Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 19/03/2017, 19:47 PM

Dự án PetroVietnam Landmark: Luật sư Trần Thái Bình PVC Land khó xảy ra phá sản

(NTD) - Liên quan đến dự án PetroVietnam Landmark vừa bị TAND TP.HCM công bố mở thủ tục phá sản đối với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC Land), phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Thái Bình, Công ty Luật Partner, làm rõ vấn đề này.

10_991705_opt
 

PV: Ngày 24/2, TAND TP.HCM đã ban hành Quyết định 52/201/QĐ-MTTPS mở thủ tục phá sản đối với chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark. Ông đánh giá thế nào về khả năng phá sản trong trường hợp này?

Luật sư:

Theo Luật Phá sản 2014, sau khi ra quyết định mở thủ tục phá sản, thì thẩm phán sẽ chỉ định quản tài viên, tập hợp các “chủ nợ” (người có quyền đòi nợ đối với PVC Land), triệu tập cuộc họp các chủ nợ. Nếu hội nghị các chủ nợ đồng ý cho doanh nghiệp một thời gian để phục hồi hoạt động kinh doanh, nhằm cải thiện tình hình tài chính và trả nợ cho các chủ nợ, thì PVC Land có cơ hội được tiếp tục kinh doanh.

Nếu sau một thời gian mà PVC Land không cải thiện tình hình, thì các chủ nợ sẽ tiếp tục thủ tục phá sản. Các tài sản còn lại của PVC Land sẽ được tòa án và quản tài viên thanh lý nhằm thanh toán cho các chủ nợ. Việc thanh toán theo thứ tự ưu tiên: Nợ tiền lương đối với người lao động, nghĩa vụ tài chính với cơ quan thuế hay Nhà nước, các khoản nợ có bảo đảm và nợ không có bảo đảm.

Theo đánh giá của tôi, thì có khả năng PVC Land đang đề nghị xem xét lại quyết định mở thủ tục phá sản vì ngoài dự án này thì họ cũng đang thực hiện một số dự án khác. Ngoài ra, họ là doanh nghiệp có vốn của PetroVietnam, nên khó có thể để xảy ra việc phá sản. Rất có thể họ sẽ dàn xếp thanh toán nợ với những đương đơn phá sản để rút lại đề nghị phá sản. Về phần PVC Land, họ có thể đề nghị TAND hay VKSND xem xét kháng nghị quyết định phá sản. Một tổ thẩm phán gồm 3 người sẽ xem xét việc kháng nghị này. Tuy nhiên, nếu họ thực sự lâm vào tình cảnh mất khả năng thanh toán, thì việc đề nghị này cũng vô ích.

PV: Trong trường hợp xảy ra phá sản thì tài sản là dự án PetroVietnam Landmark sẽ được xử lý như thế nào?

Luật sư:

Nếu tòa tuyên bố phá sản đối với PVC Land, hoạt động của công ty sẽ bị chấm dứt. Mọi giao dịch liên quan đến công ty bị đình chỉ. Các tài sản còn lại của công ty sẽ được thanh lý bán đấu giá để trả nợ.

Khách hàng mua nhà có tên trong danh sách chủ nợ được xem là chủ nợ không có bảo đảm và sẽ được thanh toán nợ từ tiền thu được sau khi thanh lý bán đấu giá tài sản theo thứ tự phân chia như đã trình bày phía trên. Nếu giá trị tài sản không đủ để thanh toán toàn bộ số nợ thì khách hàng sẽ được thanh toán theo tỷ lệ phần trăm tương ứng với số nợ.

Đối với các khách hàng mà chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ theo hợp đồng mua bán nhà thì theo tôi quyền sở hữu của người mua nhà đối với các căn hộ này đã được thiết lập, nên khi kê biên tòa nhà hay các tài sản của PVC Land, tòa án sẽ loại các căn hộ đó ra.

PV: Những khách hàng đã mua căn hộ tại dự án PetroVietnam Landmark nên làm gì để tránh thiệt hại tối đa vào lúc này?

Luật sư:

Khi tòa án thông báo quyết định mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp này, những khách hàng chưa được giao căn hộ nên liên hệ với tòa án, xuất trình những chứng cứ để chứng minh quyền lợi của mình như tư cách chủ nợ của PVC Land để được đưa vào danh sách chủ nợ nhằm giải quyết quyền lợi của mình về sau.

