Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 27/05/2017, 12:13 PM

Đu đủ mở ra nhiều triển vọng lớn

(NTD) - Đu đủ là loại cây nhiệt đới, chịu khô hạn tốt, nhưng cũng cần nhiều mưa và mưa phân phối đồng đều, nếu không đủ nước cũng cần phải tưới mới cho nhiều trái.

26
Doanh nhân Lê Quốc Phong, Tổng GĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Tuy nhiên, nếu quá nhiều nước, nhất là nước đọng thì rễ sẽ bị hư hại. Đu đủ chứa rất nhiều chất tốt cho sức khỏe con người và nhiều bộ phận của cây đu đủ có thể chữa các bệnh như sắc hoa đu đủ uống làm hạ nhiệt và bớt đau ngực, lá có chứa chất alcaloid gọi là carpaine thay thế được chất digitalin trị bệnh tim, phơi khô hoa đu đủ và xay ra bột pha thành thuốc trị sán lãi… Do đặc tính dinh dưỡng khá tốt nên thị trường nội địa và quốc tế có nhu cầu tiêu thụ đu đủ khá cao, tuy nhiên rất khó bảo quản nên khó xuất khẩu mà chủ yếu là tiêu thụ trong nước.

Ở Việt Nam, đu đủ trồng phổ biến ở nhiều nơi, trồng quanh vườn, trồng xen cây lâu năm hoặc trồng thành vườn chuyên đều cho năng suất nhất định. Tuy nhiên, nếu bà con muốn có năng suất cao để tăng thêm thu nhập thì cũng cần áp dụng một số kỹ thuật nhất định như đất trồng phải chủ động tưới tiêu và nên trồng vào tháng 7, tháng 8. Nếu vùng đất bị ảnh hưởng của nước lũ thì trồng sau khi nước rút, khi trồng cây con phải đạt từ 20-30 ngày tuổi và trồng theo dạng hình chữ nhật, cây cách cây từ 1,5-2 m và cách hàng từ 2,5-3 m nên trồng thưa giữa hai hàng để dễ chống đổ ngã, thuận tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch.

Để đu đủ có chất lượng tốt, trước hết phụ thuộc vào giống, tuy nhiên phân bón cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Bà con cần bón lót phân hữu cơ sinh học vôi bột trộn đều với đất trước khi trồng và khi cây lớn thì bón cân đối phân đa, trung, vi lượng, chú ý giai đoạn ra hoa đậu trái thì bổ sung nhiều hơn các loại vi lượng và loại phân N-P-K có chứa nhiều Kali để cho trái giòn và ngọt. Cũng cần chú ý từ khi đu đủ cho trái thì cây vẫn còn các đợt hoa liên tục, giai đoạn này bà con chăm sóc cẩn thận hơn.

Dù đu đủ xuất khẩu vẫn còn hạn chế nhưng thị trường trong nước cũng mở ra nhiều triển vọng cho nhà vườn, tuy nhiên để có thu nhập tốt, bà con cần phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật từ khi chọn giống, trồng, chăm sóc, bón phân theo đúng các quy trình được hướng dẫn thì chắc chắn sẽ có một vườn đu đủ trĩu quả và thu nhập sẽ như ý.

Lê Quốc Phong

_Bao NTD_So 334 _26
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.