Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 25/03/2018, 21:53 PM

Elon Musk tham gia phong trào xóa Facebook, 49% dân Đức tẩy chay mạng

(NTD) - Nhà sáng lập hãng công nghệ thám hiểm vũ trụ SpaceX là Elon Musk nói đùa "Facebook là gì?" trước khi xóa các trang Tesla và SpaceX - các báo vương quốc Anh cho hay ngày 25/3. Được biết, có khoảng 49% người Đức có ý định đóng tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội.

 

Phong trào #DeleteFacebook

Elon Musk tham gia phong trào #DeleteFacebook (xóa Facebook) hôm 23/3, và xóa (deactive) các trang chính thức của hai công ty do ông làm chủ, Tesla và SpaceX, sau khi ông lần đầu tiên biết về sự tồn tại của các trang này.

Vị tỉ phú hưởng ứng dòng tweet từ nhà đồng sáng lập WhatsApp Brian Acton, kêu gọi mọi người xóa tài khoản Facebook với câu hỏi: "Facebook là gì?".

ElonMark1
Ông Elon Musk nói “Không biết SpaceX có trang Facebook” (Ảnh: AFP)

Được biết, Tên lửa Falcon Heavy của Elon Musk đã từng được phóng lên không gian thành công, nhờ thế, Musk rất nổi tiếng. Khi một người dùng Twitter nêu thực tế là SpaceX có một profile trên Facebook và thách thức ông hành động, Musk đáp: "Tôi chưa biết có trang này. Sẽ làm".

Musk cũng nói rằng ông "thật sự chưa bao giờ thấy trang này". Vài phút sau khi Musk nói, hai trang Facebook của cả Tesla lẫn SpaceX đều bị deactivate. Người phát ngôn của Tesla từ chối bình luận về nguyên do.

Được biết, Phong trào #deletefacebook đang lan rộng sau khi công ty dữ liệu Cambridge Analytica bị cáo buộc thu thập thông tin cá nhân của khoảng 50 triệu người dùng Facebook. Và vì việc này, ông chủ Mark Zuckerberg thiệt mất khoảng 10 tỉ USD khi có hàng trăm ngàn người dùng tẩy chay Facebook.

Tuy nhiên, lâu nay Musk có mối quan hệ không êm thắm với giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg. Năm 2016, Zuckerberg không mấy vui khi một vệ tinh của dự án Internet.org của ông bị nổ tung cùng chiếc tên lửa SpaceX.

ElonMark2
 Tên lửa Falcon Heavy của Elon Musk phóng thành công (Ảnh: Getty)

"Tôi rất thất vọng khi nghe tin này" - Zuckerberg viết vào thời điểm đó.

Musk đáp lại dòng tweet của một phóng viên về sự cố này: "Lỗi của tôi là một thằng ngốc. Chúng tôi cho họ phóng vệ tinh miễn phí để bù đắp cho thiệt hại này và tôi nghĩ rằng họ có mua bảo hiểm".

Gần một nửa người Đức muốn đóng tài khoản mạng xã hội

Scandal công ty dữ liệu Cambridge Analytica bị cáo buộc thu thập thông tin cá nhân của khoảng 50 triệu người dùng Facebook, gây thiệt hại lớn cho Zuckerberg. Theo tạp chí Focus của Đức, khoảng 49% người dùng ở nước này có ý định đóng tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội, bao gồm Facebook, Instagram và Twitter.

Theo nhiều phóng viên quốc tế tại Berlin, kết quả khảo sát cho thấy 53% người dùng là nam giới muốn đóng các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, trong khi tỉ lệ này đối với người dùng nữ là 44%. Bảo mật thông tin cá nhân trên mạng xã hội đang trở thành đề tài gây tranh cãi khi mới đây công ty phân tích dữ liệu của Anh Cambridge Analytica đã thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu của khoảng 50 triệu người dùng Facebook. 

FbChange4
Khoảng 49% dân Đức có ý định đóng tài khoản cá nhân trên các mạng xã hội, trong đó có Facebook (Ảnh: Reuters)

Đức hiện có khoảng 38 triệu người sử dụng các mạng xã hội, trong đó Whatsapp chiếm tỉ lệ cao nhất với 79%, tiếp đến là Facebook 59%, Instagram 30%. Twitter chỉ xếp thứ 5 về mức độ phổ biến tại Đức, sau cả YouTube và Snapchat.

Lo ngại về việc thiếu các biện pháp bảo vệ dữ liệu là một trong những nguyên nhân chính khiến người dùng muốn đóng các tài khoản trên mạng xã hội, mặc dù ông chủ Zuckerberg đã lên tiếng xin lỗi và cam đoan rằng sự cố này sẽ không còn xảy ra đối với Facebook nữa.

Đức là một trong những quốc gia đi đầu trong việc siết chặt quản lý đối với các mạng xã hội nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người sử dụng. Liệu những lời xin lỗi và cam đoan của Zuckerberg có làm yên lòng những người Đức trở lại với Facebook?

                                                                                                                                              Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.