Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 09/09/2017, 07:07 AM

Facebook công bố chấn động: Nga từng chi tiền phát tán thông điệp chính trị gây chia rẽ trên Facebook

(NTD) - Facebook vừa công bố với truyền thông quốc tế về việc phát hiện ra một chiến dịch do Nga tài trợ nhằm thúc đẩy các thông điệp chia rẽ về chính trị và xã hội trên Facebook. Theo lãnh đạo Facebook, Nga từng chi khoảng 100.000 USD cho khoảng 3.000 quảng cáo trong một khoảng thời gian 2 năm, và ngưng vào tháng 5/2017.

Các quảng cáo không ủng hộ nhân vật nào cụ thể mà thay vào đó nhắm vào các chủ đề bao gồm di dân, chủng tộc và các quyền bình đẳng. Facebook cho biết họ đang hợp tác với một cuộc điều tra của Hoa Kỳ về vấn đề này.

Các tài khoản đã được tạo ra bởi Cơ quan Nghiên cứu Internet

Hãng này đang bàn giao bằng chứng cho công tố viên đặc biệt Robert Mueller – cựu Giám đốc FBI, người đang giám sát cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm ngoái.

Các quảng cáo hướng người dùng tới khoảng 470 tài khoản phát tán thông tin sai lệch hoặc vi phạm các điều khoản và điều kiện của Facebook, công ty này nói.

"Các quảng cáo và tài khoản dường như tập trung vào các thông điệp xã hội và chính trị gây chia rẽ trên bình diện tư tưởng" - công ty cho biết trong một bài đăng trên blog được đưa lên hôm thứ Tư (giờ địa phương).

FbRussia
 Facebook cho biết họ đang hợp tác với Hoa Kỳ trong một cuộc điều tra mới về vấn đề này (Ảnh: PA)

Facebook cho biết, nhưng không xác nhận độc lập, rằng các tài khoản đã được tạo ra bởi Cơ quan Nghiên cứu Internet, một nhóm đặt tại St Petersburg, được biết tới từng đăng tải các thông điệp ủng hộ Kremlin trên mạng xã hội.

"Các tài khoản này hiện đã bị đóng" - Giám đốc An ninh của Facebook - Alex Stamos nói thêm.

Chiến dịch đã được khám phá ra sao?

Chiến dịch này được phát hiện như một phần của cuộc điều tra nội bộ của Facebook để xem mạng lưới này có thể đã bị lạm dụng trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Facebook và người sáng lập Mark Zuckerberg từng bị chỉ trích mạnh vì đã không xem xét chủ đề này nghiêm túc vào những ngày sau khi có tin ông Trump thắng cử Tổng thống. Chính ông Zuckerberg đã bác bỏ quan điểm cho rằng "tin giả" trên Facebook khuynh đảo kết quả cuộc bầu cử và nói quan điểm này là "điên rồ".

Vào hôm thứ Tư, ông Stamos nói chi tiết về chiến dịch này đã được khám phá ra sao: "Chúng tôi đã kiểm tra các quảng cáo có thể có nguồn gốc từ Nga, ngay cả những quảng cáo có tín hiệu rất ít chỉ dấu về sự liên hệ và không liên quan đến bất kỳ nỗ lực có tổ chức nào từng được biết".

Đây là việc rà soát rộng, bao gồm, ví dụ, quảng cáo mua từ các tài khoản có địa chỉ IP tại Hoa Kỳ nhưng với ngôn ngữ được đặt bằng tiếng Nga - mặc dù các quảng cáo này không nhất thiết vi phạm bất kỳ chính sách hay luật nào. "Trong mảng này, chúng tôi thấy khoảng 50.000 USD chi cho 2.200 quảng cáo liên quan đến chính trị" - ông Stamos phân tích.

Nếu kết luận điều tra này là thật, một lần nữa mạng xã hội lớn nhất toàn cầu Facebook đã bộc lộ những khuyết điểm dễ bị lạm dụng chủ đích phát tán các thông tin sai sự thật.

                                                                                                              Khánh Phương 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.