EVFTA được ký kết: Ngành nông sản hưởng lợi nhiều nhất

(NTD) - Cà phê, sản phẩm rau củ quả tươi, nước hoa quả và hoa tươi được xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu ngay khi EVFTA có hiệu lực.

Theo Bộ Công thương, ngày 25/6, Hội đồng châu Âu đã phê duyệt cho Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) ký kết 2 hiệp định gồm Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) vào ngày 30/6 tới đây.

Khi EVFTA được ký kết, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu với một lộ trình ngắn. Đây là cơ hội rất lớn cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, nhất là ngành nông nghiệp.

photo-1-1539822412692484894348
Khi EVFTA được ký kết, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu với một lộ trình ngắn.

Cụ thể, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế (tương đương 70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU). Sau 7 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế (tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam). Số kim ngạch còn lại được hưởng thuế 0% trong mức hạn ngạch thuế quan. Bộ Công thương đánh giá, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) từng được ký kết.

Theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020 và 43% vào năm 2025. Các sản phẩm nông nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất. Chẳng hạn, sản phẩm thủy sản sẽ được xóa bỏ ngay 50% số dòng thuế, 50% dòng thuế còn lại được xóa bỏ theo lộ trình 3 - 7 năm.

xuat-khau-ca-phe
Cà phê, sản phẩm rau củ quả tươi, nước hoa quả và hoa tươi được xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Đối với gạo, thời gian đầu sẽ áp dụng cơ chế hạn ngạch thuế quan, 80.000 tấn lượng nhập khẩu trong hạn ngạch mỗi năm được hưởng mức thuế 0%, xóa bỏ thuế hoàn toàn từ 3 - 5 năm sau.

Riêng cà phê, sản phẩm rau củ quả tươi, nước hoa quả và hoa tươi được xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu ngay khi hiệp định có hiệu lực. Dệt may có 42,5% số dòng thuế, giày dép có 37% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ ngay.

Trong khi đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: 74% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi hiệp định có hiệu lực. Các sản phẩm còn lại sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình từ 3 - 5 năm.

Hoàng Yến

Bình luận

Nổi bật

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Tăng vốn điều lệ là một trong những điều kiện quan trọng trong việc tiếp tục củng cố năng lực tài chính, từng bước nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của Vietbank trên thị trường.

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Anh từng chia sẻ, gia đình anh trước đây rất khó khăn, bản thân anh cũng là người đầu tiên trong nhà có cơ hội đi học đại học.