Doanh nghiệp địa ốc kỳ vọng tích cực vào năm 2024

Mặc dù thị trường bất động sản cả nước vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhwung thị trường được tiếp sức bởi chính sách là động lực giúp doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng vào sự phục hồi. Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã công bố kế hoạch kinh doanh trong tài liệu báo cáo cổ động 2024 cho thấy sự lạc quan từ thị trường được nâng lên rõ rệt.

DN địa ốc 1_page-0001

Đơn cử như CTCP Địa ốc First Real (mã FIR) vừa tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 vào ngày 20/3 vừa qua. Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 đầy tham vọng với mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 350 tỷ đồng, tăng 107% so với kết quả năm 2023 và lợi nhuận sau thuế dự kiến 80 tỷ đồng, gấp tới 4,2 lần năm ngoái.

Mục tiêu, kế hoạch của CTCP Địa ốc First Real năm 2024

Mục tiêu, kế hoạch của CTCP Địa ốc First Real năm 2024

Chia sẻ về mục tiêu, kế hoạch này, lãnh đạo của FIR cho biết, từ sau Tết Nguyên đán 2024, thị trường bất động sản bắt đầu có giao dịch trở lại. Lượng hàng tồn kho của công ty được khách hàng quan tâm và đặt mua nhiều hơn. Lãnh đạo công ty đánh giá đây là những dấu hiệu tích cực và tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đặt ra.

Hay như "ông lớn" bất động sản khu công nghiệp một thời là CTCP Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, mã SJS) cũng vừa tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2024. Tại đại hội, cổ đông đã thông qua kế hoạch năm 2024 với tổng doanh thu 858 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 350 tỷ đồng, lần lượt tăng 60% và 38% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, CTCP Đầu tư địa ốc No Va cũng đã trải qua một giai đoạn khó khăn và dần có tín hiệu hồi sinh tích cực. Đơn vị này cũng vừa công bố tờ trình về kế hoạch kinh doanh 2024 trước thềm đại hội cổ đông, cho thấy tập đoàn này đặt mục tiêu doanh thu 32.587 tỷ đồng, gấp 6,9 lần so với năm 2023; mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 1.079 tỷ đồng, tăng 2,2 lần so với kết quả năm 2023.

Nguồn: Tờ trình thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 của Novaland

Nguồn: Tờ trình thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 của Novaland

Năm 2024, CTCP phát triển BĐS Phát Đạt cũng đặt mục tiêu mang về 2.892 tỷ đồng doanh thu và 880 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 368% và 35,8% so với thực hiện năm 2023. Ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc Phát Đạt cho biết, nhiệm vụ cao nhất của Phát Đạt trong năm 2024 tập trung vào chiến lược bán hàng hiệu quả để tạo ra dòng tiền nhanh nhất.

Cũng là một trong những doanh nghiệp đặt kỳ vọng cao vào hoạt động kinh doanh năm 2024, CTCP Tập đoàn C.E.O đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 2.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng, lần lượt tăng 46% và 24% so với kết quả thực hiện năm 2023.

Ban lãnh đạo CEO đánh giá, năm 2024 có nhiều yếu tố thuận lợi giúp hỗ trợ hoạt động kinh doanh của công ty. Quan trọng là kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, nền kinh tế có nhiều động lực cho tăng trưởng như sự dịch chuyển chuỗi cung ứng và dòng vốn đầu tư toàn cầu; thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại; đầu tư công được đẩy mạnh cho phát triển hạ tầng; lạm phát và lãi suất đang giảm, tiền gửi ngân hàng dồi dào, tỷ giá cơ bản ổn định…

Đặc biệt, 3 luật quan trọng liên quan đến bất động sản là Luật Đất đai sửa đổi 2024, Luật Nhà ở sửa đổi 2023 và Luật kinh doanh Bất động sản sửa đổi 2023 đã được ban hành. Chính phủ đang quyết liệt trong việc ban hành các nghị định hướng dẫn để các luật đi vào cuộc sống. Từ đó sẽ khôi phục niềm tin của thị trường, tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý cho các dự án, sớm bổ sung nguồn cung mới và tạo ra sức bật giúp thị trường bất động sản hồi phục và phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh và bền vững.

Thị trường bất động sản sẽ bật tăng giao dịch vào cuối năm 2024?

Tại một diễn đàn thị trường bất động sản năm 2024 với chủ đề “Vượt qua thách thức”, TS. Nguyễn Minh Phong, nguyên Trưởng Phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội nhận định: “Thị trường bất động sản sẽ sôi động hơn từ quý II/2024 và bật tăng giao dịch từ cuối năm 2024. Những biến động này sẽ kéo theo sự gia tăng trong nhu cầu vật liệu xây dựng và lao động”.

Cũng trong diễn đàn, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), khẳng định: “Thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Trong đó, thời điểm quý I/2023 chính là vùng đáy. Kể từ giai đoạn trên, các khó khăn đã dần vơi đi, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước”.

Đứng từ góc độ doanh nghiệp, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc SGO Homes, lại có một cái nhìn tương đối thận trọng về tương lai thị trường. Cụ thể, vị này cho rằng 2024 sẽ chưa thể là một năm bùng nổ của ngành bất động sản. Thay vào đó, đây sẽ là khoảng thời gian để thị trường đi vào quỹ đạo ổn định.

Theo ông Chung: “Nhiều dự án sẽ được mở bán quy mô lớn với kế hoạch truyền thông rầm rộ trong năm nay. Với sự cải thiện về nguồn cung nói riêng và thị trường nói chung, dự kiến 30 - 40% môi giới viên sẽ quay trở lại với nghề. Tỷ lệ này sẽ ngày càng tăng lên từ giờ cho đến cuối năm”.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, với diễn biến như hiện nay, thị trường bất động sản sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.