Dữ liệu cũ
Thứ năm, 10/03/2016, 07:05 AM

Đường luôn có hại cho sức khỏe?

(NTD) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loại đường trehalose trong tự nhiên có thể giúp ngăn chặn bệnh gan phát triển.

 Mặc dù thành phần của tất cả các loại đường cơ bản đều là carbon, hydro và oxy, nhưng chúng sắp xếp theo nhiều cách và có thể tác động rất khác nhau trên cơ thể người. Ví dụ, glucose là loại đường mà cơ thể dễ hấp thụ và chuyển đổi thành năng lượng cho tế bào. Ngược lại, đường fructose hoàn toàn được tế bào gan vận chuyển và chuyển trực tiếp thành chất béo, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và thậm chí ung thư gan.

sugar-istock
Đường trehalose trong nấm hương và sò nấm tốt cho gan. Ảnh: Dailymail

 Tuy nhiên, một nhóm khoa học tại Washington University School of Medicine ở St. Louis mới phát hiện ra rằng, loại đường trehalose trong nấm hương và sò nấm có một số tác dụng tốt trên cơ thể người. Các nhà khoa học cho chuột mắc bệnh gan nhiễm mỡ ăn đường trehalose trong mười ngày, họ nhận thấy, chất béo và cholesterol của chúng giảm dần. Sự tích tụ mỡ trên gan chuột giảm là do trehalose “đánh lừa” tế bào gan khiến chúng “nghĩ” tế bào đang thiếu năng lượng và ăn chất béo xung quanh.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên dùng đường frehalose một cách hợp lý bởi trong đường ruột chứa enzyme trehalase có thể chuyển đổi trehalose thành glucose dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra oligofructose và inulin - chuỗi các phân tử đường làm tăng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột và có hàm lượng calo thấp so với các loại đường khác.

Nghiên cứu này là bước đột phá mới, giúp các bác sĩ có thể sử dụng đường như một liều thuốc vừa tăng cường sức khỏe, vừa có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt là gan nhiễm mỡ.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Sức khỏe

Vũ Ánh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.