Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/03/2015, 07:27 AM

Du xuân tại những thiền viện đẹp ở Việt Nam

(NTD) - Du xuân tại những thiền viện đẹp ở Việt Nam sẽ giúp khách du lịch tìm được cảm giác thư thái, an nhiên cũng như tận hưởng được vẻ đẹp của các địa danh du lịch.

Du xuân tại những thiền viện đẹp ở Việt Nam gần đây được nhiều khách du lịch lựa chọn bởi nó khác xa so với những xô bồ ở các địa điểm du lịch nghỉ dưỡng, song điều đặc biệt đó là vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên tại các thiền viện luôn khiến khách du lịch cảm thấy mê đắm.

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc)

thien vien truc lam (Copy)
 

Tọa lạc tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên được biết đến là 1 trong 3 thiền viện lớn nhất của Việt Nam. Thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử. Theo truyền thuyết, vào khoảng thế kỷ thứ 3, có một vị hòa thượng tên là Khương Tăng Hội dừng chân ở đây, dựng chùa truyền giáo, vì thế nơi đây là cái nôi của Phật giáo Việt Nam. Thiền viện Tây Thiên là nơi đào tạo về Phật giáo một cách có hệ thống, tạo điều kiện để Phật giáo Việt Nam phát triển cả về bề rộng cũng như chiều sâu và đẩy mạnh giao lưu với các dòng phật giáo của các nước khác.

thien vien truc lam tay thien 2 (Copy)
 

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên xây dựng ngay bên cạnh khu di tích danh thắng Tây Thiên cổ tự (chùa Tây Thiên, đền Quốc Mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu, đền Cô, đền Cậu, đền Thõng, thác Bạc). Thiền viện mang lối kiến trúc chùa Việt Nam đương đại với cổng Tam quan, những họa tiết, chi tiết điêu khắc tinh tế, sắc sảo.

Thiền viện Sùng Phúc (Hà Nội)

thien vien sung phuc (Copy)
 

Cùng là một thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, thiền viện Sùng Phúc nằm tại phường Cự Khối, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Thiền viện được tu sửa và khánh thành vào năm 2005 dưới sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân thôn Xuân Đỗ Thượng cùng chính quyền các cấp. Thiền viện nguy nga hai tầng, với tầng trên là Chánh điện, tầng dưới là nhà Tổ, một dãy nhà khách và nhà Tăng đã được hoàn thành trong niềm hoan hỷ vô biên của toàn thể tăng, ni và phật tử khắp mọi nơi.

Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh)

Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử còn được gọi là chùa Lân, thuộc thôn Nam Mâu, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Ngôi chùa được vua Trần Nhân Tông xây dựng vào năm 1923. Chùa nằm trên quả đồi có hình dáng một con lân đang nằm phủ phục, đường vào chùa với những bậc thang dài, hai bên có nhiều tháp mộ các nhà sư.

thien vien yen tu (Copy)
 

Ngay trước sân thiền viện có đặt một quả cầu "Như ý báo ân Phật tổ" bằng đá hoa cương đỏ, bên ngoài là bể nước hình bát giác với tám bồn hình cánh hoa bao quanh tượng trưng cho bát chính đạo. Quả cầu này được trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác định là quả cầu Như ý lớn nhất Việt Nam.

thien vien yen tu 2 (Copy)
 

Các công trình chính của chùa gồm chính điện, nhà thờ Tổ, lầu trống, lầu chuông, nhà tăng, La Hán đường... Đặc biệt, chùa có tượng đồng Thích Ca Mâu Ni nặng gần 4 tấn và tượng Bồ Đề Đạt Ma làm bằng gỗ dáng hương nặng khoảng 3,2 tấn. Đến với thiền viện, bạn như lạc vào cõi thanh tịnh mà không nơi nào có được.

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã (Thừa Thiên Huế)
thien vien bach ma (Copy)
 
thien vien bach ma 2 (Copy)
 

Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã là thiền viện thuộc phái Trúc Lâm Yên Tử đầu tiên được xây ở miền Trung. Tọa lạc tại địa bàn xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế, đây được coi như một thắng cảnh mà ai đến Huế cũng muốn ghé thăm. Hiện nay đã hoàn thành gồm 3 khu vực: ngoại viện, tăng viện và ni viện với trên 20 hạng mục lớn nhỏ khác.

Thiền viện Trúc Lâm (Đà Lạt)
thien vien da lat 2 (Copy)
 
thien vien da lat (Copy)
 

Cũng thuộc thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, thiền viện là một công trình kiến trúc độc đáo bên cạnh hồ Tuyền Lâm, nằm trên núi Phụng Hoàng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 5km. Thiền viện thu hút khách với vẻ uy nghiêm của một ngôi chùa, không gian thoáng đãng và những thảm hoa rực rỡ khoe sắc. Một ý tưởng khác cho những du khách thích khám phá là có thể tham gia đăng ký tour chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hồ Tuyền Lâm hay khám phá Đà Lạt từ trên cao với hệ thống cáp treo nối đèo Robin với thiền viện.

Thiền viện Quảng Đức (Sài Gòn)

thien vien quang duc (Copy)
 

Đây là thiền viện được hòa thượng Thích Thiện Minh thành lập vào năm 1964 để làm nơi tu học cho các tu sĩ thuộc phái Bắc tông. Thiền viện tọa lạc tại số 294 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3, TP. Hồ Chí Minh với kiến trúc và bài trí trang nghiêm.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.