Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/12/2013, 17:53 PM

Doanh nghiệp ngại nghỉ Tết dài ngày

Nhiều công ty lên kế hoạch huy động nhân viên trực Tết để đảm bảo sản xuất liên tục hoặc phải nhờ hải quan xử lý trước các chuyến hàng cập cảng dịp năm mới.

Chủ trương Chính phủ cho nghỉ Tết Giáp Ngọ 9 ngày là niềm vui với công chức, viên chức nhưng lại khiến nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ liên quan đến xuất nhập khẩu như logistic, thép, xi măng, may mặc, da giày… lo ngại. 

Ông Lê Duy Hiệp – Tổng giám đốc Transimex-Saigon, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực logistic cho biết, tình hình kinh doanh tháng Tết dự kiến đình đốn hơn. “Trước Tết, công nhân xin nghỉ sớm để về quê. Ra Giêng, họ thường trở lại làm việc muộn. Ví dụ, công ty có khoảng 50 nhân công lái container, nếu số này đi làm muộn thì khâu vận chuyển, giao hàng chậm lại”, ông Hiệp cho hay.

Trong khi đó, các tàu vẫn theo lịch giao hàng vào cảng, việc thiếu nhân công dẫn đến khả năng bốc dỡ giảm đi. Cơ quan hải quan cũng nghỉ những ngày này khiến thủ tục thông quan có thể bị ách tắc.

Do vậy, ngay lúc này, Transimex-Saigon tính phương án đối phó với chuyện nghỉ Tết dài ngày để không thiệt hại lớn. Chẳng hạn, công ty sẽ phân ca trực trong những ngày nghỉ, thuyết phục khách nhận hàng trước. Ngoài ra, đơn vị này cũng đăng ký trước với hải quan để làm thủ tục cho những hàng hóa cần phải giao hàng sớm.

Với ngành thép, do lò luyện phôi phải chạy không ngừng nghỉ nên doanh nghiệp phân chia ca trực những ngày Tết. Lãnh đạo một doanh nghiệp phía Bắc ước tính sẽ phát sinh chi phí lớn để trả lương cho những nhân viên này. 

Cùng nỗi lo lắng đó, lãnh đạo Công ty cổ phần Xi măng Vissai cho biết, năm nào đơn vị cũng phải lên kế hoạch rất kỹ càng cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vì một số dây chuyền cần đảm bảo vận hành an toàn. Do đó, tuy gọi là nghỉ nhưng thực ra người lao động vẫn phải chia ca trực vào những ngày đó. 

“Khoản bồi dưỡng cũng như phụ cấp làm ngoài giờ cho nhân viên thời gian này không nhỏ”, vị này cho hay. Để đảm bảo kế hoạch, nhất là những đơn hàng xuất khẩu, Vissai thường cho người lao động nghỉ Tết khoảng một tuần, chứ không dài như viên chức. 

Cũng phụ thuộc vào lịch giao các đơn hàng xuất khẩu nên Công ty May Hồ Gươm  chủ động lên kế hoạch nghỉ Tết riêng để đảm bảo sản xuất kinh doanh. Ông Phí Ngọc Trịnh – Giám đốc điều hành chi nhánh Hưng Yên dự kiến chỉ cho nhân viên vui xuân khoảng một tuần.

Vẫn có không ít nơi sẵn sàng cho công nhân nghỉ dài. Ông Phạm Xuân Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 cho biết, đặc thù tại doanh nghiệp này là lao động đa phần đến từ các tỉnh xa, thậm chí từ miền Bắc, miền Trung… Do đó, năm nào, đơn vị cũng lên kế hoạch nghỉ Tết sớm và dài hơn.

Năm nay, May Sài Gòn 3 sẽ cho người lao động nghỉ Tết khoảng nửa tháng. Để đảm bảo kịp các đơn hàng, từ đầu quý IV, đơn vị đã lên kế hoạch tăng ca, làm thêm giờ.

“Chúng tôi động viên anh em nhân viên, người lao động làm thêm giờ để nghỉ Tết dài nên họ cũng rất phấn khởi, cố gắng”, ông Hồng cho hay. 

Đại diện công ty thép Hữu Liên Á Châu chi sẻ, năm nay công ty sẽ cho nhân viên nghỉ Tết đến 11 ngày, thay vì 9 ngày như công nhân, viên chức. “Việc nghỉ Tết dài là hoạt động thường niên của công ty nên ban lãnh đạo cũng lên những kế hoạch để không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất. Lò luyện phôi đã phân chia ca trực hợp lý”, vị này chia sẻ.

Phương Linh – Ngọc Tuyên

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.