Tin - Ảnh
Thứ năm, 25/01/2024, 11:20 AM

Dự án chống sạt lở 'cấp bách' nhưng tiến độ chậm ‘như rùa bò’ ảnh hưởng đến tính mạng người dân

Công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) có tiến độ thi công chậm gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của hơn 1.300 hộ dân.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban Giao thông) và các đơn vị liên quan, đã tiến hành kiểm tra công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (đoạn 3 - gói thầu số 8 và 11) ở quận Bình Thạnh.

Sau quá trình kiểm tra, Sở GTVT nhận thấy dự án đang diễn ra chậm hơn so với kế hoạch, với thiếu hụt nhân lực và thiết bị thi công theo yêu cầu trong hồ sơ dự thầu.

82b6d107a16771392876-16880254981931756185780

Thực trạng sạt lở mang nguy hiểm trực chờ từng giây phút cho hàng ngàn hộ dân,

Sự chậm trễ trong thi công đã tác động đến mục tiêu ưu tiên phòng chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho cuộc sống và tài sản, cũng như gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, cột điện...) trong khu vực. Đặc biệt, điều này đã làm mất lòng tin của những hộ dân đã tuân thủ và giao nhượng đất để tiến hành thi công.

"Dự án làm được một đoạn rồi ngưng. Một năm lại trôi qua, Tết đã cận kề nhưng bờ kè Thanh Đa vẫn vậy, chẳng lẽ phải đợi hoài hay sao", một người dân sống tại khu vực chia sẻ nỗi lòng.

Chia sẻ với phóng viên báo Người Lao động, ông Thành sống tại hẻm 285 Bình Quới cho biết "Tôi không thấy có ai đến thi công gì hết. Phía ngoài toàn cỏ là cỏ, có một vài đoạn ống của công trình bị vứt từ khi nào không biết và cũng đã bị cỏ, rác nuốt chửng rồi".

Ngoài ra, sự chậm trễ trong thi công cũng sẽ ảnh hưởng đến việc giải ngân theo kế hoạch. Kế hoạch vốn được cấp cho dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (đoạn 3) là hơn 170.000 tỷ đồng.

Do đó, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Sở GTVT TPHCM yêu cầu Ban Giao thông thực hiện đầy đủ các ý kiến của Sở liên quan đến việc tăng cường quản lý chất lượng công trình, đảm bảo tiến độ thi công kè chống sạt lở.

Đối với các nhà thầu có sự chậm trễ trong thi công, Ban Giao thông phải xem xét và xử lý theo các điều khoản trong hợp đồng và pháp luật, đồng thời phải chịu trách nhiệm nếu dự án phải điều chỉnh thời gian, thiết kế và tổng mức đầu tư.

09579470-ea1f-4049-9e9d-0f91ba63b0b1-16880180981401115776764

Một hộ dân ở hẻm 265 đường Bình Quới cho biết họ đã dỡ nhà nhường mặt bằng cho công trình nhiều năm qua. Tuy nhiên, vẫn chờ công trình hoàn thành để sửa lại vì ngại khi thi công sẽ bị lún nứt.

Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) là một trong những dự án quan trọng của thành phố, nhằm ngăn chặn sạt lở ven sông Sài Gòn, đã được UBND TPHCM giao Sở GTVT nghiên cứu và đề xuất xây dựng từ năm 2003. Dự án có tổng chiều dài khoảng 9,5km với tổng kinh phí hơn 1.300 tỷ đồng. 

Vào năm 2006, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư, chia dự án thành 4 đoạn chính. Hiện tại, chỉ có đoạn 1 kênh Thanh Đa đã hoàn thành. Các đoạn 2, 3 và 4 với nhiều gói thầu quan trọng vẫn chưa hoàn thành, tăng nguy cơ sạt lở.

Trước đó, vào tháng 7/2023, Ban Giao thông đã chấm dứt hợp đồng và xử phạt 2 nhà thầu của đoạn 2 và 4 do chậm trễ trong tiến độ triển khai công trình. Đây là 2 đoạn thuộc vùng sạt lở đặc biệt nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của người dân.

Hiện tại trên địa bàn TPHCM có tổng cộng 32 vị trí có nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch. Trong số đó, có 7 điểm tại TP Thủ Đức, 5 điểm tại quận Bình Thạnh, 2 điểm tại quận 12, 7 điểm tại huyện Nhà Bè, 4 điểm tại huyện Bình Chánh, 5 điểm tại huyện Cần Giờ, và mỗi địa phương Hóc Môn và Củ Chi đều có một vị trí nguy cơ sạt lở.

Một trong số các vị trí sạt lở đang gây nguy hiểm mới là khu vực Thanh Đa, nằm khoảng 50m dưới cầu Kinh, thuộc phường 25, quận Bình Thạnh. Vào tháng 6 năm 2023, một đoạn đê dài 120m đã bị sụt lún, buộc 15 hộ dân phải di dời.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Longform: Bao giờ thị trường bất động sản mới trở lại như xưa?

Longform: Bao giờ thị trường bất động sản mới trở lại như xưa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:31

Bất động sản rơi vào khủng hoảng kể từ giữa năm 2022, bắt đầu trượt dài trong vũng lầy và trở thành tâm điểm quan tâm của Chính phủ, các bộ ngành, doanh nghiệp và xã hội. Trước nỗ lực gỡ vướng chính sách cho thị trường bất động sản, một số khó khăn đã dần được giải quyết.

Đầu tư hơn 3.000 tỷ 'xóa sổ' 2 làn xe đoạn cao tốc xuyên qua vùng lõi Vườn Quốc gia Bạch Mã

Đầu tư hơn 3.000 tỷ 'xóa sổ' 2 làn xe đoạn cao tốc xuyên qua vùng lõi Vườn Quốc gia Bạch Mã

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 08:21

Với lưu lượng giao thông tăng mạnh và đảm bảo an toàn cho người dân, đoạn La Sơn - Hòa Liên được phê duyệt nâng cấp mở rộng và xóa bỏ hoàn toàn 2 làn xe.

Chủ nhà đòi bồi thường 3,9 tỷ mới di dời, chủ đầu tư chi 350 tỷ xây cầu vượt chạy vòng quanh thành điểm check-in đắt giá

Chủ nhà đòi bồi thường 3,9 tỷ mới di dời, chủ đầu tư chi 350 tỷ xây cầu vượt chạy vòng quanh thành điểm check-in đắt giá

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 21:44

Không tìm được tiếng nói chung, đường cứ xây và nhà vẫn ở khiến nơi đây trở thành một địa điểm ấn tượng.