Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 14/03/2015, 07:22 AM

Đột biến cúm gia cầm H7N9, nguy cơ bùng nổ đại dịch

(NTD) - Đột biến cúm gia cầm ở Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với con người. Chủng H7N9 đang lây lan ra khắp Trung Quốc, đặt ra mối lo ngại lớn về nguy cơ đại dịch cho người tiêu dùng.

Theo Daily Mail, làn sóng cúm gia cầm H7N9 lan khắp Trung Quốc và một số vùng lân cận, như Hồng Kông, Đài Loan, Malaysia... H7N9 ngày càng lan rộng, lan nhanh, vượt tầm kiểm soát. Virus H7N9 là một chủng cúm gia cầm có thể lây từ người sang người, biến thể đa dạng, kéo dài. H7N9 được phát hiện đầu tiên ở người tại Trung Quốc tháng 3 năm 2013. WHO nhận định: " H7N9 là một loại virus bất thường nguy hiểm đối với con người". 

Theo tạp chí Nature, chuyên gia y tế nhận định: "Sự mở rộng về tính đa dạng di truyền và vùng địa lý của H7N9 cho thấy nếu chúng ta không áp dụng ngay những biện pháp kiểm soát hậu quả thì đợt dịch có thể sẽ dai dẳng và vượt ra khỏi khu vực, tầm kiểm soát”.

Theo số liệu thống kê tháng 2/2015 của Tổ chức Y tế Thế giới, ít nhất 571 người đã nhiễm H7N9, 212 người tử vong ở Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia và Canada.

193B67DF000005DC-2990233-image-a-29_1426155255176

H7N9 lần đầu tiên phát hiện trên người vào tháng 3/2013. Ảnh: Daily Mail.

Sau đợt dịch bùng phát mạnh nhất vào đầu năm 2013, dịch H7N9 có dấu hiệu lắng xuống sau 2 năm, giờ đây nó đã quay lại và có nhiều những diễn biến khó lường. Năm 2013, chính quyền Trung Quốc quyết định đóng cửa các chợ gia cầm sống và đưa ra những cảnh báo về việc tiếp xúc trực tiếp với gà nên dịch đã ổn định. Nhưng số ca bệnh ở người lại tăng trở lại vào cuối 2014 đầu năm 2015, thúc đẩy các nhà nghiên cứu tìm hiểu về cách thức vi rút tái xuất hiện, nó phát triển như thế nào và có thể đe dọa thế nào đối với sức khỏe cộng đồng.

H7N9-12315-8b3ab

H7N9 đang có nguy cơ thành đại dịch. Ảnh minh họa.

Bằng cách thu thập và giải trình tự gen một số lượng lớn các mẫu, giới chuyên môn thấy rằng virus H7N9 đang có những thay đổi về di truyền làm tăng khả năng trở thành đại dịch. Wendy Barclay, chuyên gia virus cúm, trường Imperial College, London có phát biểu trên Reuters: "Chúng ta chưa biết hết được tất cả những đột biến đang tích lũy của H7N9. Điều này đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của con người, liệu có bất kỳ đột biến nào trong số này làm thay đổi khả năng gây dịch của virus hay không?".

WHO vẫn đang cập nhật những tình hình mới nhất từ những vùng dịch: "Cho đến nay, nguy cơ đột biến virus H7N9 vẫn chưa thay đổi, đang trong tầm kiểm soát". Việc ngăn chặn để H7N9 trở thành đại dich lớn như dịch SAT năm 2002 là hết sức cần thiết. Các nhà khoa học, chuyên gia y tế kiến nghị với chính phủ các nước trong vùng dịch: "Hạnh động đóng cửa vĩnh viễn các chợ gia cầm sống, giết mổ tập trung và ngăn việc vận chuyên gia cầm giữa các vùng trong thời gian dịch vệnh là cần thiết để giảm mối đe dọa của H7N9 đối với sức khỏe cộng đồng". 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo 

Ngọc Hoài

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.