Đừng vội vàng biến startup của bạn thành ‘người khổng lồ’

Rất nhiều doanh nhân trẻ nóng lòng muốn công ty gia nhập đội ngũ nhóm doanh nghiệp quy mô lớn. Những khu văn phòng lớn với số lượng nhân viên và trang thiết bị khổng lồ là bức chân dung cổ điển của các CEO thành công.

Sở hữu công ty lớn có thể là một trong những dấu hiệu của sự thành công. Tuy nhiên, khi bạn mở rộng quá nhanh, điều này có thể phản tác dụng. Các vấn đề bắt đầu xuất hiện nhiều hơn khi bạn nỗ lực điều chỉnh để phù hợp với quy mô doanh nghiệp. Đây chỉ là ví dụ nhỏ về những hậu quả của việc sở hữu một doanh nghiệp lớn.

Trước tiên, khi đối thủ cạnh tranh của bạn có thêm nhiều kinh phí và nhân tài, bạn có thể trở nên nản lòng. Bạn nghĩ rằng, các công ty này có thể tăng tốc và sáng tạo hơn. Điều này khiến bạn tự bào chữa lý do tại sao bạn không thể cạnh tranh.

Tuy nhiên, thực tế, các công ty nhỏ sở hữu rất nhiều lợi thế hơn những anh chàng khổng lồ. Khi bạn nhận thấy điều này, bạn nên thay đổi góc nhìn về quá trình tuyển dụng. Bạn học cách làm việc nhiều hơn và tối ưu hóa năng suất làm việc của các nhân viên của startup.

Dưới đây là 3 lợi thế lớn mà các doanh nghiệp khổng lồ không thể có. Điều quan trọng là bạn biết cách sử dụng chúng sớm nhất và tốt nhất có thể:

1. Chất lượng hơn số lượng

mylink khoi nghiep 1
 

Giá trị của con người là rất đắt. Nhưng nếu nhân viên đồng ý giảm lương, bạn sẽ thấy rằng họ muốn tiết kiệm tiền chi tiêu. Ngoài tiền lương, một lý do lớn phải có là văn hóa doanh nghiệp. Điều quan trọng nhất là các thành viên trong nhóm dành nhiều thời gian với nhau bên ngoài nơi làm việc.

Khi bạn lên kế hoạch cho các sự kiện văn hóa công ty với số lượng nhân viên lớn, các thành viên có thể cảm thấy sự chia tách vì số lượng quá lớn. Vấn đề là bạn đã đào cho mình một cái hố. Bạn phải đầu tư vào đồng đội để họ đạt chất lượng công việc tốt nhất. Nếu bạn không có tiền trả cho một thành viên trong đội thì bạn không nên thuê người đó.

Với số lượng nhân viên nhỏ, bạn có thể tăng tốc nhanh chóng và tiết kiệm tiền. Bạn cũng không cần phải mạo hiểm “miếng cơm manh áo” của họ. Khi bạn chỉ có một vài đồng đội, việc lo lắng cho họ là khá dễ dàng. Nếu một nhân viên không hài lòng, bạn cũng sẽ dễ dàng tìm hiểu lý do tại sao.

2. Xây dựng tâm lý hối hả và động lực

mylink khoi nghiep 2
 

Để startup nhỏ bé của bạn vươn lên, đánh bại đối thủ, bạn cần “bơm động lực”. Là người lãnh đạo, bạn nên cố gắng tìm một đối thủ cạnh tranh mà nhóm bạn có thể chiến thắng. Khi bạn lên kế hoạch phát triển vượt bậc, tất cả mọi người sẽ nỗ lực hơn để hoàn thành. Đây chính là việc tạo tâm lý hối hả.

Một lý do khác giúp các nhóm nhỏ có thể đạt được tâm lý hối hả dễ dàng hơn là bởi vì tất cả mọi người đều có rất nhiều việc phải làm. Trong một công ty lớn, bạn có thể bỏ qua một số vấn đề hoặc tâm lý làm việc đúng giờ hành chính. Khi bạn chỉ có một vài người, bạn không có cách nào khác để hoàn thành nhiệm vụ. Đồng đội của bạn nỗ lực và họ cần bạn cũng như vậy để giữ công ty tiếp tục sống.

3. Phát triển các mối quan hệ gần gũi hơn 

Với nhóm nhỏ, các mối quan hệ trở nên sâu sắc hơn. Khi công ty phát triển, bạn sẽ gặp khó khăn khi muốn vun đắp các mối quan hệ với tất cả mọi người. Sự tín nhiệm giữa nhân viên và CEO có thể được hình thành dựa trên sự hiểu biết nhau nhất định ở mức độ cá nhân và chuyên nghiệp.

Nhiều nhân viên sẽ nghĩ rằng, khoảnh khắc đẹp nhất mỗi khi họ nghĩ đến doanh nghiệp là những lần đi chơi với đồng nghiệp. Mọi người cùng trải qua những thăng trầm với nhau, xây dựng doanh nghiệp từ những bước đầu tiên. Các mối quan hệ được xây dựng và bạn cần trân trọng họ trong suốt cuộc đời của doanh nghiệp.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.