Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/11/2017, 06:43 AM

Động đất ở biên giới Iran-Iraq: hơn 395 người chết, gần 7.000 bị thương.

(NTD) - Giới chức cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,3 độ Richter ở khu vực biên giới giữa Iran-Iraq đã tăng lên hơn 395 người, gần 7.000 người bị thương và số người khác mất tích. Hiện công tác cứu hộ cứu nạn đang được khẩn trương tiến hành.

Trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, hình ảnh các nạn nhân cố gắng chạy thoát khỏi những tòa nhà cao tầng ở Sulaimaniyah, miền Bắc Iraq, trong khi nhiều công trình kiên cố ở thị trấn Darbandikhan lân cận đã trở thành những đống đổ nát. 

Chính quyền tỉnh Kermanshah (Iran) đang khẩn trương thiết lập 3 trại cứu hộ khẩn cấp trong khu vực, cùng thới điểm với Hội Chữ thập đỏ cũng đã cử 30 đội tình nguyện tới hiện trường tham gia công tác sơ cứu tại chỗ. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do động đất dẫn tới sạt lở đất khiến nhiều ngả đường dẫn tới khu vực chịu ảnh hưởng bị chặn. Các thị trấn Qasr-e Shirin ở Kermanshah và Azgaleh là những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất. 

HalabjaIraq
 
Halabja1
 
Halabja2
 
Halabja5
 
Halabja7
 
HalabjaIraq6
Hiện trường trận động đất khủng khiếp (Ảnh: AFP)

Phía Iraq hiện vẫn chưa xác nhận số người thiệt mạng cụ thể sau khi cho biết tại tỉnh Sulaimaniyah có 8 người tử vong, hơn 160 người bị thương. Cư dân tại đây đã phải đổ xô chạy nhanh ra đường đề phòng dư chấn gây sập đổ nhà cửa. Trong khi đó, tại Đông Nam Thổ Nhĩ kỳ, người Kurd cũng cảm nhận được các trận rung lắc. Các cư dân của thị trấn Diyarbakir đã bắt đầu sơ tán. 

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất mạnh 7,3 độ Richter xảy ra vào 21h18' ngày 12/11 (giờ địa phương, tức 1h18' sáng 13/11 giờ HN) với tâm chấn ở độ sâu 25 km, cách thị trấn Halabja, miền Đông Iraq, gần biên giới phía Đông Bắc Iran, 30 km. 

Theo cá nhà địa chất học, Iran nằm trên nền địa chất bất ổn, thường xuyên xảy ra động đất. Năm 1990, một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter cũng đã xảy ra gần biển Caspi, miền Bắc Iran, khiến hơn 40.000 người thiệt mạng và khoảng 300.000 người bị thương, khoảng 500.000 người mất nhà. Chỉ trong vòng vài giây, trận động đất đã khiến hàng chục thị trấn và gần 2.000 làng mạc bị san phẳng. 

Năm 2003, một trận động đất thảm khốc khác ở thành phố Bam, miền Đông Nam Iran làm 31.000 chết, san phẳng gần như toàn bộ thành phố. Kể từ đó, Iran trải qua thêm ít nhất 2 trận động đất khác vào năm 2005 và 2012 khiến hàng trăm người tử vong.

Hiện công tác sơ cứu người bị thương và đào bới những đống đổ nát tìm người mất tích đang được tiến hành khẩn trương.

                                                                                                                                                           Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.