Dữ liệu cũ
Thứ tư, 16/05/2018, 13:13 PM

Dự án Oriental Westlake 174 Lạc Long Quân: Dân cư chưa có sổ đỏ “sợ mất nhà”

(NTD) - Liên quan đến việc chủ đầu tư âm thầm thế chấp tài sản đã bán, các hộ dân cư của dự án Oriental Westlake đang vô cùng lo lắng vì chưa có sổ đỏ trong tay.

 Trước đó, Báo Người tiêu dùng đã đăng tải thông tin bài viết theo phản ánh của bạn đọc liên quan tới việc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất hàng xuất khẩu Ngân Anh (Công ty Ngân Anh) là chủ đầu tư đã “âm thầm” thế chấp 74 căn hộ với ngân hàng, trong đó có nhiều căn hộ đã bàn giao cho cư dân.

du-an-oriental-westlake-dang-the-chap-ngan-hang-kh
Văn bản của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội về việc dự án Oriental Westlake 174 Lạc Long Quân thế chấp ngân hàng.

Để xác thực thông tin này, Phóng viên Báo Người tiêu dùng tìm đến dự án tại địa chỉ 174 Lạc Long Quân để gặp gỡ trực tiếp các hộ dân. Tuy nhiên, bước đầu làm việc, phóng viên đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận đến các căn hộ của người dân.

“Đến chung cư để gặp ai và làm gì” là những câu hỏi mà bảo vệ tòa nhà yêu cầu với lý do “an ninh”. Cũng theo quan sát của phóng viên thì ngoài dân cư sống ở đây, bất kỳ ai lên tòa nhà này cũng bị “tra hỏi” ngặt nghèo và thậm chí là có bảo vệ đi cùng lên và đi xuống.

Nhận thấy có sự bất bình thường so với các tòa chung cư khác, bởi nếu vì lý do an ninh thì như nhiều tòa chung cư, họ cấp thẻ lên xuống thang máy cho các hộ dân sống tại đó thay vì việc “tra khảo” như trên. Để chứng minh cho nghi vấn trên là hợp lý, PV đã hỏi một người được cho là mới chuyển về đây về việc đi lại tại chung cư này, chị cho biết:

“Tôi mới chuyển về đây được 3 tháng, bình thường lên xuống thoải mái, không hiểu mấy hôm nay tại sao lại hỏi kỹ thế…” -  Chị T.T.H chia sẻ.

Bằng những kĩ năng nghiệp vụ tác nghiệp, cuối cùng, nhóm phóng viên đã tiếp cận đuộc với một số chủ hộ đã mua và kí hợp đồng bàn giao nhà tại đây. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc chủ căn hộ có biết về thông tin chủ đầu tư của Dự án Oriental Westlake này đã thế chấp 74 căn hộ với ngân hàng hay không thì người dân lại tỏ ra ngạc nhiên vì không hay biết gì.

32480395_2121867377832161_8334882894044463104_n
Một trong số nhiều hộ dân đang cung cấp cho phóng viên xem hợp đồng mua nhà đã hoàn tất, nhưng chưa có sổ đỏ

Cụ thể, Ông N.V.A ở tại tầng 8 trong tòa nhà này cho biết: “Tôi mới chuyển về đây ít ngày, đã làm xong hợp đồng nhưng chưa có sổ đỏ, họ hẹn 15 ngày đến 1 tháng là cấp sổ. Nếu như thông tin là thật thì sổ đỏ của tôi có lẽ đang nằm trong ngân hàng à? – Ông A tỏ ra hoang mang.

Vào một căn hộ tại tầng 7 của tòa nhà, chúng tôi gặp chị B.T.H, chị cũng là người mới chuyển về đây và cũng chưa cầm được sổ đỏ trên tay.

“Tôi mới chuyển về và chưa lấy sổ đỏ, nếu đúng như vậy thì nếu chủ đầu tư ăn nên làm ra thì tôi sẽ có sổ đỏ sớm, còn rủi ro thì coi như chúng tôi mất nhà à…” – Chị H tỏ ra bức xúc.

“Lúc tôi hỏi mua nhà qua bên dịch vụ bán nhà, người môi giới giới thiệu tòa nhà này đã bán được hơn 50% căn hộ rồi, làm xong hợp đồng là có sổ đỏ ngay, thấy phù hợp nên tôi cũng quyết định mua…’. – Chị H cho biết thêm.

Tiếp cận căn hộ tiếp theo thì chủ hộ ở tầng 8 này lại tỏ ra vui mừng và cảm thấy yên tâm vì đã có sổ đỏ trong tay:

“Tôi chuyển về đây gần 1 năm rồi và đã có sổ đỏ. Do cũng về hưu rồi nên tôi cũng không biết thông tin trên, nếu như vậy thì những người chưa có sổ đỏ chắc họ bất an lắm…” – Chị T.T.Q.A chia sẻ.

Hiện tại những hộ dân sống tại tòa nhà khi đã làm xong thủ tục mua nhà nhưng chưa có sổ đỏ vô cùng hoang mang và lo lắng. Vậy, có hay không những căn hộ đã bàn giao cho cư dân nhưng chưa cấp sổ đỏ bị chủ đầu tư thế chấp tại Ngân hàng? Và có bao nhiêu trường hợp như vậy? Các hộ dân cư chưa có sổ đỏ ở đây đang hoang mang bởi họ không hề hay biết rằng căn hộ của họ có nằm trong số bị thế chấp hay không?

Thông tin trước đó, Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) có Công văn thông báo số 2870/TB- VPĐKĐD-TT-LT ngày 09/04/2018 về danh sách 74 căn hộ thuộc dự án Oriental Westlake 174 Lạc Long Quân đã bị chủ đầu tư là Công ty Ngân Anh, có trụ sở đăng ký tại địa chỉ tại số 142 đường Lê Duẩn, Phường Khâm Thiên, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội, đại diện pháp luật là bà Mai Thị Thuý Lan đã thế chấp ngân hàng.Cụ thể số căn hộ đã được cấp Giấy chứng nhận vào ngày 03/8/2015 đã bị thế chấp gồm 74 căn hộ Oriental Westlake: từ tầng 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 12A, 14, 15. Số hợp đồng thế chấp số công chứng 727.2018/HĐTC ngày 01/03/2018.

Nội dung văn bản nêu rõ: ''Căn cứ khoản 2 Điều 41 Thông tư 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT ngày 23/6/2016 của Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất  trong đó có nội dung Văn phòng Đăng ký đất đai gửi thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường để đăng lên website của Sở về việc Chủ đầu tư đã thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai sau khi Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện đăng ký thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai của Chủ đầu tư".

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục làm việc với các bên liên quan để giải quyết vấn đề trên cũng như bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho cư dân.

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc./.

Thanh Hải - Huyền Trang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.