Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/10/2016, 12:48 PM

Đồng Nai: Hiểm nguy chực chờ từ xe thô sơ chở hàng cồng kềnh

Những ngày gần đây, dư luận không khỏi bàng hoàng khi bé trai 9 tuổi và phụ nữ 66 tuổi bị tôn cứa cổ dẫn đến tử vong ở TP.Hà Nội. Nguyên nhân tai nạn đau lòng này là xe ba gác chở tôn bị cấm lưu hành nhưng vẫn ung dung lưu thông trên đường phố…

81
Những xe thô sơ chở hàng cồng kềnh có thể gây thảm họa cho người đi đường. Ảnh: P.Uyên

Ở Đồng Nai, dù đã bị cấm nhưng xe tự chế chở hàng cồng kềnh, đặc biệt là vật liệu sắc nhọn, vẫn cứ lưu thông trên nhiều tuyến đường nên rất nguy hiểm cho người đi đường.

Nghĩ lại vụ suýt bị xe ba gác chở sắt cây đâm trúng người, bà Nguyễn Thị Mai (ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết tuần trước khi đi đến giao lộ Võ Thị Sáu - Hà Huy Giáp đúng lúc đèn đỏ. Vừa dừng lại, bà Mai thấy sát bên mình một bó sắt xây dựng nhọn hoắt từ đằng sau đâm tới. Mặc dù người điều khiển xe ba gác đã chủ động dừng cách vạch chốt đèn khoảng 2m, nhưng do xe còn trớn nên phần đầu bó sắt cây vẫn lao lên, suýt đâm vào người dừng phía trước. Điều đáng ngại là bó sắt không được bọc 2 đầu lại mà chỉ treo một cành lá cây tòn ten sau xe làm hiệu.

Tại một đại lý tôn trên quốc lộ 1 (thuộc phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), mỗi ngày có hàng chục xe ba gác máy chở tôn cho khách hàng. Trong khi đó, vì người mua muốn cắt tôn theo chiều dài mái nhà nên những tấm tôn chở đi phần lớn rất dài, có khi đến hàng chục mét, vượt thân xe trước và sau 2-3m. Chủ đại lý này cho biết: “Sau mấy vụ tai nạn tôn cứa cổ chết người xảy ra ở Hà Nội, mỗi lần xe chở tôn ra là tôi phải kêu mấy chú lái xe treo cảnh báo phía sau, nhưng có người làm, người không. Nếu khách mua nhiều thì tôi cho xe vận tải chở, còn mua ít thì dùng xe ba gác vì linh động, có thể vào được các hẻm nhỏ”.

Không chỉ chở tôn, nhiều loại vật liệu sắc nhọn khác, như: sắt thép, gỗ cây dài, cửa sắt, tấm kính lớn… cũng được các phương tiện thô sơ chở nghênh ngang trên đường. Kể cả tình trạng người đi xe gắn máy đặt trên vai hoặc chở người ngồi sau vác cây sắt, cây gỗ dài vài mét; có trường hợp người ngồi phía sau xe 2 bánh còn giữ một tấm kính ngất ngưởng không chỉ gây nguy hiểm bản thân mà còn cho cả người đi đường.

Tình trạng xe thô sơ cơi nới, xe tự chế, xe ba gác chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường phố diễn ra phổ biến lâu nay. Những tấm tôn, sắt ống dài đã gây cản trở giao thông nên rất dễ va quẹt vào người đi đường, đỉnh điểm là 2 ca tử vong vừa qua ở Hà Nội do bị tôn cứa cổ khiến nhiều người, nhiều địa phương giật mình. Từ chuyện đau lòng này, nhiều người cho rằng không thể vì cuộc mưu sinh của một số người mà để phương tiện lưu thông không đảm bảo an toàn gây nguy hiểm đến tính mạng người khác.

Thông tư 07/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định: Khi chở hàng hóa có chiều dài lớn hơn chiều dài của thùng xe phải có báo hiệu, vật báo hiệu phải là vật phản quang dễ nhìn thấy. Đối với xe lôi, xe tự chế khi bị bắt sẽ bị lực lượng chức năng thu giữ. Riêng xe mô tô 3 bánh Trung Quốc có đăng kiểm, nếu chở hàng cồng kềnh, vượt quy định sẽ bị xử phạt 300-400 ngàn đồng; trường hợp gây tai nạn sẽ bị tước giấy phép lái xe 2-4 tháng, còn xe không đăng kiểm sẽ bị thu giữ…

Theo Phương Uyên (Báo Đồng Nai)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.