Dư âm Tết Mậu Tuất, nhà đầu tư bất động sản chưa vội xuống tiền

(NTD) - Thị trường bất động sản đầu năm mới Mậu Tuất chưa có sự đột phá, nguồn hàng đến từ các dự án mới hầu như chưa xuất hiện. Bên cạnh đó, khách hàng vẫn chưa sẵn sàng cho những toan tính đầu tư. Điều này khiến cho thị trường bất động sản khá ảm đạm.

Khách lưa thưa

Dạo quanh một số khu căn hộ mẫu cũng như các sàn giao dịch bất động sản, ghi nhận số lượng khách hàng tới tham khảo, tìm hiểu thông tin về các dự án chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này khác hẳn với tháng cuối năm 2017 khi hầu hết các khu nhà mẫu dự án đều tấp nập người tham quan, thậm chí một số nhà mẫu của dự án đẹp, để xem được nhà mẫu khách hàng phải xếp hàng dài.

Anh Nguyễn Chí Linh, môi giới của một dự án tại khu Đông (TP.HCM), chia sẻ: “Tìm khách hàng những ngày đầu năm mới rất vất vả, gọi điện thoại cả 100 cuộc nhưng đều nhận được phản hồi: “Năm mới mà mua bán cái gì em, ăn chơi đã tính sau””.

Trong khi đó, CEO một công ty môi giới có trụ sở tại Q.10 than thở: “Thời điểm 3 tháng cuối năm khách hàng có nhu cầu mua nhà cao, công ty đổ tiền chạy marketing, anh em môi giới có ngày kiếm được 2-3 khách hàng. Dự án có 600 căn hộ mà lượng đặt chỗ lên tới cả 1.000. Tuy nhiên, chủ đầu tư không chạy kịp pháp lý để bán buộc sales phải nhả khách chờ qua Tết. Vậy mà bây giờ qua Tết khách lại đổi ý chưa muốn mua, làm anh em môi giới việt vị hết”.

Theo các chuyên gia bất động sản, lượng khách hàng đầu năm chưa cao là vì thực tế trên thị trường còn rất ít dự án mới, nguồn hàng chủ yếu đến từ tồn kho từ các dự án cũ hoặc mua đi bán lại từ các nhà đầu tư thứ cấp. Điều này khiến người mua nhà chưa mặn mà với các sản phẩm mà môi giới giới thiệu.

Một lý do nữa, hiện nay khách hàng đã rất thông minh, am hiểu về thị trường, thông thường họ sẽ ít xuống tiền vào thời điểm có ít dự án để lựa chọn vì dễ bị ép giá.

chon-18
Các môi giới sẽ vất vả hơn trong việc tìm kiếm khách hàng những ngày đầu năm.

Chờ dự án mới

Theo Công ty nghiên cứu CBRE, năm 2018, tại TP.HCM khu Đông sẽ có thêm 13.400 căn hộ, chiếm 36% tổng nguồn cung mới, khu Nam (30%), khu Tây (23%)… Ước tính, khoảng 7.000 căn của các dự án cao cấp và hạng sang ở khu Đông sẽ được cung ứng ra thị trường.

Ghi nhận của phóng viên, Q.2 dự kiến sẽ có hơn 10 dự án được công bố trong năm 2018. Cụ thể, dự án Empire City cung cấp 1.000 căn hộ, trước đó dự án này đã mở bán thành công hơn 1.000 căn từ cuối 2016 tới 2017. Dự án Sala cũng cung cấp khoảng 1.000 căn hộ; dự án New City cung cấp khoảng 1.300 căn, dự án này trước đây tái định cư nhưng khi chuyển qua thương mại, nhiều khách hàng phải xếp hàng mới có suất để mua.

Ngoài ra, các dự án khác cũng cung cấp một lượng đáng kể cho thị trường như Marina Bay do Hong Kong Land hợp tác với CII; dự án One Verandah; dự án Palm Garden; Gem Riverside của Tập đoàn Đất Xanh; dự án Saigon Sports City của Keppel Land tại khu Bắc Rạch Chiếc; dự án An Phú Complex; dự án Victoria Village do Novaland đầu tư đã mở bán giai đoạn 1 và đang chạy marketing cho giai đoạn 2…

Do vậy, nói khan hiếm căn hộ là điều không tưởng. Tuy nhiên, tháng giêng năm nay thị trường lại yên ắng lạ thường. Ngoài dự án Gem Riverside của Tập đoàn Đất Xanh đang được công bố “rầm rộ” tại khu Đông và một dự án của Hưng Thịnh Corp tại khu Nam thì hầu như các dự án khác đều chưa công bố.

Lý giải nguyên nhân vì sao thị trường bất động sản đầu năm lại ít sản phẩm mở bán, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng thị trường trong giai đoạn cuối 2017, đầu 2018 không có nhiều dự án mới chào bán là do không nhiều dự án được cấp phép mới. 80 dự án hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng cấp phép từ đầu năm 2017 tới nay thực chất là những dự án đã được các chủ đầu tư mở bán năm 2016 theo hình thức đặt cọc giữ chỗ, giờ được cấp phép pháp lý thì họ làm hợp đồng mua bán.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tấn Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Phú Hoàng Land, cho rằng ngoài các lý do chạy pháp lý, thông thường các chủ đầu tư sẽ ra mắt dự án vào khoảng quý 2 của các năm, chính vì vậy tháng giêng thường có rất ít sản phẩm.

IMG_0904
Thị trường địa ốc đầu năm mới khá ảm đạm.

 Nguyên Vũ

_NTD_So 412 __Page_26
 

Bình luận

Nổi bật

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:25

Thực tế thị trường bất động sản trong thời gian qua cho thấy, trong khi các phân khúc khác đều đã có nhiều dấu hiệu phục hồi thì bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi trạng thái “ảm đạm". Liệu rằng, những tín hiệu khởi sắc từ du lịch liệu có giúp bất động sản nghỉ dưỡng “thoát khó”?

Giá và giao dịch nhà mặt phố Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

Giá và giao dịch nhà mặt phố Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Theo báo cáo của OneHousing, giao dịch thổ cư quý 1/2024 đạt 9.800 căn. Trong đó, tổng lượng giao dịch nhà mặt phố đạt khoảng 900 căn, chủ yếu tại các quận trung tâm, do lợi thế về mảng kinh doanh.

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Dự báo sự khan hiếm nguồn cung có thể đẩy giá bán đất nền tăng khoảng 5-7% so với năm 2023 tại các đô thị lớn.