Dữ liệu cũ
Thứ tư, 19/03/2014, 08:25 AM

Đồng loạt giảm lãi suất

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3, Ngân hàng Nhà nước đã công bố các quyết định giảm lãi suất điều hành. Theo đó, ngoài trần lãi suất huy động ngắn hạn, các mức lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng… cũng đều giảm.

Lãi suất giảm, ‘mỡ treo miệng mèo’
Loạn lãi suất, thời bất ổn của ngân hàng chưa qua?
Ôm tiền thừa, rối bời tìm lãi suất cao gửi tiết kiệm

Cụ thể, mức lãi suất tối đa với tiền gửi bằng VND của các tổ chức, cá nhân
tại tổ chức tín dụng loại không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ
1,2%/năm xuống 1%/năm; loại có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm
từ 7%/năm xuống 6%/năm, riêng tại quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài
chính vi mô từ 7,5%/năm xuống 6,5%/năm.

Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên tiếp tục do các tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường.

Lãi suất tái cấp vốn giảm từ 7%/năm xuống 6,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 5%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng từ 8%/năm xuống 7,5%/năm.

Bên cạnh đó,trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm; riêng của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô với những lĩnh vực này giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm.

Trần lãi suất huy động USD đối với các tổ chức là 0,25%/năm; đối với tiền gửi của cá nhân giảm từ 1,25%/năm xuống 1%/năm.

Theo Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến, việc giảm các lãi suất căn cứ trên các điều kiện, diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ. Đây là động thái nhắm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Giảm lãi suất là cơ sở quan trọng để giảm cho vay, cùng với nhiều biện pháp khác để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cho nền kinh tế.

Đại diện BIDV, Phó Tổng giám đốc Trần Xuân Hoàng cho biết, việc giảm lãi suất có sẽ ảnh hưởng đến huy động vốn nhưng không đáng kể. Thời gian qua, tốc độ huy động vốn luôn cao hơn cho vay, đặc biệt trong 1 tháng gần đây lượng tiền gửi dài hạn của dân cư tăng mạnh… cho nên việc giảm lãi suất sẽ giúp các ngân hàng đẩy mạnh cho vay. Đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

PV

Thần dược của đồng bào Cơ Tu bị săn lùng ráo riết
Tỷ phú đi xe hơi làm thuê nợ như chúa chổm
Cơm công nhân: vừa ăn vừa sợ…mất mạng
Việt Nam sắp đón siêu dự án 20 tỷ USD từ Mỹ
Chán công sở gò bó, mẹ Việt tự kiếm nuôi thân
Tiền triệu mua bút Hồng Hà, Trường Sơn cũ 40 năm
Tuyển buôn lậu vào làm công chức Quản lý thị trường

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.