EU “gật đầu” với kế hoạch sát nhập 130 tỷ USD của Dow Chemical và DuPont

(NTD) - Dow Chemical và DuPont vừa giành được sự đồng thuận của Liên minh châu Âu (EU) về kế hoạch sát nhập trị giá 130 tỷ USD. Để đổi lấy “cái gật đầu”, cả hai công ty sẽ buộc phải bán lại một số mảng kinh doanh quan trọng của mình.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) lo ngại rằng, việc sát nhập hai nhà sản xuất hóa chất lớn nhất và lâu đời nhất Hoa Kỳ sẽ làm mất đi động cơ trong việc nghiên cứu, sản xuất ra những sản phẩm thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu mới trong tương lai.

Theo kế hoạch, sau khi hợp nhất, tập đoàn mới mang tên Dow và DuPont sẽ chia thành ba công ty tập trung vào các mảng nông nghiệp, khoa học nguyên liệu và cung ứng các sản phẩm chuyên biệt.

dupont
Sản phẩm của DuPont trong một cửa hàng ở California, Hoa Kỳ.
dow
Logo của Dow tại trụ sở chính của tập đoàn này ở Midland, bang Michigan, Hoa Kỳ.

Theo Cơ quan cạnh tranh châu Âu, việc buộc hai ông lớn trên bán lại một số mảng kinh doanh sẽ bảo đảm sự cạnh tranh trong ngành và mang lại lợi ích cho cả nông dân và người tiêu dùng châu Âu.

“Chúng ta cần có sự cạnh tranh hiệu quả trong lĩnh vực này, vì vậy các công ty cần đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm an toàn hơn, tốt hơn cho con người và môi trường” - Margrethe Vestager, Ủy viên Cơ quan Cạnh tranh châu Âu cho biết.

Bà Margrethe cho biết thêm: “Quyết định của chúng tôi ngày hôm nay là nhằm bảo đảm rằng, sự hợp nhất giữa Dow và DuPont sẽ không làm giảm sự cạnh tranh về giá đối với các loại thuốc trừ sâu hiện có và tạo ra động lực cho sự ra đời của các sản phẩm an toàn và tốt hơn trong tương lai”.

Được biết, ngoài EU thì kế hoạch sát nhập này hiện đã được chấp thuận bởi các nhà quản lý ở Hoa Kỳ, Brazil, Trung Quốc, Úc và Canada. Còn ở những khu vực còn lại, hai công ty cho biết là họ vẫn rất tự tin.

Rachelle Schikorra, người phát ngôn của Công ty Dow cho biết: “Sự chấp thuận của EU là một bước tiến quan trọng trên đường sát nhập của hai công ty”.

Để đổi lấy đồng ý của EU thì DuPont sẽ bán lại phần lớn các hoạt động kinh doanh thuốc trừ sâu, bao gồm cả tổ chức nghiên cứu và phát triển toàn cầu. Trong khi đó, Dow phải “hy sinh” bằng cách bán lại hai cơ sở sản xuất co-polymer axit ở Tây Ban Nha và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nhóm vận động hành lang Friends of the Earth Europe đã chỉ trích quyết định trên của EU khi cho rằng, “cú gật đầu” này sẽ dẫn tới hệ quả là có ba công ty sẽ kiểm soát khoảng 70% thị trường hóa chất nông nghiệp và hơn 60% hạt giống thương mại trên toàn cầu.

 Du Lang - Theo Reuters

_Bao NTD_So 318 _ IN_Page_13
 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.