Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 01/12/2023, 16:51 PM

Đỉnh núi 3.049m ở miền Bắc là “nóc nhà thứ hai” khó chinh phục bậc nhất Đông Dương, bên dưới là khu rừng nguyên sinh đẹp như trong truyện cổ tích

Với chiều cao 3.049m, chỉ đứng sau đỉnh Fansipan (3.143m), nơi đây còn được mệnh danh là "nóc nhà thứ hai của Đông Dương".

Đỉnh Pu Ta Leng hay còn được người Dao bản địa gọi là Pú Tả Lèng có độ cao 3.049m, nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, thuộc xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, cách TP Lai Châu khoảng 20km và được mệnh danh là một trong những nóc nhà của Đông Dương.

Nằm ở độ cao 3.049m so với mực nước biển, danh xưng “Pu Ta Leng khu rừng cổ tích” quả thật xứng đáng. Là một đỉnh núi nằm trong top 10 các đỉnh núi cao nhất Việt Nam, Pu Ta Leng nổi bật với vẻ đẹp về rừng nguyên sinh, những con suối, cảnh quan và cả những bản làng ven chân núi.

Empty

Đỉnh núi này sở hữu hệ thống thảm thực vật, động vật phong phú, đa dạng. Chúng phát triển tốt tươi, tự nhiên và không hề có dấu hiệu bàn tay con người “xâm nhập trái phép”. Sự hoang sơ đó, khi kết hợp cùng vẻ đẹp núi non trùng điệp hùng vĩ, tạo nên bức tranh Pu Ta Leng vô cùng rực rỡ.

Pu Ta Leng không sở hữu cho mình sống lưng khủng long hùng vĩ, những điểm check-in sống ảo độc nhất vô nhị, cũng chẳng phải là một địa điểm săn mây lý tưởng... Thế nhưng điều mà níu chân bất kì ai khi ghé tới đây chính là cánh rừng nguyên sinh và rừng hoa đỗ quyên cổ tuyệt đẹp.

Empty

Thường được ca ngợi là nữ hoàng của các loài hoa trong rừng núi Tây Bắc, hoa đỗ quyên mọc khắp vùng núi Fansipan hoặc khu vực Mẫu Sơn. Tuy nhiên, đỉnh Pu Ta Leng với địa hình tráng lệ và khí hậu khắc nghiệt được cho là nuôi dưỡng hoa đỗ quyên đẹp nhất. Do đó, hàng ngàn du khách đã mê mẩn trước vẻ đẹp của thiên nhiên này.

Hoa đỗ quyên ở Pu Ta Leng là món quà thơ mộng mà tạo hóa đã ban tặng cho vùng đất khắc nghiệt này. Từng cành hoa cổ chẳng được tỉa tót hay chăm sóc, mọc cũng không ngay lối thẳng hàng thế nhưng lại tạo nên khung cảnh đầy mê hoặc. Sắc hồng phớt hay đỏ au nổi bật giữa nền xanh của núi, sắc xanh của trời. Nếu may mắn bạn còn có thể bắt gặp hoa đỗ quyên màu trắng, bởi nó rất khó để phát hiện ra.

mm12tdur

Càng lên cao, những trảng hoa đỗ quyên càng nhiều, dưới chân hoa rải kín trên những tán lá, tảng đá. Nhìn ra xa bị choáng ngợp trước những cây đỗ quyên mọc san sát, hoa nở bung như mời gọi du khách đến với đỉnh Pu Ta Leng.

Tuy đẹp là vậy, độc đáo là vậy, nhưng con đường chinh phục đỉnh Pu Ta Leng lại không hề dễ dàng một chút nào. Những cung đường vô cùng khó khăn, dốc nối dốc, đèo nối đèo như muốn vắt kiệt sức của người leo nhưng chính nó lại càng kích thích sự thử thách, khám phá của con người.

leo núi Pu Ta Leng

Không giống như Fansipan đã phát triển hệ thống cáp treo cũng như cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho việc leo núi, phục vụ mục đích du lịch và thương mại. Ở Pu Ta Leng vẫn còn đúng nghĩa là một cánh rừng già nguyên sinh, sở hữu vẻ đẹp hoang sơ mà bất cứ ai có cơ hội chiêm ngưỡng cũng đều phải say đắm, cảnh đồi núi hiểm trở với các dốc cao dựng đứng thách thức lòng dũng cảm, bình tĩnh cũng như sự nhanh trí trong việc xử lí các tình huống bất ngờ.

Empty

Đứng trên đỉnh Pu Ta Leng, du khách sẽ được ngắm nhìn biển mây trắng bồng bềnh trên nền trời xanh đầy nắng, gió và ngắm rất nhiều ngọn núi cao khác như đỉnh Bạch Mộc Nương Tử, đỉnh Ngũ Chỉ Sơn, thậm chí vào những ngày thời tiết đẹp, trời trong xanh có thể nhìn thấy cả đỉnh Fansipan... Khung cảnh này như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi núi non hùng vĩ. Cũng chính từ việc lấy ý tưởng từ đỉnh Pu Ta Leng, tỉnh Lai Châu đã tổ chức nhiều giải dù lượn trong nước và quốc tế với các chủ đề khác nhau, trong đó có chủ đề "Bay lên đỉnh Pu Ta Leng"...

Để chinh phục đỉnh Pu Ta Leng, từ Hà Nội du khách sẽ đi xe giường nằm Lai Châu – Hà Nội, đi theo đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai để đến TP Lai Châu. Từ đây, du khách sẽ đi tiếp đến bản Hồ Thầu, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường để bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh Pu Ta Leng. Các poster (người dẫn đường) là người địa phương sẽ mang hành lý, chuẩn bị đầy đủ đồ ăn và nước uống cho du khách trong suốt hành trình.

Empty

Có 3 đường mà du khách có thể lựa chọn khi chinh phục đỉnh núi này. Mỗi đường sẽ có vẻ đẹp, chiều dài và thời gian leo khác nhau:

- Lên Hồ Thầu xuống Tả Lèng: 3 ngày 2 đêm (hoặc 2 ngày 1 đêm).

- Lên Hồ Thầu xuống Sì Thầu Chải: 2 ngày 1 đêm.

- Cung đường đẹp nhất ở đỉnh này là lên Sì Thầu Chải xuống Tả Lèng: 3 ngày 2 đêm.

Tuy nhiên, du khách nên hạn chế đến Pu Ta Leng vào tháng 6 đến tháng 8. Bởi đây là lúc tiết trời bắt đầu chuyển mưa, những con dốc sẽ trở nên trơn trượt và nguy hiểm hơn. Mưa nhiều cũng làm cho suối ngập nước và khó để đi qua.

mjhyywt3

Thời tiết trên núi sẽ khá thất thường, du khách cần mang đầy đủ quần áo để giữ ấm cho cơ thể. Và đừng quên chọn cho mình một đôi giày thật chắc chắn, sẽ rất tốt nếu nó có thể chống thấm nước. Thường thì đồ ăn sẽ được người hướng dẫn chuẩn bị sẵn. Vì vậy, bạn chỉ cần mang theo một vài đồ ăn nhanh, nước uống để ăn dọc đường khi cảm thấy đói và khát.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.