Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phấn khởi với dự thảo mới

(NTD) - Dự thảo Thông tư quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Bộ Giao thông Vận tải vừa được đem ra thảo luận ngày 12/9 cho thấy các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có thể “dễ thở” hơn.

xoa-bo-tieu-cuc-1311_opt
Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Nới lỏng hàng rào kỹ thuật

Nếu như dự thảo trước đây yêu cầu doanh nghiệp phải nộp bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng gây ra nhiều cản trở cho các doanh nghiệp thì lần này được đánh giá sát với thực tế và tạo cơ hội cạnh tranh bình đẳng.

Theo đó, dự thảo mới yêu cầu xe cơ giới chưa qua sử dụng cùng kiểu loại, từng được đăng ký lưu hành tại các nước có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn mức hiện hành của Việt Nam (như EU, G7); hoặc xe có mức khí thải tương đương hoặc cao hơn quy định của Việt Nam, cùng kiểu loại đã được đăng ký lưu hành ở nước ngoài... sẽ không cần cung cấp bản chính giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

Tại buổi thảo luận, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã đánh giá rất cao về vấn đề này. Ông cho rằng dự thảo đã có sự tiếp thu tích cực ý kiến của doanh nghiệp và sát với tình hình thực tế hơn.

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cũng cho rằng dự thảo này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua một số khó khăn còn tồn tại, tạo sân chơi bình đẳng giữa các nhà nhập khẩu, kéo gần khoảng cách "phân biệt đối xử" giữa doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp trong nước, hoàn toàn không cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ở phương diện khác, dự thảo đã dựa trên lợi ích của người tiêu dùng và nhu cầu xã hội. Ông Hình nhấn mạnh, dù nới lỏng một số hàng rào kỹ thuật nhưng chất lượng đầu vào của xe nhập khẩu vẫn được kiểm soát chặt chẽ.

IMG-1292_opt
Xe nhập khẩu sẽ được nới lỏng về hàng rào kỹ thuật.

Doanh nghiệp dễ thở hơn

Ông Đặng Thạch, quản lý tại một salon ô tô nhập khẩu (Q.Tân Bình, TP.HCM), cho biết: “Thông thường các loại xe sau khi xuất xưởng đã được kiểm tra kỹ về kỹ thuật, nên việc kiểm tra thông quan sẽ không còn là vấn đề lớn, các loại xe đạt tiêu chuẩn về khí thải tại các nước châu Âu, G7 tất nhiên sẽ bảo đảm cho việc lưu thông tại thị trường trong nước. Với dự thảo cũ trước đó sẽ gây ra khó khăn về các thủ tục đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn dự thảo này được xem là bước bổ sung hỗ trợ việc thông quan tích cực hơn”.

Như vậy, trong trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng được các yêu cầu về bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng sẽ được xử lý thông quan bằng hình thức kiểm tra và thử nghiệm theo quy trình trong nước.

Siết trách nhiệm của nhà nhập khẩu

Một vấn đề khác được đánh giá cao là khi nhà sản xuất hoặc cơ quan kiểm tra phát hiện sản phẩm nhập khẩu xảy ra lỗi kỹ thuật, thuộc diện triệu hồi thì đơn vị nhập khẩu phải có trách nhiệm thực hiện việc triệu hồi xe.

Trong trường hợp các nhà nhập khẩu không thực hiện triệu hồi xe bị lỗi theo yêu cầu của nhà sản xuất hoặc cơ quan kiểm tra sẽ bị dừng xác nhận vào hồ sơ kiểm tra, chứng nhận chất lượng với nhãn hiệu thuộc diện triệu hồi. Đây cũng được xem là thách thức cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp thể hiện mình.

“Quy định này được cho là khó khăn nhưng cũng được xem là thuận lợi. Mặc dù phải bảo đảm việc thu hồi sản phẩm bị lỗi về tận nhà sản xuất tạo ra gánh nặng về chi phí cho doanh nghiệp nhưng cũng vì thế các doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm với sản phẩm của mình khi nhập về nước” - ông Đặng Thạch nhận định.

 Đức Hùng

_NTD_So 66_13
 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.