ chính thói quen, cách cư xử của các thầy cô, các cán bộ trong trường. Quy định biếu quà Tết này là một trong những thứ như thế”, chị Hạnh Hà cho biết thêm.

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiện ủng hộ chủ trương cấm tặng quà Tết, nhiều thành viên của cộng đồng mạng xã hội Facebook cũng chia sẻ sự lo lắng. Nick Mây Trắng viết: “Tặng quà dịp Tết bây giờ đã thành thông lệ rồi. Không tặng thì không được. Tất cả mọi người ở đây đều thế. Mình không đi, sếp thấy thiếu cũng khó coi”. Tiếp sau ý kiến của Mây Trắng, nhiều bình luận khác bày tỏ: “Liệu có đúng không hay thông báo cho có lệ”, hoặc “Thông báo vậy nhưng có tí quà vẫn hơn chứ nhỉ”.

Trước những ý kiến này, một vị lãnh đạo Trường Đại học FPT cho biết: “Tôi nghĩ đơn giản nhân viên là những người đã vất vả cả năm, là những người trực tiếp làm việc để đóng góp cho sự lớn mạnh của trường, họ xứng đáng được tặng quà. Hơn nữa ở tổ chức nào cũng thế, lãnh đạo lương cao hơn nhân viên, thì nghiễm nhiên sếp sẽ phải lì xì cho cấp dưới”.

Phương Thảo

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.