Digiworld hướng đến cột mốc tỷ đô

(CL&CS) - Từ năm 2022 đến nay, kinh tế khó khăn, sức mua của người dân suy yếu nên hành trình doanh thu chinh phục cột mốc tỷ đô của CTCP Thế giới số (Digiworld) còn dang dở.

Digiworld sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vào chiều 25/4/2024 theo hình thức trực tuyến.

Digiworld sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vào chiều 25/4/2024 theo hình thức trực tuyến.

Sức mua giảm mạnh

Năm 2023 là một năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam nói chung và Digiworld nói riêng khi nền kinh tế suy yếu, thất nghiệp gia tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh. Đứng trước tình hình khó khăn, ban điều hành Digiworld đã tận dụng thế mạnh và kinh nghiệm để dẫn dắt công ty trở thành doanh nghiệp hiếm hoi đạt lợi nhuận cao trong ngành.

Doanh thu của mảng kinh doanh máy tính xách tay và máy tính bảng đóng góp 31% tổng doanh thu của công ty, đạt 5.906 tỷ đồng, giảm 16% so với 2022 và hoàn thành 107% kế hoạch năm.

Sự sụt giảm này đến từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà đã giảm đi nhiều so với giai đoạn 2020-2022, cùng với năm 2023 là năm tình hình kinh tế nhiều biến động khó khăn nên người tiêu dùng hạn chế thay mới thiết bị. Dù vậy, Digiworld vẫn giữ vị trí nhà phân phối lớn nhất tại thị trường Việt Nam.

Mảng kinh doanh điện thoại di động luôn đóng góp doanh thu lớn nhất cho Digiworld trong những năm vừa qua. Năm 2023, mảng này có doanh thu đạt 8.067 tỷ đồng, giảm 25% so với năm 2022, hoàn thành 92% kế hoạch năm.

Như hàng năm, quý 4 được kỳ vọng là quý cao điểm của mảng này với sự ra mắt của Iphone 15, tuy nhiên, tương tự với máy tính xách tay, người tiêu dùng cũng thắt chặt chi tiêu hơn dẫn đến lượng tiêu thụ thấp hơn kỳ vọng.

Trong năm 2023, mảng thiết bị văn phòng tăng trưởng 4%, đạt 3.441 tỷ đồng, hoàn thành 90% kế hoạch năm. Khách hàng chủ yếu của mảng này là các doanh nghiệp, tổ chức, do vậy ảnh hưởng từ sự khó khăn của nền kinh tế, khiến không chỉ người tiêu dùng cá nhân mà ngay cả các doanh nghiệp cũng hạn chế chi tiêu, đổi mới thiết bị.

Doanh thu mảng này có thêm sự đóng góp của công ty Achison khi Digiworld đã hoàn thành mua lại 75% cổ phần. Đây là công ty chuyên phân phối thiết bị bảo hộ lao động.

Ngành hàng thiết bị gia dụng đã đóng góp 728 tỷ đồng doanh thu, đạt tăng trưởng 3% so với cùng kỳ và hoàn thành 80% kế hoạch năm. Trong năm 2023, Digiworld đã hợp tác với nhãn hàng với Westinghouse cung cấp các thiết bị dùng trong nhà bếp. Ngoài ra, các sản phẩm của Whirlpool, tivi Xiaomi ngày càng được người tiêu dùng biết đến và tin dùng.

Hàng tiêu dùng đã đóng góp 676 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 70% so với năm 2022 và hoàn thành 66% kế hoạch năm. Sự tăng trưởng này đến từ đóng góp doanh thu của các dản phẩm tiêu dùng nhanh, dược phẩm, đồ uống từ hãng Abinbev và Lotte Chilsung.

Biểu đồ doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng) của Digiworld giai đoạn 2012-2023 và kế hoạch 2024.

Biểu đồ doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng) của Digiworld giai đoạn 2012-2023 và kế hoạch 2024.

Chinh phục lại “công ty tỷ đô”

Sau năm 2021 thành công vang dội với doanh thu tăng 77%, lợi nhuận tăng 145% nên năm 2022, Digiworld đặt kế hoạch doanh thu tăng 25,7%, đạt 26.300 tỷ đồng - vượt mốc tỷ đô. Kết quả, doanh thu vẫn tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm 5,4%, đạt 22.059 tỷ đồng trong năm 2022.

Năm 2023, kinh tế trong nước và thế giới bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng ngành ngân hàng ở Mỹ, tỷ lệ lạm phát, thất nghiệp gia tăng gây ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng. Do đó, công ty đặt chỉ tiêu kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng, lần lượt giảm 9,3% và 41,5%.

Kết thúc năm 2023, công ty  đạt 18.817 tỷ đồng doanh thu, giảm 15% so với năm 2022 và hoàn thành 94% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 354 tỷ đồng, giảm 48% và hoàn thành 89% kế hoạch.

Đối với năm nay 2024, Digiworld xây dựng kế hoạch kinh doanh có sự tăng trưởng so với năm 2023, đảm bảo công ty phát triển đúng định hướng và trở thành “công ty tỷ đô”.

Theo đó, công ty đặt mục tiêu doanh thu 23.000 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế 490 tỷ đồng, tăng 38%.

Công ty tiếp tục duy trì mối quan hệ bền chặt với các đối tác hiện có và tìm kiếm những đối tác tiềm năng mới.

Mở rộng kênh phân phối đa ngành, nâng cấp cơ sở vật chất cũng như đội ngũ để phát triển ngành hàng mới, nâng cao thị phần, doanh thu và lợi nhuận.

Theo kế hoạch, Digiworld tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vào chiều 25/4/2024 theo hình thức trực tuyến. Đại hội sẽ thông qua các tờ trình báo cáo hoạt động của HĐQT, UBKT; báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, kế hoạch kinh doanh 2024, phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, phát hành cổ phiếu ESOP…

Theo đó, Digiworld chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 35%, trong đó tiền mặt 5% và cổ phiếu 30%.

Ngoài ra, công ty cũng chào bán 2 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với giá ưu đãi 10.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu ESOP bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Kết thúc phiên giao dịch sáng 29/3/2024, cổ phiếu DGW của Digiworld ở mức 66.100 đồng, tăng 26,4% so với đầu năm nay giúp vốn hóa đạt 11.042 tỷ đồng.

Nếu nhà đầu tư mua DGW từ lúc cổ phiếu này chào sàn HOSE vào 3/18/2015 thì đến nay được lợi nhuận gấp 8,09 lần trong 8 năm, tương đương mức tăng trưởng kép 26,15% mỗi năm.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Anh từng chia sẻ, gia đình anh trước đây rất khó khăn, bản thân anh cũng là người đầu tiên trong nhà có cơ hội đi học đại học.

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:19

(CL&CS) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.