Doanh nghiệp du lịch chật vật tiếp cận nguồn vốn

(CL&CS) - Theo các doanh nghiệp du lịch, hiện các đơn vị này rất chật vật, không tiếp cận được vốn vay từ ngân hàng. Để có được vốn duy trì hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp phải thế chấp xe, nhà cửa cá nhân…

Việc kiểm tra báo cáo tài chính, năng lực, tài sản đảm bảo… đang là trở ngại lớn trong việc tiếp cận vốn của các công ty du lịch.

Việc kiểm tra báo cáo tài chính, năng lực, tài sản đảm bảo… đang là trở ngại lớn trong việc tiếp cận vốn của các công ty du lịch.

Thế chấp tài sản cá nhân để vay vốn

Tại hội nghị về ngành du lịch mới đây, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở du lịch TP.HCM cho biết, một trong những guyên nhân dẫn đến ngành du lịch phục hồi chậm do doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để tái khởi động.

Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, đại diện Công ty du lịch Happy Travel cho biết, doanh nghiệp khó tiếp cận gói vay với lãi suất hỗ trợ 2%. Việc kiểm tra báo cáo tài chính, năng lực, tài sản đảm bảo… đang là trở ngại lớn để có thể tiếp cận.

Cũng theo bà Nga, hiện tại công ty không còn gì làm tài sản thế chấp nhưng vay tín chấp càng bất khả thi sau một thời gian không có hoạt động gì. Để tiếp cận nguồn vốn doanh nghiệp phải thế chấp xe, nhà cửa cá nhân… để có thể duy trì cho các hoạt động cuối năm.

Ông Nguyễn Khoa Luân, Tổng giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam cũng chia sẻ, trong điều kiện cần nguồn lực để tái khởi động, các doanh nghiệp du lịch gặp rất nhiều khó khăn khi tới ngân hàng xin vay vốn. Một số ngân hàng báo hết room, số khác thì lãi cao hoặc điều kiện ràng buộc quá nhiều. Qua 2 năm dịch bệnh, ngành du lịch tê liệt, việc yêu cầu doanh nghiệp phải chứng minh có lãi mới được hưởng chính sách ưu đãi gần như là điều không thể. Ngoài ra, nếu muốn áp dụng Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 để nhận hỗ trợ 2% thì cũng có quá nhiều ràng buộc.

Cũng theo ông Luân, Chính phủ, ngân hàng cần có chính sách thông thoáng hơn, cho các doanh nghiệp đảm bảo khoản vay đúng mục đích, đúng nội dung thì sẽ được tiếp cận vốn hỗ trợ. 

Theo bà Phạm Phương Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du Lịch Việt, vay thế chấp khó, vay tín chấp cũng gần như bất khả thi bởi ngân hàng yêu cầu doanh nghiệp phải chứng minh năng lực tài chính thông qua kết quả hoạt động 3 năm vừa qua. Đây là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp du lịch nên đa phần đều không đáp ứng được yêu cầu.

"Chúng tôi không thể vay sản xuất kinh doanh vì doanh nghiệp không có tài sản thế chấp, cũng không thể vay tín chấp. Giờ du lịch thuộc diện được gói hỗ trợ lãi suất cho vay 2% quá tốt, nhưng làm sao để doanh nghiệp chúng tôi được hưởng chính sách hỗ trợ này?", bà Phương Anh băn khoăn.

Doanh nghiệp đủ điều kiện mới được hưởng ưu đãi

Trả lời các doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM cho rằng: Ngân hàng thường xuyên theo dõi và tìm cách hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ ăn uống. Mục tiêu của gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm là để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng, thông qua hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện cho vay của ngân hàng và đúng đối tượng theo quy định thì mới được hưởng ưu đãi.

Ông Lệnh cũng cho biết, nếu phát hiện trường hợp doanh nghiệp đủ điều kiện được vay theo gói ưu đãi lãi suất 2% nhưng cán bộ ngân hàng nào đó nhũng nhiễu, gây khó dễ thì NHNN Chi nhánh TP.HCM sẽ xử lý nghiêm.

Song, nếu doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện vay vốn thì cần chia sẻ với ngân hàng vì cán bộ ngân hàng nếu du di cho vay là vi phạm quy định pháp luật, vừa dẫn tới nợ xấu, vừa gây hệ quả xấu cho toàn bộ nền kinh tế.

Các đơn vị cứ phản ánh khó khăn vướng mắc liên quan lĩnh vực ngân hàng về Sở Du lịch, Sở Du lịch làm đầu mối tổng hợp phản ánh về ngân hàng để cùng phối hợp hỗ trợ tháo gỡ.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Lệnh, hiện có 10 ngân hàng thương mại tham gia ký kết, cho vay hỗ trợ lãi suất 2% cho 10 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng, lữ hành… Tổng số tiền cam kết cho vay hơn 634 tỷ đồng. Đây là hoạt động thể hiện sự đồng hành và hỗ trợ của ngành ngân hàng đối với doanh nghiệp du lịch, góp phần giải quyết nhu cầu vốn để du lịch phục hồi.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Cổ phiếu MCM của Mộc Châu Milk chào sàn HOSE

Cổ phiếu MCM của Mộc Châu Milk chào sàn HOSE

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:15

(CL&CS) - Ngày 25/6/2024, HOSE tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk). Đóng cửa ngày giao dịch, cổ phiếu MCM đạt 44.000 đồng/cổ phiếu.

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 09:43

(CL&CS) - CTCP Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ phiếu phát hành do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Chuỗi sự kiện văn hóa đa sắc màu chào tuổi 28 của ROX Group

Chuỗi sự kiện văn hóa đa sắc màu chào tuổi 28 của ROX Group

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 16:45

(CL&CS) - Trao quyền tổ chức Ngày hội Truyền thống ROXMei, ROX Group đã tạo ra một “cuộc đua kỳ thú” để từng đơn vị có cơ hội gắn kết và tỏa sáng trong những vai trò mới.