Dữ liệu cũ
Thứ hai, 16/03/2020, 08:56 AM

Doanh nghiệp Xuân Trường lên tiếng việc nợ thuế

(NTD) – Liên quan đến thông tin Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) xây dựng Xuân Trường nhiều năm không nộp báo cáo tài chính và nợ tiền thuê đất tại dự án khu du lịch Tràng An với số tiền là 25,7 tỷ đồng. Đơn vị này đã lên tiếng “chúng tôi là doanh nghiệp nộp thuế VAT số 1 của tỉnh Ninh Bình”.

Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã công bố Báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Ninh Bình năm 2018, thời gian tiến hành kiểm toán từ ngày 21/3 đến ngày 19/5/2019. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước khu vực XI đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến quản lý thuế đối với DNTN xây dựng Xuân Trường, dẫn đến tăng số nợ đọng thêm 25,74 tỷ đồng là tiền thuê đất của doanh nghiệp này.

xuan-truong-phan-hoi-vu-no-thue-nam-nao-cung-duoc-
Khu danh thắng Tràng An (ảnh minh họa)

Ngoài ra, DNTN Xuân Trường cũng nhiều năm liên tục không nộp báo cáo tài chính. Cục Thuế Ninh Bình chưa có biện pháp xử phạt ấn định thuế theo quy định. Theo Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, DNTN xây dựng Xuân Trường được UBND tỉnh ký 04 hợp đồng cho thuê đất trả tiền hàng năm với tổng diện tích hơn 2,9 triệu m2 để thực hiện Dự án xây dựng khu du lịch Tràng An, thời gian cho thuê là 70 năm, đơn giá thuê theo các quyết định của Sở Tài chính.

Mặc dù Chi cục Thuế huyện Hoa Lư đã nhiều lần làm việc, đôn đốc và yêu cầu doanh nghiệp nộp tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước (NSNN) kịp thời theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Tuy nhiên, từ thời điểm UBND tỉnh cho thuê đất năm 2007 đến nay, DNTN xây dựng Xuân Trường chưa thực hiện nộp tiền thuê đất vào NSNN. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Cục thuế tỉnh Ninh Bình chỉ đạo Chi Cục thuế huyện Hoa Lư theo dõi và thu đủ khoản nợ đọng hơn 25,7 tỷ đồng tiền thuê đất của DNTN xây dựng Xuân Trường.

Liên quan đến thông tin doanh nghiệp nợ thuế, ông Nguyễn Văn Trường - Giám đốc doanh nghiệp Xuân Trường đã có phản hồi chính thức bằng văn bản: “Chúng tôi là doanh nghiệp nộp thuế VAT số 1 của tỉnh Ninh Bình, mỗi năm từ 200 đến 300 tỷ đồng”.

Cũng trong văn bản phản hồi báo chí, ông chủ doanh nghiệp Xuân Trường khẳng định doanh nghiệp mình năm nào cũng được tỉnh có bằng khen. Khẳng định năm nào cũng nộp báo cáo tài chính theo quy định, Xuân Trường cũng đề nghị báo chí có đăng thông tin doanh nghiệp này không nộp báo cáo tài chính cần làm rõ năm nào không nộp.

Về những “lùm xùm” xung quanh việc thuê đất làm dự án Tràng An, ông Nguyễn Văn Trường cho rằng, các hợp đồng thuê đất đến nay đều không có giá trị bởi danh thắng này là của nhân loại: “Năm 2008, chúng tôi thuê đất làm dự án Tràng An. Đến năm 2014, quần thể danh thắng Tràng An đã trở thành di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Đây là di sản hỗn hợp đầu tiên của Đông Nam Á là niềm tự hào của Việt Nam.

Chủ doanh nghiệp Xuân Trường thông tin rằng, “tất cả các hợp đồng thuê đất đều không có giá trị, tất cả đều thuộc về di sản của nhân loại chứ không thuộc về cá nhân nào cả (nghiêm cấm việc cho thuê đất trong vùng lõi làm biến đổi di sản). Nếu chúng tôi tham tiền, cố tình nộp tiền thuê đất để có giấy phép thuê đất cho thuê lại thì lợi nhuận hàng nghìn tỷ vì khi chúng tôi làm dự án đất rất rẻ. Đến khi dự án thành di sản thì giá đất chênh lệch hàng nghìn lần, nhưng chúng tôi vẫn quyết định trả lại cho di sản theo quy định của UNESCO. Chúng tôi cam đoan những thông tin này là chính xác”.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.