Thứ ba, 13/08/2019, 10:34 AM

Đồng bảng yếu, du lịch Anh hốt bạc

(NTD) - Số liệu thống kê mới nhất cho thấy lượng du khách nước ngoài, đa số là Trung Quốc, đến thăm nước Anh đã tăng gần 20% vào mùa hè 2019. Công ty dữ liệu du lịch Forward Keys nói việc đặt vé máy bay mùa hè từ các thị trường đường dài cũng cao hơn 6% so với cùng kỳ năm 2018. Du khách đang ồ ạt đổ vào Anh tranh thủ lúc đồng bảng (pound) yếu so với đồng euro, USD và các ngoại tệ khác.

Dữ liệu ghi nhận việc đồng bảng Anh yếu đi đã gia tăng sức mua và chi tiêu của nhiều du khách. Theo các chuyên gia, từ thời điểm đầu tháng 8 cho đến mùa Giáng sinh tháng 12/2019, hàng chục ngàn du khách nước ngoài sẽ ồ ạt đổ về Anh.

a
Đồng bảng yếu khiến nhiều du khách ngoại quốc đổ xô đến Anh

Mang theo USD đổi đồng pound

Đồng pound tuần này đã chạm mức thấp nhất trong vòng 31 tháng so với đồng USD trong bối cảnh có đồn đoán ngày càng gia tăng rằng nước Anh có thể rời EU (Brexit) mà không có thỏa thuận theo chủ trương “Brexit cứng” của tân Thủ tướng đảng Bảo thủ Boris Johnson (cựu Thủ tướng Theresa May mất chức vì “Brexit mềm” - tức là có thương thuyết theo yêu sách của EU).

Sự sụt giảm giá trị của đồng pound so với đồng nhân dân tệ (yuan) của Trung Quốc có nghĩa là khách du lịch Trung Quốc đến Anh thấy sức chi tiêu của họ tăng khoảng 5% trong ba tháng qua - theo Sarah Hewin, kinh tế gia trưởng tại Standard Chartered.

David Tarsh - người phát ngôn của ForwardKeys, nói : “Mùa hè này có khả năng chứng kiến số lượng du khách Trung Quốc đến nước Anh cao nhất từ trước đến nay”.

Ông cũng nói thêm rằng, sau du khách Trung Quốc đến Anh tăng khoảng 22%, số lượng du khách Ấn Độ xếp tiếp theo với 20%, lần lượt kế đến là Nhật 10%, khu vực đồng eurozone hơn 8,5%…

Điều này phù hợp với những gì mà Patricia Yates - Giám đốc tại Visit Britain Patricia Yates, một hãng xúc tiến du lịch của Anh, nhận xét sau khi chứng kiến thực tế:

“Vương quốc Anh đang mang lại giá trị lớn có lợi cho du khách ngay bây giờ, điều này mang đến cho chúng tôi cơ hội quý giá bao gồm cả ở châu Âu, nơi chúng tôi đang thực hiện một chiến dịch để quảng bá du lịch đến Anh trong mùa hè”.

a2
Thủ đô London là một trong những điểm mà du khách ngoại quốc ưa thích.

Nở rộ dịch vụ du lịch tại chỗ khắp nước Anh

Với những ai lựa chọn du lịch tại chỗ (Staycation) với việc nghỉ tại Anh mà không đi đâu khác, thì khuynh hướng này cũng đang tăng mạnh, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển nhanh.

Văn phòng du lịch vùng “Welcome to Yorkshire” cũng thấy rằng du lịch đang gia tăng mạnh trong vùng này. Chúng tôi đã có công suất lên tới 87% trong năm nay, một mức đạt được sớm hơn nhiều so với những năm trước” - Diane Hawes thuộc hãng du lịch Cottage in the Dales, nói.

Giám đốc thương mại Peter Dodd thì khẳng định: “Nhiều thành viên từ các nơi cho thuê chỗ ở của chúng tôi, đặc biệt là các khu nhà nghỉ miền quê, nhà nghỉ dưỡng ven rừng và những cơ sở tự phục vụ khác, cho chúng tôi biết dịch vụ du lịch đang bùng nổ với một số nơi đã được đặt trước cho đến tháng 10/2019”.

a3
Du khách vui vẻ dạo phố London ở khu Westminster.

Theo bà Hawes, cơ sở “Cottage in the Dales” đang có một năm làm ăn kỷ lục, bà nói:

“Chúng tôi đã có công suất lên tới 87% trong năm nay, một mức đạt được sớm hơn nhiều so với những năm trước. Sự không chắc chắn của Brexit đang khiến mọi người chọn kỳ nghỉ tại chỗ ở trong nước năm 2019 - đó là tin tốt cho chúng tôi”.

Nhưng khi nói đến du khách châu Âu, hãng Visit Britain cho biết có một số lo ngại về tác động mà tính không chắc chắn của Brexit đang tạo ra. Thống kê du lịch mới nhất của ONS cho thấy con số những chuyến du lịch từ châu Âu đến Anh tương đối im ắng từ tháng 1-3/2019, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm 2018.

Do vậy, nhiều hãng du lịch có uy tín của Anh đang thực hiện một chiến dịch tại châu Âu để thuyết phục mọi người rằng Anh vẫn sẽ là một nơi tốt để ghé thăm sau khi nước này rời khỏi EU.

Tuy nhiên, về vấn đề này, một số doanh nghiệp như “Cottage in the Dales” lại cho hay họ đang chứng kiến sự gia tăng của du khách EU. Bà Hawes nói:

“Chúng tôi đang nhận được đặt chỗ lặp lại từ những người hâm mộ của cuộc đua xe đạp nổi tiếng ‘Tour de Yorkshire’ đến đây từ trước, nhưng cũng nhận thấy sự quan tâm mới từ du khách ở Hà Lan và Đức - những người đang tận dụng cơ hội đồng pound yếu hơn để đến Anh thăm vùng đất tuyệt đẹp này của thế giới”.

a1
Đa số du khách từ châu Á cũng thích đến viếng Scotland, thuộc miền Bắc nước Anh. 

Theo Tường Quyên - Ảnh: Getty Images

Bình luận

Nổi bật

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Từ 06h00 ngày 13/05/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0.

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trong tỉnh.