Thứ ba, 14/01/2020, 11:22 AM

Đón xuân ba miền tại một “Việt Nam thu nhỏ” giữa lòng Sài Gòn

(NTD) - Tết này, nếu vì lý do nào đó chưa kịp về quê sum vầy với gia đình mà nán lại đón Tết cùng Sài Gòn thì các bạn xa nhà có thể ghé qua vườn Minh Trân (phường 15, Tân Bình, TP.HCM) để trải nghiệm đầy đủ hương vị Tết quê nhà dù bất kể bạn là người miền nào.

Vườn Minh Trân của doanh nhân Việt kiều Nguyễn Trí Dũng từ nhiều năm nay được biết đến như điểm hẹn, nơi hội tụ văn hóa ba miền Bắc - Trung - Nam. Những nét đặc sắc mang tính biểu trưng ba miền đã được vị doanh nhân yêu nước tích góp, mang hết về khu vườn rộng hơn 1 ha ở ngoại ô Sài Gòn.

a2
Nét văn hóa xin-cho chữ thư pháp ngày Tết tại đây.

 

Hội tụ văn hóa ba miền

Cách trung tâm TP.HCM khoảng 30 phút đi xe máy, vườn Minh Trân không chỉ là nơi quen thuộc với bạn bè thân hữu của gia chủ, mà còn là một địa chỉ văn hóa được nhiều người biết đến qua các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa. Nhất là vào dịp Tết đến xuân về, tại đây có tổ chức nhiều trò chơi dân gian, tái hiện truyền thống dân tộc như đập niêu, đi cà kheo... và các hoạt động văn hóa như gói bánh chưng, bánh tét và xin chữ, câu đối thư pháp. Các hoạt động văn hóa Tết năm nay tại vườn Minh Trân sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 25 tháng Chạp đến mùng 4 tháng Giêng (âm lịch).

Điều đặc biệt ban tổ chức đã biến các hoạt động vui chơi mang tính truyền thống vùng miền ở khu vườn này trở nên thu hút hơn chính là không gian văn hóa. Dù là công trình phi lợi nhuận nhưng gia chủ đã đầu tư hết sức công phu và chuẩn mực văn hóa cho từng tiểu cảnh không gian để mô tả một cách chân thật nhất của từng vùng miền Bắc - Trung - Nam.

Chiếc cổng Tam quan cầu kỳ và cổ kính đã thể hiện rõ “chất chơi” của gia chủ. Cổng Tam quan là loại cổng có 3 lối đi thường thấy ở chùa chiền theo lối kiến trúc truyền thống Việt Nam, ngoài ra các dinh thự và đình miếu cũng xây kiểu này.

Sau cổng là phần không gian nhà kiến trúc kiểu Huế. Điểm đặc biệt ở đây ngôi nhà hơn 20 năm này không phải một mô hình nhỏ mà đúng là một ngôi nhà với đầy đủ kiến trúc trong ngoài mang đậm nét cổ kính, cung đình và trang nghiêm của miền kinh thành xưa.

Một không gian khác, rất Nam bộ cũng được sắp đặt đầy công phu bên trong khu vườn. Lu nước, gáo dừa, võng đệm... và một loạt vật phẩm mô tả văn hóa thuần Tây Nam bộ được bài trí hết sức tự nhiên, gần gũi khiến người tham quan cảm nhận như đang sống thật ở quê nhà miền Tây sông nước.

Riêng đối với phần không gian Bắc bộ trong khu vườn, vị doanh nhân Việt kiều không chú trọng nhiều đến kiến trúc mà thiết lập một không gian đậm chất gia đình hơn, đó là hoạt cảnh bữa ăn và sinh hoạt gia đình Bắc bộ với bàn ghế, chén đũa, gường chiếu...

