Dự kiến thay đổi cách tính điểm cộng ưu tiên đối với thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên
(CL&CS)- Từ năm 2023, mức điểm cộng ưu tiên khu vực cho các thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên sẽ giảm dần.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin về các điểm mới trong dự thảo Quy chế về công tác tuyển sinh năm 2022 sắp được ký ban hành, trong đó đáng lưu ý nhất là việc thay đổi cách tính điểm cộng ưu tiên, dự kiến áp dụng từ năm 2023.
Dự kiến thay đổi cách tính điểm cộng ưu tiên đối với thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên
Cụ thể, dự thảo quy chế quy định từ năm 2023, thí sinh được chỉ hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Các năm tiếp theo, các em sẽ không được hưởng chính sách này.
Bên cạnh đó, việc tính mức điểm ưu tiên cũng được điều chỉnh theo hướng thí sinh có điểm càng cao, mức điểm cộng ưu tiên sẽ càng giảm.
Công thức tính điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.
Ví dụ, thí sinh khu vực 1 khi đạt 27 điểm/3 môn thi sẽ tính (30-27)/7,5 x 0,75 = 0,3 điểm. Điểm của thí sinh càng cao thì mức điểm ưu tiên càng thấp, đạt 30 điểm thì không còn điểm ưu tiên. Như vậy sẽ không có thí sinh điểm xét vượt quá 30, các ngành điểm cao việc cạnh tranh sẽ công bằng hơn.
Lý giải về thay đổi trên, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, qua thống kê điểm thi tốt nghiệp THPT 3 năm qua, nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên (chiếm 25% tổng số thí sinh tốt nghiệp) luôn có phổ điểm tổng 3 môn cao hơn hẳn so với các nhóm thí sinh còn lại.
Sau khi cộng điểm ưu tiên theo quy định, tỷ lệ thí sinh có tổng điểm 3 môn dưới 22,5 điểm của nhóm đã cộng điểm ưu tiên tiệm cận với nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên. Điều này chứng tỏ việc cộng điểm ưu tiên đã tạo sự công bằng, gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho những nhóm thí sinh có điều khiện khó khăn hơn.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc áp dụng chính sách xã hội là cần thiết, tuy nhiên tổng số thí sinh thuộc diện hưởng các ưu tiên khác nhau là rất lớn, chiếm tới 75% tổng số thí sinh tốt nghiệp hàng năm. Áp dụng chính sách ưu tiên là nhằm giúp tăng tiếp cận giáo dục và đào tạo bậc cao đối với các thí sinh ở vùng khó khăn và thuộc đối tượng yếu thế, tuy nhiên cũng cần đảm bảo sự công bằng, tránh để sự hỗ trợ đó lại làm nhóm thí sinh khác bị bất lợi và yếu thế.
Năm 2022, quy chế và công tác tuyển sinh cơ bản giữ ổn định như năm trước. Một số nội dung được điều chỉnh nhằm khắc phục những khó khăn và bất hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, các trường.
Trong quy chế tuyển sinh đại học 2022 mới, Bộ GD&ĐT chia thí sinh theo 4 khu vực, 2 nhóm ưu tiên. Cụ thể, mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 1 là 0,75 điểm, khu vực 2 - nông thôn là 0,5 điểm, khu vực 2 là 0,25 điểm, khu vực 3 không được tính điểm ưu tiên.
Khu vực tuyển sinh của mỗi thí sinh được xác định theo địa điểm trường mà thí sinh học lâu nhất thời gian cấp THPT. Nếu thời gian học (dài nhất) tại các khu vực tương đương nhau thì xác định theo khu vực của trường học gần đây nhất mà thí sinh theo học.
Trung Kiên
- ▪Cộng tối đa 4 điểm ưu tiên và khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPT
- ▪Tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022 bảo đảm công bằng, minh bạch
- ▪Điều chỉnh lịch tuyển sinh và phương thức xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp THPT 2021
- ▪Một số điểm mới trong Quy chế tuyển sinh đại học năm 2021
Bình luận
Nổi bật
Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao
sự kiện🞄Thứ ba, 22/10/2024, 09:13
(CL&CS) - Thông qua nhãn hàng Nestlé MILO, Nestlé Việt Nam thông báo chính thức khởi động Chương trình Giáo dục Dinh dưỡng và Vận động cho Học sinh Tiểu học năm học 2024-2025, chương trình hợp tác cùng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Gia Lai: Đổi mới giáo dục và sức khỏe cho học sinh dân tộc thiểu số
sự kiện🞄Thứ ba, 22/10/2024, 09:09
(CL&CS) - Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), ngành Giáo dục tại tỉnh Gia Lai luôn quan tâm, chăm lo bữa ăn đủ chất giúp các em có đủ sức khỏe, ra sức học tập tốt.
Bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10
sự kiện🞄Chủ nhật, 20/10/2024, 21:26
(CL&CS) - Trong Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vừa được công bố, Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.