Dữ liệu cũ
Thứ tư, 16/10/2019, 07:34 AM

Đồng Nai: Nhiều khu công nghiệp đề xuất xây nhà ở công nhân

(NTD) - Có ít nhất 4 khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai đã đề xuất triển khai nhà ở công nhân và chuyên gia trên quỹ đất dịch vụ khu công nghiệp.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai, các công ty hạ tầng của 4 KCN là Nhơn Trạch 2, Vinatex Tân Tạo, Nhơn Trạch 2 - Nhơn Phú (huyện Nhơn Trạch) và KCN Giang Điền (huyện Trảng Bom) đã đề xuất triển khai nhà ở công nhân, chuyên gia trên quỹ đất dịch vụ khu công nghiệp.

Nhà ở công nhân - ĐN
Đồng Nai hiện có 32 KCN đang hoạt động, thu hút khoảng 1,2 triệu công nhân nhưng có rất nhiều người công nhân không có nhà ở. Ảnh:Reatimes.

Tuy nhiên, theo quy định của Trung ương, muốn thực hiện các dự án nhà ở công nhân trong các KCN thì phải điều chỉnh quy hoạch, tách phần đất làm nhà ở công nhân ra khỏi KCN. Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp hạ tầng các KCN muốn xây dựng nhà ở công nhân và các công trình phúc lợi cho công nhân trong KCN.

Sau khi tổng hợp những kiến nghị của các doanh nghiệp hạ tầng, Ban Quản lý các KCN đã đề nghị UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch - Đầu tư chấp thuận cho các doanh nghiệp thực hiện nhà ở công nhân không phải tách ra khỏi KCN. Việc này sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho công nhân và các công trình công ích khác trong KCN. Hiện Bộ Kế hoạch - Đầu tư vẫn chưa có ý kiến về việc này.

Đồng Nai hiện có 32 KCN đang hoạt động, thu hút khoảng 1,2 triệu công nhân, trong đó hơn 60% thuộc diện người nhập cư. Do đó, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động luôn được cấp ủy, chính quyền, tổ chức công đoàn và chủ doanh nghiệp chú trọng.

Mới đây, trong lần gặp gỡ, đối thoại với công nhân ở tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cấp ủy, chính quyền, công đoàn các cấp và giới chủ doanh nghiệp cần tiếp tục tạo điều kiện cho công nhân học tập tốt hơn để tiếp thu khoa học - công nghệ mới, qua đó, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và nước ngoài.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đồng Nai là tỉnh có lượng công nhân rất lớn, nếu xây dựng nhà riêng chắc chắn khó khả thi, do đó tỉnh cần tính toán để xây chung cư dành riêng cho người lao động thu nhập thấp. Trước tiên, phải có chính sách hỗ trợ, nâng cao điều kiện sống, tiêu chuẩn nhà trọ dành cho công nhân.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.