Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/12/2015, 06:54 AM

Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt

(NTD) - Không đủ sức vào đại học Đức, sinh viên Việt Nam vẫn có thể tìm được một công việc lâu dài tại đây bằng hình thức “du học nghề tại Đức”.

 Từ lâu nước Đức đã thực hiện chiến lược “Đào tạo kép” kết nối chặt chẽ, linh hoạt, đạt hiệu quả cao giữa lý thuyết và thực hành. Đây là điều mà Việt Nam đang thiếu, nhân lực Việt đang yếu. Cánh cửa du học nghề đang mở rộng tại Đức khi các doanh nghiệp của quốc gia có nền kinh tế lớn thứ tư thế giới này đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam. 

hoi-thao-du-hoc-Duc-mien-phi-2

Hội thảo du học nghề. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tại Việt Nam hiện nay, mỗi năm có hàng ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp không kiếm được việc làm. Mặc dù rất nhiều trường nghề trong thời gian qua được mở ra, nhưng khi học viên tốt nghiệp thi tuyển vào những công ty liên doanh nước ngoài đều nhận được cái nhìn ái ngại. 

Nhằm giúp cho các bậc phụ huynh, các em học sinh, sinh viên có cái nhìn rõ nét và tổng quát nhất về “Du học nghề” – cái tên còn lạ lẫm với nhiều người, ngày 18/12/2015, Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp – Trung tâm Tư Vấn Du Học (IVES) sẽ tổ chức Hội thảo “Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt”.

Hội thảo “Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt” sẽ giới thiệu tổng thể mô hình giáo dục nghề tại CHLB Đức, cũng như các chỉ tiêu tuyển sinh niên khóa 2016 – 2019. Chuyên gia đến từ CHLB Đức sẽ tư vấn trực tiếp các ngành nghề như điều dưỡng, nhà hàng – khách sạn, cơ khí – ô tô, xây dựng, phiên dịch tiếng Đức,… và sẽ được tuyển sinh tại chỗ.

 Chia sẻ về Hội thảo ông Roland Hanczuk cho biết: “Chiến lược “Đào tạo kép” của người Đức là kết nối chặt chẽ, linh hoạt, đạt hiệu quả cao giữa lý thuyết và thực hành. Các doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng về nhân lực thì sẽ lập kế hoạch và lên chương trình tuyển sinh. Nếu doanh nghiệp đó có sẵn cơ sở dạy lý thuyết thì học viên vừa học lý thuyết kết hợp với thực hành ngay tại doanh nghiệp. Trong trường hợp ngược lại, doanh nghiệp không có cơ sở đào tạo lý thuyết thì sẽ kết hợp với một trường dạy lý thuyết nghề.”

Đồng thời, ông Roland Hanczuk nhấn mạnh thêm, thời gian các học viên trải qua từ 3 - 3,5 năm, trong đó trung bình 2100 tiết lý thuyết và 2500 tiết thực hành. Học viên sau khi ra trường sẽ được  làm việc ngay tại doanh nghiệp đã theo học. Đặc biệt doanh nghiệp Đức hỗ trợ học viên tiền học (Ausbildunggeld). Mức hỗ trợ tùy từng Doanh nghiệp, từng Bang nhưng không thấp mức quy định của Liên bang.

Trong năm 2015, Viện Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp – Trung tâm Tư Vấn Du Học (IVES) đã ký kết nhiều văn bản ghi nhớ - hợp tác với các trường dạy nghề, dạy tiếng và các doanh nghiệp Đức nghiên cứu nhận chuyển giao các module dạy nghề của Đức thí điểm tại Việt Nam và đặc biệt chương trình tư vấn tuyển sinh - trao đổi chuyên gia, giảng viên, học viên giữa hai bên.

Đặc biệt, Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp giao Trung tâm Tư vấn du học IVES cũng chính thức mở chương trình Tư vấn tuyển sinh Du học nghề tại CHLB Đức với các ngành nghề: Nhà hàng khách sạn (Hotel/Restaurantfachman/-frau), Đầu bếp (Koch) Y tá (Krankenschwester ), Điều dưỡng viên (Altenpfleger), Xây dựng (Baubereich), Cơ khí (Mechatronik), Phiên dịch tiếng Đức (Dolmesche).

Thời gian nhập học nghề tại Đức thường bắt đầu vào tháng 9, 10 hàng năm, hoặc cũng có một số doanh nghiệp tuyển sinh trong năm. Với những học viên đã có chứng chỉ A2 hoặc B1 muốn sang sớm sẽ có cơ hội kịp học vào tháng 9 tới.

Cũng tại buổi hội thảo, BTC cũng tổ chức chương trình bốc thăm với nhiều giải thưởng hấp dẫn, trong đó có chương trình tài trợ toàn bộ kinh phí cho học viên, bao gồm cả vé máy bay.

Hội thảo sẽ diễn ra tại Hội trường Khu tập kết vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh –  số 2 Ông Ích Khiêm, Ba Đình, Hà Nội với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan ban ngành liên quan; Hiệu trường các trường nghề; Các cơ quan thông tấn báo chí. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng thu hút 200 học sinh, sinh viên cùng gia đình cuả các ứng viên có nguyện vọng Du học Đức.

Mọi thông tin liên quan đến Giáo dục, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Thương Thương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.