Dữ liệu cũ
Thứ ba, 04/12/2018, 18:55 PM

Dựng bình phong buôn bán bia Sabeco để “găm giữ” hàng chục tỷ đồng?

(NTD) - Suốt từ 2016-2017, ông V.T.P. và bạn bè đã mua hàng trăm ngàn thùng bia với giá rẻ hơn khoảng 10.000-12.000 đồng/thùng so với thị trường, bia được lấy trực tiếp từ các kho Sabeco Phú Định, Bình Tây, An Sương, Long An... rồi bán đi các tỉnh miền Tây mà không xuất bất kỳ hóa đơn, chứng từ nào... Đây có phải là con đường “tiểu ngạch” để một số phần tử lợi dụng thao túng và trục lợi riêng ở thời điểm Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đang trong quá trình cổ phần hóa?

Dựng bình phong buôn bán “tiểu ngạch” để trục lợi?

Tháng 6/2016, hai nhân vật chủ chốt là Huỳnh Văn Diện (Chủ tịch) và Lê Minh Nhân (Tổng Giám đốc - TGĐ). Công ty TNHH Khai thác, Ủy thác thương mại Tilong, bằng nhiều cách khác nhau đã tiếp cận được ông V.T.P. và một số bạn bè cùng trong lĩnh vực phân phối bia rượu, nước giải khát tại các tỉnh miền Tây. Cả hai cho biết có mối quan hệ rất thân thiết với nhiều lãnh đạo Sabeco và Khách sạn Majestic tại thời điểm đó và “bật mí” có thể giúp ông V.T.P. mua bia rẻ hơn từ 10.000-12.000 đồng/thùng.

Khi được hỏi về chứng từ xuất kho và hóa đơn thuế giá trị gia tăng (GTGT), hai nhân vật nói trên khẳng định, việc mua bán thông qua con đường “tiểu ngạch” nên không có chứng từ xuất kho và hóa đơn GTGT. Cả hai nói là số lượng bia “tuồn” ra thị trường không hóa đơn chứng từ được rút từ chương trình “Nhận dạng thương hiệu” tại đầu cầu là Khách sạn Cửu Long (Khách sạn Majestic). Số lượng hàng xuất kho mỗi ngày có thời điểm lên đến gần 20.000 thùng.

Để lấy lòng tin, 2 cá nhân trên đã trưng ra một số giấy tờ, hình ảnh, ghi âm… có sự xuất hiện cũng như chữ ký của một số cá nhân lãnh đạo Sabeco, lãnh đạo tại các kho bia ở thời điểm đó như: Ông Lê Hồng Xanh - Nguyên TGĐ Sabeco (thời điểm đó đương chức); ông Nguyễn Thành Nam, hiện đang giữ chức Phó TGĐ Sabeco; ông Dương Minh Ninh - nguyên Phó TGĐ Khách sạn Majestic… Những bằng chứng này đã thuyết phục hoàn toàn ông V.T.P. và bạn bè để bước vào cuộc làm ăn “mờ ảo” do 2 nhân vật Diện và Nhân làm chủ cuộc chơi.

Lấy được lòng tin của ông V.T.P. Nhân và Diện nhanh chóng thực hiện các giao dịch mua bán hơn 130 tỷ đồng đối với ông P. và bạn bè của ông ở TP.HCM và ở Long An. Suốt thời gian diễn ra hoạt động giao dịch giữa các bên, 2 nhân vật nói trên tỏ ra rất uy tín, cứ nhận được tiền là trả hàng nhanh chóng, đúng hạn. Tuy nhiên, lần cuối cùng Nhân và Diện đã “lộ” rõ bản chất thật của mình, khi “nợ” hàng của ông V.T.P. với giá trị lên đến 24 tỷ đồng trong nhiều tháng liền mà không trả. Đến thời điểm hiện tại, Diện và Nhân dù xác định công nợ nhưng vẫn không chịu trả cho ông V.T.P. và bạn bè, đẩy hàng chục gia đình cùng hùn hạp làm ăn với ông V.T.P vào cảnh khốn khó. Thậm chí, 2 cá nhân của Công ty Tilong còn bất chấp, thách thức khởi kiện.

Trao đổi với phóng viên về việc được Nhân và Diện đưa vào đường dây mua bán “tiểu ngạch”, những “tai to mặt lớn” như ông Xanh, Nam, bà Huệ… đều phủ nhận mối quan hệ với 2 tay trùm này. Trước đó, Sabeco cũng xác nhận chữ ký, con dấu, cũng như các giấy tờ liên quan mà Nhân và Diện đưa ra trước đây đều không phải của Sabeco.

bia Sabeco-3_opt
Quan hệ thân thiết giữa ông Diện (thứ 2 từ trái sang) và ông Dương Minh Ninh - nguyên Phó TGĐ Khách sạn Majestic (bìa trái).

