Dự án bất động sản tái khởi động, thị trường đón nhận nguồn cung dồi dào

Một trong những dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản là việc các dự án bất động sản bị đắp chiếu thời gian qua đang dần được hồi sinh, tái khởi động dự án. Các dự án này sẽ bổ sung thêm nguồn cung mới cho thị trường, tiếp tục là tín hiệu tích cực sau thời gian dài khó khăn.

Không khó nhận ra, trong danh sách các dự án được tái khởi động thời điểm cuối năm 2024 đều tập trung ở phân khúc nhà ở. Việc các dự án bất động sản được tái khởi động sẽ bổ sung nguồn cung lớn nhà ở cho thị trường thời gian tới. Bởi lẽ, đây cũng là phân khúc có sức cầu lớn nhất của thị trường giai đoạn hiện tại.

2310. khởi công xây dựng dự án

Tại khu vực phía Bắc và phía Nam đều ghi nhận các dự án từng bị đắp chiếu trong thời gian dài, được khởi động trở lại. Một số cái tên tiêu biểu có thể kể đến là, tại phía Bắc có HaNoi Melody Residences (Linh Đàm, Hà Nội), The Summit Building (Trần Duy Hưng, Hà Nội), QMS Top Tower (Tố Hữu,Hà Nội). Khu vực phía Nam có thể kể đến Astral City (TP Thuận An, Bình Dương), khu đô thị Ecity Tân Đức (Đức Hòa, Long An).

VARS cho biết, việc tái khởi động các dự án không chỉ mang lại cơ hội cho các chủ đầu tư duy trì hoạt động mà còn giúp giải quyết nhu cầu nhà ở đang gia tăng. Ngoài ra, các chủ đầu tư đang nhận thức rõ hơn về nguy cơ mất đất nếu để dự án "án binh bất động" trong 48 tháng, điều này thúc đẩy họ khẩn trương tái khởi động. Chính phủ cũng đã điều chỉnh nhiều chính sách, bao gồm giảm thuế và nới lỏng quy định vay vốn, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp triển khai dự án.

Việc tái khởi động này còn được hỗ trợ bởi sự tham gia của nhà đầu tư mới, trong đó có cả nhà đầu tư nước ngoài thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A). Với môi trường pháp lý được cải thiện, thị trường bất động sản Việt Nam hứa hẹn sẽ có nhiều triển vọng trong thời gian tới.

Việc khôi phục các dự án BĐS bị đình trệ được coi là yếu tố then chốt, giúp các doanh nghiệp BĐS tiếp tục các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, để có thể "tái khởi động" thành công các dự án, không phải là điều đơn giản. Bởi lẽ đi kèm với nhiều khó khăn, thách thức.

Ngay cả khi các vướng mắc về pháp lý đã được gỡ, thì áp lực về tài chính cũng là điều vô cùng khó khăn với các doanh nghiệp. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến một số dự án "hồi sinh" nhưng không thành công.

Nguồn cung mới ra thị trường sớm được bổ sung

Không chỉ ở các dự án được tái khởi động, nhiều dự án bất động sản khác cũng đang lên kế hoạch ra mắt sản phẩm.

Tại TP HCM, Báo cáo của CBRE Việt Nam chỉ ra trong những tháng cuối năm 2024, rổ hàng căn hộ sơ cấp tại TP.HCM sẽ có thêm 3.000 căn hộ, nâng tổng nguồn cung năm 2024 lên 5.000 căn. Con số giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023, nhưng là động lực để tạo bùng nổ cho năm 2025. Theo CBRE, một loạt dự án lớn đang lên kế hoạch bán hàng trở lại sau khi được gỡ vướng pháp lý, dự kiến triển khai trong năm 2024 và chính thức mở bán trong năm 2025, bổ sung vào rổ hàng sơ cấp gần 10.000 căn hộ.

Một số chủ đầu tư như Novaland cho hay, 2 dự án án lớn được kỳ vọng nhất là Novaworld Hồ Tràm và Novaworld Phan Thiết sẽ bàn giao sản phẩm trong quý IV/2024 với tổng cộng 1.200 sản phẩm.

Trong khi đó, thông tin từ Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết, 2 dự án trọng điểm Bắc Hà Thanh tại Bình Định và Thuận An tại Bình Dương đang hoàn thiện các bước pháp lý cuối cùng để có thể kịp mở bán trong quý này, muộn hơn so với dự kiến ban đầu là quý II/2024. Còn bà Nguyễn Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, đang xin giấy phép xây dựng để ra mắt dự án chung cư đầu tiên vào đầu năm 2025.

Còn tại thị trường Hà Nội, đơn vị tư vấn dịch vụ bất động sản Savills cho biết, từ năm 2025, khoảng 110.000 căn chung cư có thể ra mắt thị trường, song phân khúc trung - cao cấp vẫn chiếm áp đảo thị trường.

Một số dự án ở Hà Nội có thể kể đến các dự án nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ và nhà ở thấp tầng Sunshine Crystal River (Noble Crystal Tây Hồ) của Sunshine Holding; The Ninety Complex của ROX Holding; The Wisteria của WTO... Trong khi đó, HD Mon Holding và Indochina Capital cũng chuẩn bị ra mắt dự án The Nelson Private Residence trên phố Láng Hạ, quận Đống Đa.

Ở xa hơn là các dự án nhà ở xã hội CT-05, CT-06 thuộc dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, huyện Mê Linh với 214 căn hộ cao tầng do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư…

Ngoài ra, còn có các dự án thuộc 2 khu đô thị Smart City và Ocean Park vẫn “chiếm sóng” nguồn cung với gần 3.000 căn hộ được triển khai bởi Capital Land (Lumi Hanoi, The Senique Hanoi), Masterise Homes (Masteri West Heights, Lumiere Evergreen), MIK Group (The Miami, The Victoria, Imperia Sola Park)…

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Dự án bất động sản tái khởi động, thị trường đón nhận nguồn cung dồi dào

Dự án bất động sản tái khởi động, thị trường đón nhận nguồn cung dồi dào

sự kiện🞄Thứ tư, 23/10/2024, 14:39

Một trong những dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản là việc các dự án bất động sản bị đắp chiếu thời gian qua đang dần được hồi sinh, tái khởi động dự án. Các dự án này sẽ bổ sung thêm nguồn cung mới cho thị trường, tiếp tục là tín hiệu tích cực sau thời gian dài khó khăn.

Giao dịch đất nền thổ cư ở tỉnh có xu hướng tăng

Giao dịch đất nền thổ cư ở tỉnh có xu hướng tăng

sự kiện🞄Thứ tư, 23/10/2024, 14:39

Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hồi phục và dòng tiền đầu tư bắt đầu có xu hướng “ly tâm”, hướng dần ra các khu vực vùng ven Hà Nội theo các trục kinh tế liên quan đến khu công nghiệp và các địa phương có nền kinh tế phát triển. Trong đó, một số địa phương có lợi thế có thể kể đến như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Doanh nghiệp bất động sản cuối năm: Tồn kho vẫn là vấn đề đau đầu, giải quyết bằng cách nào?

Doanh nghiệp bất động sản cuối năm: Tồn kho vẫn là vấn đề đau đầu, giải quyết bằng cách nào?

sự kiện🞄Thứ tư, 23/10/2024, 14:37

Mặc dù lượng tồn kho phần nào thể hiện tiềm năng phát triển dự án, doanh thu tương lai của doanh nghiệp địa ốc. Song đây cũng được coi là “quả bom nổ chậm” nếu như các dự án bị vướng mắc pháp lý và nguồn vốn.