Dữ liệu cũ
Thứ năm, 19/03/2015, 14:31 PM

Đồng USD tăng vọt, cả lợi và hại

(NTD) - Trong khi giá vàng tụt dốc thì giá USD trong ngân hàng (NH) tiếp tục tăng chóng mặt, suýt soát chạm mốc 21.500 VND/USD.

Tỷ giá tăng, thuận lợi cho xuất khẩu

Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ, đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền khác, luồng vốn đầu tư trên thế giới đảo chiều, chảy mạnh về Mỹ.

Trong khi đó, khu vực EU gặp khó, đồng Euro suy yếu rõ rệt, nhiều ngân hàng Trung ương ở các nước chủ động giảm giá đồng tiền của mình để thúc đẩy xuất khẩu như Nhật Bản hay không chủ động can thiệp khi đồng tiền giảm giá như đồng tiền Australia.

Trong bối cảnh đó, đồng USD lên giá đối với đồng VND là điều không ngạc nhiên khi một số người dự đoán đồng VND sẽ giảm giá.

ty_gia
Tỷ giá tăng xét về mặt toàn cục thì Việt Nam không có lợi

Do đặc điểm của nước ta là đồng VND gắn khá chặt với đồng USD và độ mở của nền kinh tế khá lớn so với nhiều nước khác với tỷ lệ tổng thương mại/GDP là 164%, nên bất kỳ thay đổi nào trong giá trị của đồng USD đều tác động đến môi trường đầu tư, kinh doanh. Mặt khác, nền kinh tế của chúng ta cũng có đặc điểm khác là đồng VND không phải là đồng tiền chuyển đổi tự do với tỷ giá thả nổi như các đồng tiền khác nên các tác động chưa trực tiếp và tức thì như các nền kinh tế khác.

Việc đồng nội tệ của Việt Nam mất giá so với USD sẽ giúp việc xuất khẩu sang Mỹ có nhiều lợi thế do giá cả rẻ và có tính cạnh tranh hơn so với hàng hóa sản xuất tại Mỹ. Tuy nhiên, chưa chắc việc xuất khẩu sang các thị trường khác ngoài Mỹ sẽ có thuận lợi tương tự do đồng nội tệ của các nước khác cũng mất giá  so với đồng USD gần như tương đương với sự mất giá đồng nội tệ của họ. Điều này có thể dẫn đến cuộc “chiến tranh” hạ giá tiền tệ giữa các nước nhằm giành lợi thế tương đối.

Nhà nhập khẩu nguyên vật liệu, sản phẩm méo mặt

Số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy, tháng 1 năm nay nhập siêu 361 triệu USD, giảm 139 triệu USD so với số ước tính. Tháng 2 xuất siêu ước tính 300 triệu USD. Nguyên nhân chủ yếu của việc xuất siêu do tháng 2 rơi vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, hầu hết các doanh nghiệp hoàn thành sớm hợp đồng xuất khẩu nên kim ngạch xuất khẩu ước tính cao hơn nhập khẩu.

Tính chung 2 tháng đầu năm, cả nước nhập siêu khoảng 61 triệu USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 2,07 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 2,01 tỷ USD.

Một công ty kinh doanh thiết bị tin học tại TP HCM thậm chí đã phải ngừng nhập hàng mới từ khoảng nửa tháng nay do không chịu nổi mức lỗ do chênh lệch tỷ giá.

"Nếu tiếp tục mua ngoại tệ để nhập hàng vào thời điểm này, công ty tôi phải chịu lỗ hơn 10% giá trị mỗi đơn hàng. Không biết làm gì để bù số lỗ đó, tôi ngưng nhập hàng luôn", anh Minh, giám đốc công ty này than thở.

Cũng theo vị giám đốc này, dù lượng hàng trong kho vẫn còn đủ cho hai tháng tới nhưng công ty anh vẫn phải tăng giá, vừa là để bù lỗ, vừa là để kìm bớt lực mua. Giá cao khiến cho lượng bán ra trong hơn hai mươi ngày qua chỉ bằng phân nửa so với tháng 10, dù cuối năm luôn là dịp làm ăn thuận lợi.

Giám đốc một công ty kinh doanh ôtô lại gặp khó khăn khác: "Việc giá đôla tự do cao hơn nhiều so với giá ngân hàng khiến chúng tôi lúng túng không biết dùng giá nào để quy đổi sang đồng Việt Nam cho khách hàng. Tính cao thì khách không chịu mà tính thấp thì mình thiệt", vị giám đốc này cho biết.

Ông cho biết những ngày gần đây tình hình bán hàng rất chậm lý do là vì tỷ giá tăng giảm thất thường và khó dự đoán. Khách hàng có xu hướng "cò kè" hơn, một số người thậm chí còn có tâm lý tranh thủ mang đôla đi bán kiếm lời, thay vì trả ngay tiền cho công ty.

Tin mới nhất về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.