Dữ liệu cũ
Thứ năm, 26/12/2013, 12:00 PM

Doanh nghiệp gặp khó với thủ tục hải quan mới

Theo quy định mới, hàng hóa khi xuất khẩu bị giữ lại kiểm tra kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng của doanh nghiệp với đối tác. 

Công ty Thép Khương Mai, quận 11, TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về một số vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan. 

Đơn vị này có chức năng kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa sắt thép, trong đó có thị trường xuất khẩu trọng điểm là Campuchia. Với tình hình suy thoái kéo dài, xuất khẩu là một trong những giải pháp giúp công ty giảm bớt khó khăn. Tuy nhiên, từ khi có công văn của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý thuế, hải quan liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng hàng hóa xuất khẩu qua biên giới đất liền, thời gian hàng hóa khi xuất khẩu bị giữ lại kiểm tra tại cửa khẩu kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng, thỏa thuận trên hợp đồng của doanh nghiệp với đối tác nước ngoài. Doanh nghiệp phải chịu phạt vi phạm hợp đồng, mất uy tín với khách hàng. 

Bên cạnh đó, hàng bị giữ lại kiểm tra làm chi phí tăng lên rất nhiều do doanh nghiệp phải mướn cần cẩu, nhân công, phương tiện hỗ trợ kiểm tra thực tế. Trong khi đó, hàng hóa sắt thép luôn có trọng tải lớn, cồng kềnh, hàng hóa xuất đi bằng phương tiện thô sơ ở những cửa khẩu nhỏ, chưa có đầy đủ máy móc, thiết bị hỗ trợ nâng hạ kịp thời.

Khương Mai cho biết hiện công ty này không thể tiếp tục nhận đơn hàng mới từ đối tác nước ngoài vì không xác định được chi phí tăng thêm cho từng lô hàng là bao nhiêu.

Công ty đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế điều chỉnh những bất cập từ công văn này, đặc biệt quy định về các đối tượng chịu kiểm tra thực tế hàng hóa. Khương Mai cho rằng, ngành thuế nên nghiên cứu đề ra những giải pháp thiết thực hơn trong công tác quản lý. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đề nghị cơ quan chức năng cần xem xét chi phí kiểm tra thực tế hàng hóa là do chủ thể nào chịu vì những khoản này rất lớn, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. 

Sau kiến nghị trên của Công ty Khương Mai, Tổng cục Thuế cho rằng vướng mắc này liên quan đến công tác giám sát quản lý thuộc ngành Hải quan. Do đó, đơn vị này chuyển qua Tổng cục Hải quan giải quyết và giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ngọc Tuyên

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.