Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 23/11/2023, 07:49 AM

Đỉnh núi huyền tích của Việt Nam chứa Đại tượng Phật bằng đồng tọa lạc ở độ cao 3.100m lớn nhất châu Á

Bức tượng bằng đồng toạ lạc tại độ cao trên 3.100m nằm trong quần thể cáp treo lên đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai).

Đỉnh Fansipan thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn là ngọn núi cao nhất trong ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia, là nơi tụ khí linh thiêng của đất trời và được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương” với độ cao 3.143m.

Đây là điểm đến tâm linh được du khách và Phật tử bốn phương tìm đến hàng năm, nhất là vào mùa xuân, bởi sự linh thiêng nơi mạch nguồn linh khí và các lễ hội, hoạt động tâm linh và văn hóa Tây Bắc quy mô, đặc sắc được tổ chức đầu tháng Giêng hàng năm như Hội xuân Mở cổng trời, Lễ hội khèn hoa…

Empty

Tại đây hội tụ nhiều công trình Phật giáo tiêu biểu như Vọng lĩnh Cao đài, Bảo An Thiền Tự, Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự, Đường La Hán, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát… thu hút sự quan tâm của các du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, du khách không thể bỏ qua Đại tượng Phật A Di Đà bằng đồng tọa lạc ở độ cao 3.100m so với mực nước biển, với chiều cao 21,5m, được đúc từ hơn 50 tấn đồng theo kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay.

Theo đánh giá của các nghệ nhân, đây cũng là pho tượng phật bằng đồng được tạo tác kỳ công nhất Việt Nam, bằng những kỹ thuật lần đầu tiên được ứng dụng.

Pho tượng được tạo thành bởi hàng ngàn vạn tấm đồng dày 5mm gia công tại chỗ, ốp trên một kết cấu khung sắt có thể tích gần 1.000m3, với những trang trí dạng phù điêu kế thừa mỹ thuật thời Trần, mang dấu ấn tâm linh linh thiêng trên đỉnh cao Tây Bắc.

Empty

Công trình Đại Tượng Phật gồm 3 tầng, tầng 1 là nơi dành cho du khách nghỉ chân thưởng trà cùng các món chay; tầng 2 là nhà giảng đạo; tầng 3 trên cùng là tượng Phật được đúc bằng đồng đặt trên đài sen cao 8m.

Không gian bên trong Đại tượng Phật là nơi lưu giữ Ngọc Xá lợi Phật do các cao tăng Myanmar trao tặng tổ đình Vĩnh Nghiêm và được tổ đình Vĩnh Nghiêm cúng dường Đại tượng Phật, nguyện cầu quốc thái dân an. Theo văn hóa Phật giáo, xá lợi Phật là “Phật bảo”, “Pháp bảo” của nhà Phật, giống như một nước có ấn, kiếm của vua là “quốc bảo” của một triều đại vậy. Chính vì vậy, Phật bảo luôn được giữ gìn tôn nghiêm với tấm lòng thành kính nhất.

Ngự tại nơi mạch nguồn linh khí quốc gia, giữa đỉnh thiêng Fansipan hùng vĩ, xá lợi Phật tại Fansipan càng khiến điểm đến tâm linh Fansipan thêm phần linh thiêng ý nghĩa. Nơi đây cũng thường xuyên diễn ra các hoạt động Phật giáo ý nghĩa dành cho du khách và tăng ni, Phật tử...

Empty

Khác với nhiều pho tượng Phật ở nhiều công trình tâm linh thường được sơn màu trắng hoặc dát vàng, đại tượng hật trên đỉnh Fansipan được sơn màu sẫm để hòa hợp với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ trên đỉnh cao Tây Bắc.

Điểm đặc biệt nhất ở công trình này là tọa lạc trên đỉnh núi cao, khí hậu khắc nghiệt. Mùa đông có băng giá, mưa tuyết, nên riêng bộ khung tượng được làm bằng thép với kết cấu đặc biệt để chống được gió mạnh.

Trong khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục của nóc nhà Đông Dương, bức tượng Phật uy nghi, hoành tráng trên đỉnh cao ẩn hiện trong biển mây huyền ảo và bốn bề màu xanh của trùng điệp núi rừng, tạo nên một bức tranh đẹp siêu thực của miền đất Phật và một không gian linh thiêng, thanh tịnh cho tâm hồn những du khách có dịp ghé chân.

Empty

Với những giá trị đặc biệt và ý nghĩa đó, bức tượng đã được công nhận đạt 2 kỷ lục gồm: Tượng phật A Di Đà bằng đồng toạ lạc ở độ cao cao nhất Việt Nam và Tượng phật A Di Đà bằng đồng toạ lạc ở độ cao cao nhất châu Á.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam chính thức có thêm một điểm du lịch chỉ cách trung tâm Hà Nội 60km, 98% là đồng bào người Dao

Việt Nam chính thức có thêm một điểm du lịch chỉ cách trung tâm Hà Nội 60km, 98% là đồng bào người Dao

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 13:35

Đây là mô hình du lịch cộng đồng gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn TP. Hà Nội.

Việt Nam vừa có công viên ánh sáng rộng hơn 3ha, cách Hà Nội khoảng 120km, đón gần 70 nghìn du khách trong 2 ngày khai trương

Việt Nam vừa có công viên ánh sáng rộng hơn 3ha, cách Hà Nội khoảng 120km, đón gần 70 nghìn du khách trong 2 ngày khai trương

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:13

Mỗi đại cảnh, tiểu cảnh ở công viên Ánh sáng đều mang đến những câu chuyện khác nhau, được thể hiện một cách sinh động, đưa du khách bước vào một cuộc phiêu lưu ánh sáng đầy màu sắc.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.