Dù tự nhận mình là người hạn chế hiểu biết về văn hóa các dân tộc thiểu số, nhưng gia chủ vẫn cố gắng tạo nên không gian văn hóa Tây Nguyên với nhà sàn, nhà rông và nhiều vật dụng thô sơ vùng cao. Với lối kiến trúc làng quê thân thuộc, khu vườn này còn trồng hàng trăm loại cây từ ăn quả như xoài, vú sữa, mận... cho đến các loại cây hiếm như ô liu, cây lâu năm như xà cừ, cây đa...

a4
Bạn trẻ trong và ngoài nước hứng thú với trò đi cà kheo.

Thú chơi “lạ” của vị doanh nhân Việt kiều

Là một tri thức, sau thời gian học tập, làm việc tại Nhật, năm 1993 ông Nguyễn Trí Dũng về nước và biến 1ha đất đầm lầy thành khu vườn với tên gọi “Vuờn ươm giấc mơ Việt”. Từ đó, ít ai ngờ hơn 20 năm nay giữa Sài Gòn hối hả, ngột ngạt lại có một không gian Việt đậm đặc nét văn hóa, hòa quyện một cách khéo léo với các tiện nghi giữa khu vườn xanh mướt, yên bình. Nói thế, bởi ông chủ khu vườn không quá áp đặt khu vườn cho mục tiêu kinh doanh mà còn dùng cho người thân bạn bè đến giao lưu học hỏi nên mọi thứ vẫn yên bình đến lạ.

Cái tên “Vườn ươm giấc mơ Việt” khởi nguồn từ giấc mơ mấy mươi năm về xây dựng một điểm đến cho giới trí thức nhiều tầng lớp, ngành nghề đến trao dồi học hỏi với mong muốn xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa đất nước.

a1
Nhiều nét văn hóa đa dân tộc như múa sạp cũng được phổ biến tại đây vào dịp Tết Nguyên đán.

Ông Dũng chia sẻ: Là một trong những tri thức xây dựng và định hướng kinh doanh và giáo dục tư nhân tại Việt Nam sau năm 1975. Vì nể phục sự phát triển kinh tế của Nhật Bản, ông cũng muốn đi theo con đường các tiền nhân nên đã chọn Nhật làm nơi học tập để mong mang những kinh nghiệm về giáo dục và văn hóa truyền đạt cho các thế hệ sau ở Việt Nam, mong đất nước mình cũng sẽ đi lên từ những khó khăn và hùng mạnh như những gì mà đất nước bạn cũng đã từng làm được.

Vì thế ngay trong khu vườn, ông cho xây dựng khu hội nghị với kiến trúc đậm nét Á Đông với nguyên liệu hầu hết bằng gỗ để tiếp đón những đoàn khách quốc tế, trong nước trong các hội nghị, hội thảo và những buổi giao lưu. Đây cũng là cách ông quảng bá Việt Nam gần gũi một cách nhanh nhất đến bạn bè quốc tế. Không cần phải đi hàng ngàn km khắp Bắc - Trung - Nam để hiểu, để biết bản sắc Việt Nam mà chỉ gói gọn trong khuôn viên nhỏ nhắn hơn 1ha ngay tại Sài Gòn tiện lợi.

Hiện nay, ông còn cho xây dựng khu trải nghiệm với mục đích giải trí và giáo dục cho tầng lớp thanh thiếu niên. “Ở đây rất thú vị, thầy Dũng cho xây những chiếc cầu dây vắt lên những cây xà cừ, cây xoài lớn. Bên dưới phủ lớp cát dày để bảo vệ an toàn. Bình thường bản thân tôi và các con ít có thời gian tham gia các trò chơi trải nghiệm nhưng khi đến đây tôi và con tôi rất thích thú các trò chơi và giúp bản thân khắc chế các nỗi sợ về độ cao và những kỹ năng sống khác. Nơi đây đúng là vừa giúp vui chơi giải trí vừa giáo dục nhiều kỹ năng” - chị Thiên Ngân, khách tham quan chia sẻ.

a
Tục gói bánh chưng ngày Tết của người miền Bắc được hướng dẫn, truyền đạt cho thế hệ sau.

Bài và ảnh: Kim Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.