Dữ liệu cũ
Thứ tư, 07/03/2018, 11:54 AM

Do nhiễm “chất lạ”, cựu điệp viên Nga bị bất tỉnh tại vương quốc Anh

(NTD) - Ngày 7/3, Nga tuyên bố "không có thông tin" nào về nguyên nhân một cựu điệp viên Nga, từng bị kết tội làm gián điệp cho Anh, bị bất tỉnh tại Salisbury, Wiltshire. Và phía Nga cho hay sẵn sàng hợp tác trong cuộc điều tra với cảnh sát Anh.

 

Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi đang nằm viện sau khi bất tỉnh ở Salisbury, Wiltshire hôm Chủ nhật 4/3 (giờ địa phương). Cảnh sát Anh đang cố gắng xác định loại chất lạ đã khiến cho Skripal - người được phép cư trú tại Anh năm 2010 trong một cuộc "trao đổi gián điệp" - và con gái Yulia đang cực kỳ nguy kịch trong bệnh viện.

Một cuộc điều tra chống khủng bố?

Cả hai bị phát hiện bất tỉnh trên ghế nghỉ trong một trung tâm mua sắm. Dmitry Peskov - phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, nói với các phóng viên rằng Moscow sẵn sàng giúp đỡ phục vụ cho công tác điều tra.

Skripal1
Sergei Skripal trong một tấm ảnh được chụp khi bị giam giữ hồi tháng 8/2006 – ông bị kết án 13 năm tù giam (Ảnh: AP)

"Chúng tôi nhận thấy đây là một tình huống đau thương nhưng chúng tôi không có thông tin nào về nguyên nhân dẫn đến thảm kịch, hay việc mà ông ta tham gia" - ông Peskov nói.

Cảnh sát hạt Wiltshire cho biết hai nạn nhân được tìm thấy tại trung tâm mua sắm The Maltings ở Salisbury, không có bất cứ thương tích gì nhưng các cơ quan chức năng đang điều tra xem liệu có động cơ phạm tội nào ở đây không. Cảnh sát cũng đã đóng cửa nhà hàng Zizzi gần đó "nhằm phòng ngừa" sau vụ việc.

Trợ lý cảnh sát trưởng Craig Holden nói: "Họ đang bị điều tra vì bị tình nghi tiếp xúc với một loại chất lạ không được xác định. Trọng tâm của cuộc điều tra là cố gắng xác định nguyên nhân khiến cho cả hai rơi vào tình trạng nguy kịch. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác để ưu tiên chẩn đoán và đảm bảo hai nạn nhân nhận được sự điều trị kịp thời và thích hợp".

Ông nói phản ứng của cảnh sát đối với "sự cố này" không phải là một cuộc điều tra chống khủng bố - nhưng có nhiều cơ quan tham gia và cảnh sát đang rất "hồ hởi".

Skripal2
Cảnh sát tại hiện trường nơi hai nạn nhân được tìm thấy bất tỉnh (Ảnh: Getty)

Trợ lý cảnh sát thủ đô Mark Rowley, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố tại Anh, nói vụ việc này sẽ trở thành một cuộc điều tra chống khủng bố "nếu cần thiết".

Ông nói với chương trình "Today" của đài BBC Radio 4: "Đây là một trường hợp rất bất thường - và điều quan trọng nhất là phải tìm ra được nguyên nhân của nó nhanh nhất có thể. Chúng tôi sẽ đưa ra tất cả các nguồn lực kỹ thuật, khoa học để điều tra vụ án này nếu có bất cứ dấu hiệu của sự chơi xấu".

Sergei Skripal là ai?

Đại tá Skripal, một sĩ quan tình báo quân đội Nga đã nghỉ hưu. Ông bị Nga giam giữ trong 13 năm vì bị kết tội chuyển thông tin nhận dạng của các điệp viên Nga làm việc bí mật tại Châu Âu cho Cơ quan Tình báo quốc ngoại Anh (MI-6). Ông là một trong số bốn tù nhân được Moscow thả trong một cuộc trao đổi 10 điệp viên Mỹ và sau đó đáp mày bay sang Anh.

Một số điạ điểm ở trung tâm thành phố đã bị phong toả và đội cứu hộ với đầy đủ các thiết bị bảo vệ phải sử dụng các ống dẫn để làm sạch đường phố. Những người lao động được trang bị mặt nạ phòng độc tìm kiếm manh mối trong các thùng rác gần nơi mà hai nạn nhân bất tỉnh.

Skripal4
Sơ đồ điều tra vụ Skripal bị bất tỉnh 

Về việc đóng cửa nhà hàng, cảnh sát cho biết Sở Y tế Công cộng Anh đã nhắc lại rằng không có nguy cơ nào đối với sức khoẻ của công chúng. Để phòng ngừa, người dân được khuyến cáo liên lạc với NHS theo số 111 hay 999 "nếu như cảm thấy sức khoẻ của bản thân và người khác trở nên xấu đi".

Những người hàng xóm của ông Skripal ở Salisbury cho biết cảnh sát có mặt vào khoảng 17 giờ GMT vào hôm xảy ra sự cố đáng tiếc, và đã ở đó. Họ nói ông Skripal sống thân thiện và vài năm trở lại đây ông đã mất vợ.

Freya Church - một nhân chứng tại hiện trường nơi hai nạn nhân được tìm thấy, nói với giới phóng viên rằng cô thấy họ ngồi trên ghế nghỉ: "Một người đàn ông lớn tuổi và một cô gái trẻ tuổi hơn. Cô ta dựa vào người đàn ông và có vẻ như đã qua đời”.

Khả năng về một loại chất lạ không thể giải thích này được đem ra so sánh với trường hợp ngộ độc của Alexander Litvinenko vào năm 2006. Litvinenko là một cựu viên tình báo đã chết ở London sau khi uống ly trà nhiễm chất phóng xạ. Một cuộc điều tra công khai kết luận cái chết của ông ta được tiến hành với sự đồng thuận từ Tổng thống Putin.

Skripal5
Nhà hàng Zizzi bị cảnh sát Anh phong tỏa (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên của đại sứ quán Nga tại Anh, khi được yêu cầu bình luận về vụ việc tại Salisbury, nói:

"Không một người thân cũng như không có đại điện địa phương, không có cơ quan nào đề cập đến Đại sứ quán ở đây".

Phóng viên Gordon Corea phân tích rằng, có những điểm tương đồng với trường hợp của Litvinenko hồi năm 2006. Ông ta cũng là một cựu viên chức tình báo Nga đã đến Anh và bị bệnh vì những lý do không rõ ràng. Trong trường hợp của Litvinenko, phải mất đến vài tuần để xác định được nguyên nhân ngộ độc. Các quan chức nhấn mạnh vẫn còn quá sớm để suy đoán về điều gì đã xảy ra cho cha con cựu điệp viên Skripal, và tại sao?

                                                                                                                                                              Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.