Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 28/10/2017, 14:31 PM

Dự án mở bán trái phép: Trách nhiệm chính quyền ở đâu?

(NTD) - Tình trạng đặt cọc giữ chỗ tại nhiều dự án bất động sản khi chưa đủ điều kiện không còn xa lạ trên thị trường địa ốc. Phát sinh tranh chấp khách hàng sẽ phải gánh chịu, trong khi đó cơ quan chức năng lại thờ ơ thiếu trách nhiệm.

IMG_0299-1
Dư án T&T Long Hậu chưa nghiệm thu cơ sở hạ tầng đã thu hơn 25% tiền của khách hàng.

Báo Người Tiêu Dùng đã từng có nhiều bài viết phản ánh về các dự án mở bán khi chưa đủ điều kiện. Cụ thể, tại dự án Rosena (Q.Bình Thạnh) được CTCP Tập đoàn Tân Thành Đô (Tân Thành Đô) ra mắt vào ngày 18/12/2016. Ngay sau đó, Bảo Long Land đã chính thức công bố chính sách ưu tiên đặt cọc giữ chỗ gồm 28 căn cho nhân viên nội bộ của tập đoàn tại văn phòng Bảo Long Land. Điều đáng nói dự án này vẫn chỉ là bãi đất trống chưa xây xong móng.

Huy động vốn trái phép

Tương tự tại dự án Singa City (đường Trường Lưu, Q.9, TP.HCM), dù chưa hoàn thành hạ tầng, quy định bắt buộc của pháp luật song CTCP Dịch vụ - Tư vấn và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh vẫn triển khai các chương trình bán hàng, tiến hành thu tiền của người mua. Trong buổi giới thiệu ngày 30/9, nhiều khách hàng đã đóng cọc 30% giá trị sản phẩm tại dự án Singa City. Việc mua bán sẽ được đóng theo tiến độ, 12 tháng sau ra sổ riêng từng nền, nhưng sổ đỏ đó là chủ đầu tư đứng tên. Trong vòng 36 tháng người mua phải xây nhà, xây xong thì mới hoàn công ra sổ hồng tên người mua.

Một dự án khác của Tập đoàn T&T là dự án T&T Long Hậu (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) cũng vậy. Các công ty môi giới sản phẩm tại dự án tiến hành thu tiền đặt cọc tới 25% giá trị nền đất, trong khi dự án này vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng giao thông, điện nước.

Luật sư Nguyễn Đăng Tư, Văn phòng Luật sư TriLaw, cho rằng dự án đang xây móng mà rầm rộ quảng cáo và mời khách hàng đặt cọc thiện chí có hoàn trả lại là trái luật.

Thông thường các bản giữ chỗ, đặt cọc thường có điều khoản trả lại tiền, nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng. Lý do, dự án có thể sẽ không đạt đủ điều kiện được bán. Có trường hợp, sàn giao dịch cam kết hứa hẹn khách hàng có thể đăng ký chọn mua được đúng căn hộ nhưng sau đó không còn hợp tác với chủ đầu tư dẫn tới khách hàng không thể mua căn hộ, vị trí nền đất mình chọn.

Ngoài ra, việc đặt cọc cho căn hộ, nền đất chưa đủ điều kiện mua bán là trái luật nên khi xảy ra tranh chấp có thể bị coi là hợp đồng vô hiệu. Như vậy, sẽ khó đòi được tiền phạt cọc như cam kết trong hợp đồng.

IMG_9987
Dự án Rosena (Q.Bình Thạnh) chưa làm xong móng đã mở bán.

Cơ quan chức năng ở đâu?

Điều đáng nói là tình trạng mở bán khi chưa đủ điều kiện vẫn diễn ra tràn lan nhưng chính quyền vẫn cố tình không biết và làm ngơ.

Luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Thế Giới Luật Pháp, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích: Theo Nghị định 112/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định sẽ bị xử phạt từ 60-70 triệu đồng. Với mức xử phạt này thì việc xử phạt thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở Xây dựng và Chủ tịch UBND cấp quận huyện. Do đó, nếu những người có thẩm quyền này không xử lý thì tùy theo hậu quả có thể xử lý kỷ luật theo Nghị định 34/2011/NĐ-CP quy định về xử lý kỷ luật cán bộ công chức hoặc có thể bị xử lý hình sự (ví dụ như tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 285 BLHS 1999)).

Theo Nghị định 34/2011/NĐ-CP, cán bộ công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý sẽ bị cách chức nếu không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng.

“Hiện nay, chính phủ đã có Nghị định 26/2013/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành xây dựng. Riêng TP.HCM thì có hẳn Quyết định 58/2013/QĐ-UBND ban hành quy chế phối hợp trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM. Những văn bản này quy định rất rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan nên việc xác định trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan có làm tròn nhiệm vụ được giao hay không để xử lý kỷ luật thì không khó. Vấn đề là cơ quan chức năng có muốn xử lý hay không mà thôi” - luật sư Sơn nêu ý kiến.

Luật sư Nguyễn Đăng Tư cho rằng vấn đề nằm ở chỗ các sàn giao dịch và chủ đầu tư làm ăn gian dối dẫn đến việc cơ quan chức năng không quản lý nổi.

“Chỉ khi có thiệt hại lớn xảy ra thì lúc đó mới có thể quy trách nhiệm cơ quan chính quyền, còn lại rất khó” - luật sư Tư nhận định.

 Nguyên Vũ

Bao Nguoi Tieu Dung so 378_In_Page_13
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.