Thứ sáu, 10/06/2022, 17:14 PM

Dự kiến thay đổi cách tính điểm cộng ưu tiên đối với thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên

(CL&CS)- Từ năm 2023, mức điểm cộng ưu tiên khu vực cho các thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên sẽ giảm dần.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin về các điểm mới trong dự thảo Quy chế về công tác tuyển sinh năm 2022 sắp được ký ban hành, trong đó đáng lưu ý nhất là việc thay đổi cách tính điểm cộng ưu tiên, dự kiến áp dụng từ năm 2023. 

xet-tuyen-dai-hoc-2022

Dự kiến thay đổi cách tính điểm cộng ưu tiên đối với thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên

Cụ thể, dự thảo quy chế quy định từ năm 2023, thí sinh được chỉ hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Các năm tiếp theo, các em sẽ không được hưởng chính sách này.

Bên cạnh đó, việc tính mức điểm ưu tiên cũng được điều chỉnh theo hướng thí sinh có điểm càng cao, mức điểm cộng ưu tiên sẽ càng giảm.

Công thức tính điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Ví dụ, thí sinh khu vực 1 khi đạt 27 điểm/3 môn thi sẽ tính (30-27)/7,5 x 0,75 = 0,3 điểm. Điểm của thí sinh càng cao thì mức điểm ưu tiên càng thấp, đạt 30 điểm thì không còn điểm ưu tiên. Như vậy sẽ không có thí sinh điểm xét vượt quá 30, các ngành điểm cao việc cạnh tranh sẽ công bằng hơn.

Lý giải về thay đổi trên, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, qua thống kê điểm thi tốt nghiệp THPT 3 năm qua, nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên (chiếm 25% tổng số thí sinh tốt nghiệp) luôn có phổ điểm tổng 3 môn cao hơn hẳn so với các nhóm thí sinh còn lại.

Sau khi cộng điểm ưu tiên theo quy định, tỷ lệ thí sinh có tổng điểm 3 môn dưới 22,5 điểm của nhóm đã cộng điểm ưu tiên tiệm cận với nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên. Điều này chứng tỏ việc cộng điểm ưu tiên đã tạo sự công bằng, gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho những nhóm thí sinh có điều khiện khó khăn hơn.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc áp dụng chính sách xã hội là cần thiết, tuy nhiên tổng số thí sinh thuộc diện hưởng các ưu tiên khác nhau là rất lớn, chiếm tới 75% tổng số thí sinh tốt nghiệp hàng năm. Áp dụng chính sách ưu tiên là nhằm giúp tăng tiếp cận giáo dục và đào tạo bậc cao đối với các thí sinh ở vùng khó khăn và thuộc đối tượng yếu thế, tuy nhiên cũng cần đảm bảo sự công bằng, tránh để sự hỗ trợ đó lại làm nhóm thí sinh khác bị bất lợi và yếu thế.

Năm 2022, quy chế và công tác tuyển sinh cơ bản giữ ổn định như năm trước. Một số nội dung được điều chỉnh nhằm khắc phục những khó khăn và bất hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, các trường. 

Trong quy chế tuyển sinh đại học 2022 mới, Bộ GD&ĐT chia thí sinh theo 4 khu vực, 2 nhóm ưu tiên. Cụ thể, mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 1 là 0,75 điểm, khu vực 2 - nông thôn là 0,5 điểm, khu vực 2 là 0,25 điểm, khu vực 3 không được tính điểm ưu tiên.

Khu vực tuyển sinh của mỗi thí sinh được xác định theo địa điểm trường mà thí sinh học lâu nhất thời gian cấp THPT. Nếu thời gian học (dài nhất) tại các khu vực tương đương nhau thì xác định theo khu vực của trường học gần đây nhất mà thí sinh theo học.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:38

(CL&CS) - Mới đây, trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 -2025.

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng  3 học sinh ưu tú

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng 3 học sinh ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

(CL&CS)- Chiều ngày 26/3, Chi bộ Trường PTTH Ngọc hồi tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú là học sinh lớp 12.

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:06

(CL&CS)- Trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị đại học nhằm thu hút cơ sở giáo dục Đại học từ Hà Nội chuyển về hoặc xây dựng phân hiệu.