Doanh nghiệp khu công nghiệp kêu khó

(NTD) - Tại hội nghị “Gặp gỡ, tiếp xúc và tọa đàm giữa nhà đầu tư với cơ quan quản lý Nhà nước” do Khu công nghiệp (KCN) Hiệp Phước tổ chức, nhiều doanh nghiệp (DN) đã trình bày những khó khăn về cơ sở hạ tầng, thanh tra, cấp sổ đỏ...

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc CTCP Tân Cảng, cho biết cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông đường bộ trong KCN đang gây ra những khó khăn đối với DN vận tải. Theo ông Đức, việc chậm trễ hoàn thành tuyến đường vành đai 3 hay tuyến đường dài 22 km từ vòng xoay cầu bà Chiêm đến đầu KCN thi công lồi lõm, và đặc biệt là tuyến đường chính Nguyễn Hữu Thọ giao với đại lộ Nguyễn Văn Linh, luôn trong tình trạng ùn tắc, đã ảnh hưởng nhiều đến quá trình vận chuyển của các DN trong khu.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty Vidan (đường số 3, KCN Hiệp Phước) lại có ý kiến về việc DN bị thanh kiểm tra quá nhiều, gây ảnh hưởng đến uy tín và quá trình hoạt động của DN. Ông kiến nghị đến các cơ quan quản lý nên hạn chế tình trạng này. Theo ông, một năm chỉ kiểm tra 1-2 lần là đủ. Ngoài ra, ông cũng kiến nghị chủ đầu tư là KCN Hiệp Phước cần sớm cấp sổ đỏ diện tích đất thuê cho DN để DN có tài sản cầm cố vay vốn ngân hàng phục vụ sản xuất kinh doanh.

co
Đông đảo doanh nghiệp tham gia hội nghị.

Đại diện Công ty Thực phẩm Hồng An, lại băn khoăn về tình trạng trong KCN thiếu nhà trẻ cũng như nhà ở cho công nhân. KCN nên có chính sách xây dựng nhà ở xã hội để hỗ trợ cho công nhân, tạo điều kiện tốt để thu hút lao động.

Liên quan đến vấn đề giao thông hạ tầng trong KCN Hiệp Phước, ông Vũ Xuân Nguyên, Trưởng phòng Quản lý Giao thông Đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, việc kết nối giao thông với KCN Hiệp Phước luôn được thành phố quan tâm và chú trọng phát triển vì đây là đầu mối giao thông quan trọng.

Tuyến đường vành đai 3 chưa hoàn thành là do còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, Sở Giao thông cũng đã đôn đốc các nhà đầu tư phải sớm hoàn thành tuyến đường này trong năm 2018.

Liên quan đến đoạn Nguyễn Hữu Thọ giao với đại lộ Nguyễn Văn Linh, ông Nguyên cũng cho biết, công trình nâng cấp, sửa chữa đã hoàn thành giai đoạn 2 cho 4 làn xe lưu thông. Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đã trình UBND thành phố tiếp tục triển khai 2 giai đoạn tiếp theo để nâng cấp và đưa vào khai thác.

Đối với các ý kiến về cấp sổ đỏ, nhà ở xã hội cho công nhân, ông Nguyễn Trường Bảo Khánh, Tổng Giám đốc KCN Hiệp Phước, cho biết KCN Hiệp Phước đã kiến nghị UBND huyện Nhà Bè, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, UBND TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các DN trong KCN Hiệp Phước để nhà đầu tư có thêm nguồn vốn đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, công ty mẹ (Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận) cũng đã có văn bản, trình UBND TP.HCM và các sở, ban ngành để triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân trong KCN Hiệp Phước.

Ông Nguyễn Hoàng Năng, Trưởng Ban quản lý KCN, KCX TP.HCM (Hepza) đề nghị KCN Hiệp Phước tiếp tục theo dõi các giải pháp hỗ trợ cho DN; rà soát nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, nhu cầu vay vốn, nhà ở xã hội, khu vui chơi giải trí cho công nhân trong KCN. Đặc biệt cần chú ý đến cơ sở hạ tầng giao thông để DN thuận lợi trong việc vận chuyển, không để tình trạng ùn ứ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

 Hà Văn

 

_Bao NTD_So 322 _ In_Page_15
 

Bình luận

Nổi bật

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.