Tiền “chạy” vào túi ai?

Theo ông V.T.P. thời gian 2 bên làm ăn, ông và bạn bè tham gia phải chuyển tiền trước rồi mới được nhận hàng sau. Hoạt động mua bán ban đầu được thanh toán bằng tiền mặt do Nhân và Diện nhận trực tiếp tại nhà ông V.T.P. Khi ông V.T.P. nghi ngờ có sự mờ ám trong hoạt động kinh doanh này vì Diện và Nhân yêu cầu chuyển tiền mua bia sang nhiều tài khoản cá nhân khác nhau mà không dùng tài khoản công ty nên đã yêu cầu ông Diệp xuất hóa đơn. Các tài khoản cá nhân mà 2 nhân vật của Công ty Tilong yêu cầu chuyển tiền trước gồm: Tài khoản Sacombank - Chi nhánh Bến Lức, Long An của Huỳnh Văn Diện; tài khoản Sacombank chi nhánh Hoa Việt của ông Lâm Kiến An. Đáng chú ý nhất trong số này là tài khoản ông Nguyễn Toàn Vĩnh Thi - Kế toán trưởng Sabeco Chi nhánh Sông Tiền (đã nghỉ việc) và tài khoản của bà Nguyễn Thị Huệ là nhà phân phối cấp 1 nhưng được giới thiệu là thủ kho bia Sabeco Phú Định. Hiện nay, tài liệu và chứng cứ đều chứng minh ông V.T.P. có chuyển tiền cho những cá nhân nêu trên. Mặc dù các tay trùm Nhân và Diện đã đưa rất nhiều lãnh đạo Sabeco vào đường dây để thể hiện có sự ăn chia, bảo đàm nguồn hàng an toàn trong mua bán bia qua đường “tiểu ngạch”, tuy nhiên những người có liên quan đã phủ nhận. Các tài liệu, giấy tờ được trưng ra trước đó cũng xác định không phải của Sabeco.

Phải chăng, hai tay trùm Nhân và Diện đã dựng lên Công ty Tilong và những mối quan hệ thân thiết với quan chức Sabeco, rồi tự “mở” đường dây mua bán tiểu ngạch để làm bình phong hoàn hảo chiếm giữ tiền của những người “nhẹ dạ cả tin” như V.T.P. và bạn bè, để chiếm đoạt số tiền hàng chục tỷ đồng?

bia Sabeco-IMG-2170_opt
 
bia Sabeco-IMG-2171_opt
Liệu có sự “tiếp tay” của phía lãnh đạo Sabeco trong mối quan hệ kinh doanh mập mờ này?
bia Sabeco-IMG-2168-1_opt
Bà Huệ, ông Diện và ông P. trao đổi về việc nhờ lãnh đạo Sabeco “giải quyết” hàng bị vướng.

Thật - giả, lãnh đạo Sabeco tham gia vào đường dây buôn bán tiểu ngạch

Ông Lê Hồng Xanh - Nguyên TGĐ Sabeco khẳng định, việc giao mua bán thời điểm năm 2016 do các công ty con thực hiện, tổng công ty không liên quan. Cá nhân ông Xanh cũng không biết gì đến đường dây tuồn hàng qua đường “tiểu ngạch” có liên quan đến Công ty Tilong và 2 tay trùm Nhân, Diện.

Ông Nguyễn Toàn Vĩnh Thi được cho là Kế toán trưởng Sabeco - Chi nhánh Sông Tiền, qua xác minh thì đúng là giai đoạn xảy ra vụ việc, ông Thi đang giữ vai trò kế toán trưởng tại đơn vị này, hiện tại đã nghỉ việc.

Ông Nguyễn Hùng Sơn, kế toán của Sabeco - Chi nhánh Sông Tiền hiện tại, cũng là người đã cùng làm việc với ông Thi thời điểm xảy ra vụ việc khẳng định không có giao dịch nào thực hiện qua tài khoản cá nhân. “Quy trình làm việc giữa khách hàng với kho là khi khách hàng chuyển tiền mặt cho một tổ thu tại kho sẽ được xuất hàng hoặc có thể chuyển khoản qua số tài khoản chung của chi nhánh công ty” - ông Sơn nói thêm.

Kim Ngọc

_NTD_So 491-492 _In_Page_35
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.