Dự án D’. El Dorado II: Khách hàng có nguy cơ gặp rủi ro khi mua “lúa non”

(NTD) - Dự án D’. El Dorado II đang được hàng loạt sàn giao dịch lách luật huy động vốn bằng cách nhận đặt cọc giữ chỗ, chuyên gia pháp luật cho rằng, hãy là người thông thái trước khi “xuống tiền” mua lúa non tại những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý như thế này.

Trước đó, Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh trong bài viết “Tập đoàn Tân Hoàng Minh: Dự án D’. El Dorado II “bán lúa non” cho khách hàng”, về việc các sàn phân phối bất động sản chào bán nhận đặt cọc, ký quỹ mua căn hộ tại Dự án D’. El Dorado II (Tây Hồ, Hà Nội) do Tập đoàn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư. Mặc dù dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng phần móng, chưa đủ các điều kiện mở bán.

Anh 1.
Dự án D’. El Dorado II đang trong quá trình thi công phần móng.

Trước việc này, nhiều khách hàng đặt ra nghi vấn, phải chăng chủ đầu tư dự án D’.El Dorado II không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án nên đã cố tình để đơn vị phân phối huy động vốn trái quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho biết, theo quy định tại Điều 55 (điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh) Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi số 66/2014/QH13 có hiệu lực từ ngày 1.7.2015, chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án.

Theo quy định trên, yêu cầu chủ đầu tư phải có năng lực tài chính tốt hơn khi muốn thực hiện dự án. Bởi họ phải có đủ vốn ít nhất đến khâu xong móng trước khi nhờ cậy đến nguồn tiền trả trước từ người mua nhà.

Cũng theo Luật sư Tuấn Anh, trong trường hợp khi dự án chưa xây xong móng, nếu chủ đầu tư cần huy động nguồn lực tài chính thì phải ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các khách hàng. Trong hợp đồng hợp tác đầu tư, chủ đầu tư được nhận vốn góp của khách hàng và trả bằng lãi suất, không được trả bằng căn hộ.

“Thực tế hiện nay, không ít dự án vẫn được mở bán dưới một hình thức “đặc biệt” khi chưa hoàn thiện phần móng. Để thực hiện điều này, các chủ đầu tư thường sử dụng nhiều hình thức khác nhau. Trong những tình huống chưa rõ ràng, người mua cần thận trọng, cân nhắc kỹ càng trước trước khi ký kết vào các hợp đồng mua căn hộ để bảo đảm quyền lợi cho mình, tránh “tiền mất tật mang” :Luật sư Trần Tuấn Anh khuyến cáo.

Việc CĐT các dự án rao bán căn hộ, thu tiền của khách hàng nhưng phần móng vẫn chưa thi công xong, thậm chí có dự án vừa khởi công đã rao bán, sau đó để dự án “đắp chiếu” nhiều năm, không thực hiện đúng tiến độ đã cam kết, không bàn giao nhà cho khách hàng đúng hạn… xuất hiện khá nhiều trên thị trường BĐS.

Anh 2

Tiến độ thanh toán dự án D’. El Dorado II do sàn phân phối bất động sản đưa ra.

Chính vì thế, để tránh các rủi ro về hồ sơ pháp lý, rủi ro về tài chính... người mua cần phải nắm được các quy định pháp lí để tự bảo vệ mình. Cùng với đó, khách hàng nên hết sức cảnh giác với các loại hợp đồng đặt cọc quyền mua căn hộ.

Thực tế trên, điều này đang khiến dư luận đặt dấu hỏi về năng lực tài chính của chủ đầu tư? Và giá trị thực tế của dự án có bị “lợi dụng” từ việc nhận đặt chỗ, ký quỹ để đẩy lên cao hơn không?

Báo Người Tiêu Dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Trong năm 2017, Ba dự án bất động sản siêu sang của Tập đoàn Tân Hoàng Minh là dự án D’. Le Roi Soleil - Quảng An (ngã ba đường Xuân Diệu, Đặng Thai Mai - quận Tây Hồ, TP. Hà Nội); dự án D’. Le Pont D’or Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) và D’. Palais de Louis - Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy, Hà Nội) với nhiều sai phạm đã bị Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư 275 triệu đồng.

Tạ Thành

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.