Khi đã được đưa vào danh sách chủ nợ, người mua có quyền tham gia hội nghị chủ nợ. Tại đây, người mua với tư cách là chủ nợ không có bảo đảm sẽ được thảo luận, trình bày những vấn đề cụ thể, yêu cầu giải quyết, lý do mục đích của việc yêu cầu giải quyết phá sản và ra một trong các quyết định như: Đề nghị đình chỉ giải quyết yêu cầu mở thủ tục phá sản nếu PVC Land không mất khả năng thanh toán; đề nghị áp dụng biện pháp phục hồi hoạt động kinh doanh của PVC Land và đề nghị tuyên bố phá sản.

Đối với những khách hàng mua nhà không gửi giấy đòi nợ và không có tên trong danh sách chủ nợ sẽ mất quyền yêu cầu thanh toán đối với PVC Land.

PV: Lời khuyên của luật sư dành cho những người mua nhà để tránh trường hợp tương tự?

Luật sư:

Thực ra, Luật Nhà ở 2015 đã phần nào khắc phục và bảo vệ quyền lợi cho người mua, là bên có vị thế yếu hơn trong giao dịch. Chẳng hạn, Luật Nhà ở quy định chủ đầu tư chỉ được phép thu tiền sau khi đã xây xong phần móng và việc thu tiền phải phù hợp theo tiến độ xây dựng; phải có ngân hàng bảo lãnh thanh toán cho dự án và theo đó nếu chủ đầu tư không giao nhà theo đúng tiến độ thì người mua có quyền đòi tiền thanh toán lại từ ngân hàng bảo lãnh; trước khi tiến hành bán nhà, chủ đầu tư phải thông báo với Sở Xây dựng về việc đủ điều kiện để bán nhà, thu tiền từ khách hàng; chủ đầu tư không được bán các căn hộ đang được thế chấp…

Nói chung, các quy định này rất chặt chẽ và bảo vệ quyền lợi cho người mua. Tuy nhiên, thực tế ở vị thế người mua cũng khó kiểm chứng các thông tin về chủ đầu tư, về dự án, hay việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư.

Thế nên, để tránh tình trạng như PetroVietnam Landmark, các cơ quan chức năng nên tăng cường việc chấp hành pháp luật của các chủ đầu tư đối với việc bán nhà. Ngoài ra, nên có hệ thống thông tin tại cơ quan chức năng về dự án nhà ở như tình hình thế chấp, đã đủ điều kiện bán nhà không và người mua có thể tiếp cận đối với các thông tin này theo cơ chế trả phí chẳng hạn.

Theo tôi, cơ quan chức năng chỉ cần thực hiện đúng theo chức năng quản lý quy định tại Luật Nhà ở hiện nay thì người mua đã có thông tin và tránh nhiều rủi ro lắm rồi.

Còn nếu khách hàng mua nhà từ các dự án thực hiện trước Luật Nhà ở 2015, mà đến nay vẫn chưa được nhận nhà, thì khả năng chủ đầu tư chậm bàn giao hay có vấn đề là rất cao. Người mua nhà nên có đề nghị đến cơ quan quản lý chức năng tăng cường giám sát và kiểm tra đối với các dự án này, như vậy có thể khắc phục tình trạng chậm trễ đó.

Tạm dừng phong tỏa

PVC Land cho hay Chi cục Thi hành án dân sự Q.2 đã có quyết định tạm dừng việc phong tỏa dự án này vì chủ đầu tư đã có động thái trả lời và chứng minh được dự án vẫn đang xây dựng.

Theo đó, PVC Land có quyền sử dụng trở lại đối với 15.000 m2 đất của dự án cao ốc thương mại dịch vụ PetroVietnam Landmark bao gồm diện tích đất ở, đất công trình công cộng có kinh doanh, đất công viên cây xanh, giao thông, sân bãi, mặt nước.

Với quyết định này, PVC Land có quyền đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng hay thay đổi hiện trạng với phần tài sản như trên.

 Tấn Lợi

_Bao NTD_So 314 _ XEM10
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.